Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ?

Hầu hết các bà mẹ đều thừa nhận rằng, con họ thường xuyên nằm sấp khi ngủ. Dù thường xuyên trở người con lại nhưng các mẹ cho biết, chẳng bao lâu sau, trẻ lại nằm sấp trở lại.

Khi nói đến trẻ sơ sinh và giấc ngủ, hầu hết chúng ta đều được nghe cảnh báo an toàn rằng nên để cho trẻ nằm ngửa khi ngủ, không nên nằm sấp. Đó là cách tốt nhất để tránh gặp phải Hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ em SIDS. Tuy nhiên, hầu hết các bà mẹ đều thừa nhận rằng, con họ thường xuyên nằm sấp khi ngủ. Dù thường xuyên trở người con lại nhưng các mẹ cho biết, chẳng bao lâu sau, trẻ lại nằm sấp trở lại.

Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ? - Ảnh 1.

Dù là trẻ sơ sinh… (Ảnh: Internet)

Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ? - Ảnh 2.

… hay trẻ lớn hơn… (Ảnh: Internet)

Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ? - Ảnh 3.

… cũng đều thích nằm sấp ngủ (Ảnh: Internet)

Thực ra, trẻ con rất thích nằm sấp khi ngủ, dù là trẻ lớn hay trẻ sơ sinh. Đây chính là tư thế ngủ thoải mái nhất cho trẻ, mang đến cho trẻ cảm giác an toàn hệt như lúc còn trong bụng mẹ. Có thể mẹ chưa biết, nhưng khi còn là bào thai, thai nhi thường cuộn tròn người lại thành tư thế tốt nhất để bảo vệ bản thân, đặc biệt là ngực trước và bụng.

Do đó, đến khi đã chào đời, ra khỏi tử cung mẹ, đến một môi trường mới, theo thói quen, trẻ vẫn sẽ thích nằm sấp, bụng và ngực úp xuống giường. Như thế sẽ giúp trẻ cảm nhận được sự an toàn, đồng thời mang đến cảm giác thoải mái, ngủ ngon hơn cho trẻ. Cũng có lúc, trẻ thích nằm sấp ngủ khi đang khó chịu ở bụng. Nằm ép bụng xuống giường như thế sẽ giúp trẻ xoa dịu cơn đau, cũng tương tự như người lớn, mỗi lúc đau bụng lại dùng tay xoa, cũng có khi ép thật chặt bụng xuống giường.

Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ? - Ảnh 4.

Đây là tư thế giúp trẻ thoải mái và cảm thấy an toàn như lúc còn trong bụng mẹ (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dù mang đến cảm giác thoải mái, an toàn và ngủ ngon hơn cho trẻ, bố mẹ nhất định không được để con ngủ ở tư thế này, đặc biệt ở trẻ nhỏ, tránh tình huống con gặp phải Hội chứng đột tử (Sudden Infant Death Syndrome, viết tắt là SIDS).

SIDS thường xảy ra ở trẻ sơ sinh cho tới một tuổi. Nguyên nhân khó xác định nhưng nhiều trường hợp đều có chung đặc điểm là nằm sấp khi ngủ. Điều này xảy ra ở ngay cả những trẻ khỏe mạnh, không có dấu hiệu hay tiền sử bệnh tật. Trẻ bị ngạt đường thở mà không được phát hiện kịp thời nên dẫn đến tử vong.

Theo trang Healthy Children cho biết, dù chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến SIDS nhưng có thể vì khi nằm sấp ngủ, trẻ sẽ hít lại khí mình đã thở ra, điều này dẫn đến phổi ít được cung cấp oxy. Học viện Nhi khoa Hoa kỳ đã bắt đầu khuyên bố mẹ nên cho trẻ nằm ngửa khi ngủ từ năm 1992, và đến nay tỉ lệ trẻ mắc phải SIDS đã giảm hơn 50%.

Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ? - Ảnh 5.

Nên cho trẻ nằm ngửa khi ngủ (Ảnh: Internet)

Cách tốt nhất và an toàn nhất nếu bố mẹ vẫn muốn con có được cảm giác thoải mái nằm sấp, đó chính là hãy cho con nằm sấp khi thức. Theo Healthy Children, bố mẹ nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp khi thức, mỗi ngày khoảng 2 đến 3 lần. Điều này sẽ giúp con nâng cao sức khỏe và kỹ năng vận động của mình. Bạn hãy thử đưa một món đồ chơi trước mặt con khi con nằm sấp, khuyến khích con nâng cao đầu và vai khỏi sàn.

Đứa trẻ nào cũng thích ngủ “chổng mông, sấp mặt”, vì sao vậy nhỉ? - Ảnh 6.

Cách tốt nhất và an toàn nhất nếu bố mẹ vẫn muốn con có được cảm giác thoải mái nằm sấp, đó chính là hãy cho con nằm sấp khi thức (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, phải luôn chắc chắn rằng bé luôn được người lớn quan sát, theo dõi suốt thời gian nằm sấp nhé. Ngoài ra, trẻ vừa bú no không nên nằm sấp bởi sẽ gây cảm giác tức bụng, dễ nôn trớ. Mẹ cũng không nên cho con mặc quần áo có nút hay dây rút ở bụng vì dễ làm trẻ đau.

(Nguồn: livestrong, whattoexpect)

Leave a Reply

Or