Đừng biến bữa sáng của con thành bữa ăn căng thẳng và vô vị nhất trong ngày

Nếu mỗi ngày mới của gia đình bạn luôn bị bữa sáng của con biến thành một mớ hỗn độn đầy căng thẳng, thì có thể là bạn đã chưa làm tốt những điều được chia sẻ trong bài viết này.

Chỉ cần làm một cuộc khảo sát nho nhỏ với bạn bè hay dạo quanh các trường học (mầm non và tiểu học), các quán ăn vào đầu buổi sáng. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những đứa trẻ ăn sáng trong tình trạng vừa ăn vừa ngáp ngủ, ăn vội vã trong tiếng nạt nộ, giục giã “nhai nhanh lên”, “nuốt đi”, “có ăn nhanh lên không thì bảo” của bố mẹ; chúng ăn trên xe buýt đến trường, ăn lúc ngồi sau lưng bố mẹ trên xe máy, trên vỉa hè hoặc nhắm mắt nhắm mũi nuốt từng thìa cháo, thìa bún mà cô giáo đút vào miệng…

Mặc dù là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đó cũng gần như là một bữa ăn duy nhất trong ngày trẻ được ăn cùng bố mẹ, nhưng có thể dễ dàng nhìn thấy, bữa sáng của con cái chúng ta đang là bữa ăn căng thẳng và vô vị nhất trong ngày, những bữa sáng vừa không ngon lành gì, vừa thiếu hụt chất dinh dưỡng nhưng lại thừa mứa gia vị “ức chế tinh thần”.

Đừng biến bữa sáng của con thành bữa ăn căng thẳng và vô vị nhất trong ngày - Ảnh 1.

Bữa sáng của trẻ phải là bữa ăn ngon lành và vui vẻ nhất trong ngày để trẻ được phát triển thể chất và cảm xúc cân bằng nhất. (Ảnh minh họa)

Khi trẻ bắt đầu ngày mới với nguồn dinh dưỡng và năng lượng mất cân bằng như vậy, chúng sẽ không thể có một ngày vui chơi, học tập vui vẻ và khỏe khoắn, đó cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ thường xuyên mè nheo, ăn vạ vào buổi sáng, đặc biệt là khi được bố mẹ đưa đến trường.

Để con có một bữa sáng vui vẻ và ngon lành, để ngày nào chúng cũng ăn hết veo bữa sáng chỉ trong “nháy mắt”, dưới đây là những gợi ý mà bố mẹ nào cũng có thể làm cho con.

Chuẩn bị cho con những bữa sáng ngon lành

Một bữa sáng cân bằng, lành mạnh là thực sự cần thiết để trẻ có đủ năng lượng để phát triển thể chất và tinh thần thông qua các hoạt động trong suốt một ngày. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng ĐH Harvard, bố mẹ hãy coi bữa sáng của con bạn như một bữa ăn chính khác chứ không phải chỉ là một bữa phụ trong ngày, tức là hãy chuẩn bị một bữa ăn có đầy đủ các thành phần bao gồm chất đường bột có trong ngũ cốc (đặc biệt ngũ cốc nguyên cám), chất xơ có trong rau củ quả và protein có trong chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu , hạn chế ăn các đồ ăn chứa nhiều đường hoặc muối.

Nếu có thể, vào ngày cuối tuần hãy cùng con trò chuyện và lên thực đơn cho bữa sáng trong cả tuần mới, điều này giúp bố mẹ chủ động việc mua và chế biến thực phẩm, thậm chí là có thể nấu trước một số món cho bữa sáng; khi trẻ được chủ động quyết định những món mình sẽ ăn trong bữa sáng, chúng cũng sẽ ăn uống ngon miệng và vui vẻ hơn.

Đừng biến bữa sáng của con thành bữa ăn căng thẳng và vô vị nhất trong ngày - Ảnh 2.

