Dõi theo sự phát triển kỳ diệu của thai nhi qua từng tuần của giai đoạn đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bạn mong đợi thai nhi phát triển như thế nào? Những hình ảnh dưới đây sẽ bạn thấy đây là một giai đoạn vô cùng diệu kỳ.

Tạp chí Parents đã hợp tác với Viện Siêu âm Y học Mỹ (AIUM), Johns Hopkins và tổ chức March of Dimes để tạo nên tập hợp hình ảnh hoàn chỉnh cho thấy đỉnh cao của sự phát triển hoàn hảo nơi một thai nhi qua từng tuần trong giai đoạn đầu thai kỳ. Các mẹ theo dõi để yêu hơn khoảng thời gian bầu bí của mình nhé!

 

Tuần thứ 1 và 2 của thai kỳ

p_ITF218073.

Trong tuần 1 và 2, không thể ghi được hình ảnh siêu âm của phôi thai. Lúc này, những dấu hiệu đầu tiên sẽ cho bạn những cảm nhận sơ khởi nhất về chuyện bầu bí. Ngày dự sinh của bạn sẽ được tính bằng ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng (LMP).

Tuần thứ 3 của thai kỳ

p_PHP3040308.

Kích thước thai nhi: Không thể đo được!

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Cấy thai

Những gì mẹ thấy được: Tuần này là lúc thai kỳ thực sự bắt đầu. Trứng thụ tinh từ buồng trứng qua ống dẫn trứng và sau đó vào tử cung. Cấy thai diễn ra bên trong ống dẫn trứng. Vào lúc này, các tế bào bắt đầu phân chia nhanh chóng để sang tuần tới, hình ảnh siêu âm có thể cho thấy bé phát triển ra sao.

Tuần thứ 4 của thai kỳ

p_week4_ultrasound.

Kích thước thai nhi: Không đo được

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Thử thai dương tính!

Những gì mẹ thấy được: Vòng tròn nhỏ ở trung tâm hình ảnh của siêu âm có thể không giống nhau ở tất cả các mẹ, nhưng chiếc túi nhỏ xuất hiện trên màn hình chính là sự khởi đầu của một thai nhi. Đó là chính là túi thai. Các tế bào tạo nên chiếc túi này sẽ bắt đầu quá trình phân hóa. Một số tế bào sẽ trở thành một phần của nhau thai. Một số sẽ hình thành túi ối và dịch ối để làm tấm đệm êm ái cho sự phát triển của thai nhi. Số khác được dự trữ để hình thành tất cả mọi chi tiết tinh tế nhất từ lông mi cho đến da. Nhưng từ đây cho đến đó vẫn còn là một chặng đường dài.

Tuần thứ 5 của thai kỳ

p_week5_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Bằng kích thước của dấu chấm.

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Các tế bào đó sẽ hình thành trung tâm và hệ thống thần kinh trung ương đang phát triển.

Những gì mẹ thấy được: Túi thai sẽ được thay thế bằng túi chứa nước ối của mẹ để thai nhi phát triển trong vài tháng tới. Các chấm màu trắng trong dịch túi thai được gọi là túi noãn hoàng. Trước khi nhau thai được hình thành đầy đủ, các túi noãn hoàng đóng vai trò cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng theo nhu cầu để em bé của bạn phát triển. Tiếp giáp với các túi noãn hoàng, dấu + nhỏ hiển thị hình ảnh của một phôi thai từ rất sớm. Các phương thức siêu âm chiều dài của phôi giúp xác nhận hoặc thẩm định lại kỳ kinh cuối do bạn ước định để dựa trên đó đánh giá sự phát triển của phôi thai.

 

Tuần thứ 6 của thai kỳ

Kích thước của thai nhi: Bằng ½ ngón tay út.

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Thai nhi bắt đầu có hình dạng. Đầu, chân và dây rốn được hình thành. Máu được bơm qua tim.

p_week6_3D_ultrasound.

Những gì mẹ đang thấy: Trong hình ảnh 3D này của phôi thai đang phát triển, bạn có thể thấy một sự thay đổi lớn kể từ tuần trước đó. Các thai nhi cuộn mình vào trong với dây rốn ở giữa. Lưỡng đỉnh xuất hiện ở phía trên, bên phải của hình ảnh.

Đây là hình ảnh của nhịp tim thai khi đo nhịp tim trong tuần này:

p_week6_doppler.

Những gì mẹ đang thấy: Ở đây, siêu âm cho thấy nhịp tim thai đang đập. Phần trên cùng của hình ảnh là vị trí của một công cụ đo trên máy siêu âm gọi là M-mode thông qua hình ảnh của trái tim đang đập. Công cụ này cho thấy nhịp tim bé theo thời gian và nó được hiển thị trên phần dưới cùng của hình ảnh. Những hình ảnh bên dưới cho thấy cách tính nhịp tim thai.

