Đòn roi khiến trẻ trở nên hung hăng hơn

Theo các chuyên gia, đòn roi không phải cách để dạy trẻ. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, việc dùng đòn roi đôi khi khiến bé trở nên hung hăng hơn và đối phó lại việc bị đòn roi bằng những hành vi xấu.

Từ lâu người ta đã nghĩ rằng dùng roi vọt với một đứa trẻ nghịch ngợm sẽ khiến chúng trở nên ngoan ngoãn và nghe lời. Nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy điều đó có hại hơn là có lợi.

Kết quả thu được từ một cuộc nghiên cứu lớn của trường Đại học Columbia ở New York đã chỉ ra, trẻ bị đánh lúc 5 tuổi thường trở nên hung hăng và sau này, chúng tỏ ra vô kỉ luật ở trường học và có khả năng về từ vựng kém hơn những trẻ khác.

don-roi-khien-tre-hung-hang-hon

Đòn roi vẫn là phương pháp dạy con được nhiều bậc phụ huynh sử dụng.

Mặc dù các bằng chứng chứng minh tác hại của việc dùng roi vọt ngày càng tăng, nó vẫn được coi là phương pháp rèn con được nhiều bố mẹ áp dụng. Tuy nhiên, kết quả thu được từ cuộc nghiên cứu này cho thấy, các bậc phụ huynh cần phải nhìn nhận lại cách thức sử dụng đòn roi trong việc dạy con của mình.

Giáo sư Michael MacKenzie, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Hầu như đứa trẻ nào cũng đều bị đánh ở một vài thời điểm nào đó. Đó là do không có sự kết nối giữa cha mẹ và con cái.”

Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Columbia được thực hiện với sự tham gia của 1.900 trẻ em đến từ 20 thành phố của nước Mỹ. Các nhà nghiên cứu thu thập dự liệu về việc các bậc cha mẹ có đánh con mình hay không và mức độ thường xuyên như thế nào khi bé ở độ tuổi từ 3 đến 5. Các nhà nghiên cứu cũng ghi lại hành vi ngỗ nghịch của trẻ và thái độ của trẻ sau khi bị đánh.

Số liệu thu được: có 57% các bà mẹ và 40% các ông bố cho biết, họ đã từng đánh con khi trẻ 3 tuổi. Tỉ lệ đó giảm xuống còn 52% các bà mẹ và 33% các ông bố đánh con ở tuổi lên 5. Điều đáng lo là, ở độ tuổi lên 5 trẻ trở nên hung hăng hơn và cư xử tồi hơn sau khi bị đánh.

don-roi-khien-tre-hung-hang-hon2

Trẻ bị đánh lúc 5 tuổi thường trở nên hung hăng, ảnh hương xấu đến thái độ và khả năng học tập.

Trẻ bị đánh ở tuổi lên 5 cũng bị ảnh hưởng đến khả năng từ vựng của bé. Kết quả thu được từ bài kiểm tra từ vựng của 1.900 trẻ tham gia chương trình cho thấy, những trẻ thường xuyên bị bố đánh lúc 5 tuổi có khuynh hướng thấp điểm hơn trong các bài kiểm tra từ vựng khi bé được 9 tuổi.

Điểm số từ vựng trung bình cho tất cả những đứa trẻ 9 tuổi trong nghiên cứu là 93, thấp hơn một chút so với mức điểm chuẩn 100. Trong khi đó, những đứa trẻ thường xuyên bị bố đánh thì thấp hơn 4 điểm.

Một thành viên của cuộc nghiên cứu cho biết thêm: “Tôi không nghĩ rằng, việc dùng đòn roi với trẻ khiến chúng trở nên ngu ngốc hơn. Có thể, những bậc cha mẹ hay đánh con thì không trò chuyện với con một cách thường xuyên hoặc những đứa trẻ đã từng chịu đòn bị sao lãng trong giờ học hơn những đứa trẻ khác. Vì vậy mà trẻ học kém hơn những bạn khác. Dùng roi vọt và quát mắng không mang lại tác dụng gì cả.”

One thought on “Đòn roi khiến trẻ trở nên hung hăng hơn

Leave a Reply

Or