Những món ăn được bày biện ngon mắt và tràn đầy yêu thương cũng là một cách giúp trẻ thưởng thức bữa sáng của mình ngon lành và hào hứng hơn. (Ảnh minh họa)

Hãy luôn ưu tiên cho những món, loại thực phẩm mà con thích, vì điều đó giúp con ăn uống ngon miệng và tự nguyện, cùng một loại thực phẩm, bố mẹ có thể chế biến thành các món ăn khác nhau cho con bằng cách phối hợp với các thực phẩm khác.

Tốt nhất là nên để trẻ được ăn bữa sáng với cả gia đình, đó không chỉ là cơ hội để bố mẹ có một khoảng thời gian chất lượng dành cho con và con giúp trẻ cân bằng cảm xúc và vui vẻ hơn.

Hãy cho con đi ngủ đúng giờ để con được ngủ đủ và ngủ ngon

Trẻ sẽ không thể ăn một bữa sáng ngon miệng nếu thức dậy trong trạng thái uể oải vì thiếu ngủ, vì thế, trẻ cần được đi ngủ sớm, đúng giờ để có thể tự thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau với một tinh thần sảng khoái và vui vẻ.

Việc thiết lập thói quen đi ngủ sớm và đúng giờ không chỉ giúp trẻ bớt lề mề, mè nheo vào buổi sáng mà còn ảnh hưởng lâu dài đến nền tảng sức khỏe và hành vi của trẻ sau này.

Vận động buổi sáng giúp con tỉnh táo và ăn uống ngon miệng hơn

Vận động thể chất buổi sáng rất quan trọng với trẻ, giúp chúng trở nên linh hoạt hơn, cân bằng cảm xúc dễ dàng hơn và sẵn sàng bắt đầu ngày mới một cách vui vẻ hơn. Những hoạt động vui vẻ buổi sáng dưới đây rất phù hợp để các bố mẹ chơi cùng con từ 10-15 phút trước khi trẻ bắt đầu bữa sáng của mình.

– Âm nhạc, hãy mở nhạc thật sôi động và lắc lư cùng con. Trẻ nhỏ rất thích vận động cùng âm nhạc và bắt chước động tác của các loài vật. Hãy dạy con cách trườn như một con rắn, bò như rùa bằng bốn chân hay nhảy cao như thỏ…. Đó chính là những động tác vận động cơ bản nhất.

– Làm rô-bốt: Cho trẻ đứng quay lưng về phía cha mẹ rồi đứng lên bàn chân của cha mẹ, sau đó cha mẹ cầm tay trẻ và di chuyển xung quanh nhà. Mọi đứa trẻ đều rất thích thú khi được chơi trò chơi này.

– Nhảy lò cò: Hãy vẽ các “bản đồ” vị trí khác nhau và cùng con nhảy lò cò hoặc nhảy hai chân vào các vị trí đó. Bố mẹ cũng có thể sử dụng các vòng tròn nhựa và sắp xếp ở các vị trí khác nhau để con nhảy vào vòng tròn đó theo một “lộ trình” nhất định.

Đừng biến bữa sáng của con thành bữa ăn căng thẳng và vô vị nhất trong ngày - Ảnh 5.

Bữa sáng của con có thể đơn giản nhưng cần đủ dinh dưỡng và đặc biệt là cần thật nhiều niềm vui và tình yêu thương của bố mẹ. (Ảnh minh họa)

Điều cuối cùng nhưng cũng là điều quan trọng nhất, đó là không có thói quen tốt nào trẻ có thể hình thành trong ngày một ngày hai, con rất cần có thời gian để trải nghiệm, tự rút kinh nghiệm và thay đổi, để con có thể đi được đến đích bằng tốc độ của riêng mình, bố mẹ thực sự cần dành cho con nhiều thời gian hơn, để kiên nhẫn và đồng hành cùng con.

 Happy Moms / Theo Helino

Leave a Reply

Or