Dự đoán những bà mẹ dễ mang bầu đôi

Mẹ mang thai khi cao tuổi, béo phì hay vừa sử dụng thuốc tránh thai… rất dễ có khả năng mang bầu đôi.

 du doan nhung ba me de mang bau doi - 1

Mẹ mang thai khi cao tuổi dễ mang bầu đôi. (ảnh minh họa)

Mặc dù mang bầu đôi, đa thai sẽ vô cùng vất vả và đối mặt với nhiều nguy cơ trong thai kỳ nhưng rất nhiều người vẫn khao khát sinh một lần tới 2,3 người con. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng dễ dàng thụ thai đôi tự nhiên.

Cùng tìm hiểu xem những ai dễ mang bầu đôi:

Mẹ có người trong gia đình từng sinh đôi

Nếu mẹ bạn, anh chị em hay cô chú từng sinh đôi hay sinh đa thai, thì bạn cũng có khả năng được di truyền đặc tính này. Tuy nhiên, chỉ có anh em sinh đôi khác trứng bị ảnh hưởng bởi di truyền. Nếu mẹ hay bà ngoại bạn thuộc một cặp sinh đôi khác trứng hay đã từng sinh đa thai thì bạn sẽ được di truyền gen gây rụng đa trứng, khiến tăng cơ hội mang đa thai.

Mẹ đã từng sinh đôi

Nếu bạn đã từng sinh đôi, thì bạn cũng có nhiều khả năng tiếp tục mang đa thai hơn. Một số ước tính cũng cho thấy các bà mẹ đã từng mang song thai có khả năng sinh đôi tiếp cao hơn 4 lần so với phụ nữ chưa từng sinh con hay chỉ sinh một.

 du doan nhung ba me de mang bau doi - 2

Nếu bạn đã từng sinh đôi, thì bạn cũng có nhiều khả năng tiếp tục mang đa thai hơn. (Ảnh minh họa)

Chế độ ăn uống của mẹ với nhiều củ sắn và sữa

Không ai biết chắc chắn vì sao phụ nữ ở các bộ lạc ở Yobura (Tây Phi) có tỷ lệ sinh đôi cao nhất thế giới. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng chế độ ăn uống của mẹ chứa nhiều sắn và các loại khoai chính là nguyên nhân của hiện tượng này. Các loại củ này được cho là có chứa một số thành phần hóa học gây tăng khả năng rụng đa trứng. Ngoài ra, theo một nghiên cứu năm 2006 thì phụ nữ sử dụng nhiều thực phẩm chứa sữa cũng có khả năng sinh đôi cao hơn tới 5 lần.

Mẹ béo phì

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Sản khoa và Phụ khoa Mỹ đã chỉ ra tương quan cùng chiều giữa tỷ lệ tăng của việc mang đa thai với tỷ lệ tăng của bệnh béo phì. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng bà mẹ có chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) từ 30 trở lên có nhiều khả năng sinh đôi. Tuy nhiên, số liệu thống kê này cũng chỉ đúng với các cặp song sinh khác trứng.

Mang thai khi cao tuổi

Các bà bầu lớn tuổi có khả năng mang đa thai cao hơn so với khi còn trẻ. Người ta cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là bởi ở độ tuổi cao, tốc độ rụng trứng cũng tăng giống như đồng hồ sinh học của cơ thể bắt đầu gõ nhịp nhanh hơn vậy. Có tới gần 20% phụ nữ mang thai trên 45 tuổi sinh đôi. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự tăng nguy cơ sẩy thai hay mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ cũng như thai nhi có thể mang các nhiễm sắc thể bất thường.

Mang thai khi còn cho con bú

Một số người cho rằng việc mang thai khi còn cho con bú là không thể bởi quá trình tiết sữa ngăn chặn quá trình rụng trứng ở cơ thể phụ nữ. Tuy nhiên, thực tế lại có rất nhiều bà mẹ mang thai khi còn cho con bú sinh đôi. Thậm chí, có nghiên cứu còn chỉ ra rằng phụ nữ mang thai khi còn cho bú có khả năng mang đa thai cao gấp 9 lần các phụ nữ khác.

 du doan nhung ba me de mang bau doi - 3

phụ nữ mang thai khi còn cho bú có khả năng mang đa thai cao gấp 9 lần các phụ nữ khác. (ảnh minh họa)

Mẹ mang thai khi vừa sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được cho là có thể tránh thai hiệu quả tới 99.99%. Tuy nhiên, 0.01% còn lại đôi khi có thể khiến tăng khả năng rụng đa trứng. Nguyên nhân là do thuốc không được sử dụng nhất quán hay sự trộn lẫn của nội tiết tố với một số loại thuốc không hoàn toàn ngăn chặn được sự rụng trứng.

Tóm lại, việc mang đa thai nhiều khi còn là kết quả của sự may mắn mà hoàn toàn không có bất kỳ yếu tố khoa học nào liên quan. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng nếu bạn đang hy vọng có thể sinh đôi, sinh ba thì cũng nên nhận thức được những rủi ro và biến chứng liên quan đến việc mang đa thai bao gồm tiền sản giật và sinh non.

Theo eva

Leave a Reply

Or