Đừng coi thường rối loạn ăn uống khi mang thai

Thời kì thai nghén là khoảng thời gian mà cơ thể bà bầu bị chứng rối loạn tiêu hóa nhiều hơn và nếu như không “chiến đấu” chống lại chứng rối loạn này, 9 tháng mang thai đối với bà bầu quả thật là ác mộng.

Hai dạng chính của rối loạn ăn uống là chứng biếng ăn và chứng cuồng ăn vô độ. Chứng biếng ăn liên quan tới tâm lí ăn kiêng và sợ lên cân. Chứng cuồng ăn liên quan tới việc nôn mửa hoặc dùng thuốc nhuận tràng để giảm lượng calo quá mức của cơ thể bà bầu. Cả hai chứng này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe bà bầu.

9501b08a2a213d.img
Rối loạn ăn uống ảnh hưởng thế nào tới việc thụ thai?

Rối loạn ăn uống đặc biệt là chứng biếng ăn ảnh hưởng trực tiếp tới sự thụ thai vì giảm thiểu cơ hội đậu thai của bạn. Phần lớn những phụ nữ biếng ăn không có kinh nguyệt đều đặn theo chu kì, vì thế mà không tính được thời điểm dễ thụ thai nhất. Có khoảng 50% phụ nữ chịu đựng chứng cuồng ăn cũng không có chu kì kinh nguyệt bình thường. Sự vắng mặt của chu kì kinh nguyệt là nguyên nhân làm giảm lượng calo bạn hấp thụ, tập thể dục quá sức hoặc bị stress về tâm lí. Nếu một phụ nữ không có kinh nguyệt đều đặn theo chu kì thì thật khó có thể đậu thai.

Chứng rối loạn ăn uống ảnh hưởng tới bà bầu như thế nào?

Rối loạn ăn uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe bà bầu như:

– Sinh non.

– Sinh nhẹ cân.

– Trẻ bị chết non hoặc thai chết lưu.

– Phải sinh mổ.

– Thai nhi kém phát triển.

– Có vấn đề về hô hấp.

– Bị chứng tiểu đường.

– Biến chứng khi sinh.

– Trầm cảm.

– Sảy thai.

– Tiền sản giật.

Những phụ nữ mà có chứng cuồng ăn thường tăng cân bất thường vì thế mà dễ bị huyết áp cao. Những phụ nữ có rối loạn về ăn uống thì tỉ lệ bị trầm cảm cao hơn rất nhiều những phụ nữ khác thậm chí còn có những rắc rối đáng tiếc khi cho con bú.

Thuốc nhuận tràng, lợi tiểu và một số loại thuốc khác dùng cho chứng rối loạn tiêu hóa này có thể có hại với sự phát triển của thai nhi. Những chất này có thể làm cho thai nhi bị dị thường, đặc biệt là nếu dùng thường xuyên.

Một số gợi ý cho bà bầu tránh bị rối loạn ăn uống

Nếu bạn đang chịu chứng rối loạn ăn uống, bạn có thể có nguy cơ cao về những biến chứng nhưng có một tin vui cho các bà bầu là nếu bạn vẫn giữ được mức cân nặng và sự tăng cân hợp lí thì thai nhi không có vấn đề gì cả.

Trước khi mang thai:

– Cố gắng đạt tới hoặc duy trì trọng lượng cơ thể hợp lí.

– Không tẩy ruột.

– Khám bác sĩ trước khi mang thai.

– Tham vấn các nhà dinh dưỡng và bắt đầu một chế độ ăn khỏe mạnh bao gồm cả việc sử dụng vitamin tổng hợp trước thai kì.

Trong thời gian mang thai:

– Nên khám thai trước thời gian đã định và thông báo với bác sĩ rằng mình đang bị chứng rối loạn ăn uống hành hạ.

– Phấn đấu có một cân nặng theo tiêu chuẩn tăng cân trong thời kì mang thai.

– Ăn những bữa ăn cân bằng cùng với việc bổ sung các loại vitamin.

– Tìm một nhà dinh dưỡng có thể giúp bạn ăn uống thích hợp.

– Không tẩy ruột.

Sau khi sinh:

– Tiếp tục luyện tập thể chất và giữ sức khỏe tinh thần.

– Tìm một bác sĩ hoặc nhà dinh dưỡng tin cậy chăm sóc cho bạn và thai nhi.

Theo Mommy

Leave a Reply

Or