Tuần thứ 7 của thai kỳ

p_week7_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Bằng chiều dài của móng tay út.

Mốc phát triển của thai nhi: Phôi thai lớn hơn và hình thành não bộ. Lỗ mũi và mắt phát triển.

Những gì mẹ đang thấy: Trong tuần này, bạn có thể thấy phôi thai phát triển trong túi thai và xung quanh chính là dịch ối. Môi trường chất lỏng này sẽ bảo vệ thai nhi phát triển và di chuyển trong thời gian ở trong bụng mẹ. Nước ối cũng là một tấm đệm ngăn các sang chấn từ bên ngoài có thể làm hại đến thai nhi. Các vùng màu đen bên trong đầu là một phần của ống thần kinh đang trong giai đoạn phát triển.

Tuần thứ 8 của thai kỳ

p_week8_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Dài 1,6 cm; nặng 1g

Mốc phát triển của thai nhi: Bàn tay và bàn chân của bé đang phát triển. Những ngón tay đang bắt đầu hình thành, nhưng vẫn dính với nhau. Khuỷu tay và tai đang hình thành. Cánh tay và chân đang phát triển. Những động tác giật nhẹ có thể nhìn thấy qua hình ảnh siêu âm.

Những gì mẹ đang thấy: Trong hình ảnh này, phôi thai đang nằm ngửa với cái đầu ở bên phải màn hình. Giờ là lúc mẹ làm quen với những hình ảnh này. Đây cũng là lúc não bộ của bé phát triển. Não sẽ được chia thành ba phần chính: não trước, não giữa và não sau. Nếu để ý hình ảnh siêu âm tuần trước, não sau chính là vùng tối ở phía sau đầu của thai nhi.

Tuần thứ 9 của thai kỳ

p_week9_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Dài 2,3cm; nặng 2g.

Mốc phát triển của thai nhi: Mí mắt và tai tiếp tục phát triển. Trán của bé lớn hơn và cằm đã xuất hiện nhưng rất mờ. Ngón chân của bé vẫn còn dính với nhau.

p_week9umbilicalcord_ultrasound.

Những gì mẹ thấy: Các cánh tay và chân không được nhìn thấy từ góc độ này nhưng có thể nhìn thấy dây rốn kéo dài từ bụng của em bé đến nhau thai. Hình ảnh siêu âm lúc này sẽ đánh dấu chiều dài từ mông để ước tính ngày dự sinh. Nước ối chính là vùng tối bao quanh bé.

Tuần thứ 10 của thai kỳ

p_week10_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Dài 1.22 inch ; nặng 2,5g.

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Mí mắt đang phát triển và đôi tai của em bé được hình thành đầy đủ (nhưng chưa ở vị trí chuẩn xác). Cổ cũng được hình thành. Ngón tay và ngón chân dần trở nên rõ ràng hơn.

Những gì mẹ thấy: Những hình ảnh cơ bản của mặt được hình thành và sụn sẽ biến thành xương. Vào cuối tuần này, phôi thai của bạn sẽ trở thành một bào thai.

Tuần 11 của thai kỳ

p_week11_ultrasound.
p_week11_3D_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Dài 3,1 cm; nặng 4g.

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Vai và cổ đang phát triển. Các đặc điểm trên khuôn mặt đang dần trở nên rõ ràng hơn. Tai của em bé đã nằm ở vị trí cao trên đầu. Ngón tay và ngón chân có thể nhìn thấy trên hình ảnh siêu âm. Cơ quan sinh dục của bé đang hình thành nhưng không thể nhìn thấy bằng siêu âm.

Những gì mẹ thấy: Cổ của thai nhi đang phát triển, đầu tách biệt với phần còn lại của cơ thể. Lúc này, đầu vẫn chiếm hơn 50% kích thước cơ thể, điều này rất bình thường. Nếu hình ảnh siêu âm rõ, mẹ cũng sẽ nhìn được những chuyển động đầu tiên của thai nhi.

Tuần thứ 12 của thai kỳ

p_week12_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Dài 5,4cm; nặng 14g.

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Móng tay và móng chân đang bắt đầu hình thành. Cơ quan sinh dục đang tiếp tục phát triển, mặc dù chưa thể nhìn thấy được trên hình ảnh siêu âm. Thận đang bắt đầu hoạt động. Và bé có thể mút ngón tay cái của mình! Dấu vân tay của bé cũng đã hình thành và chồi răng đang phát triển.

Những gì mẹ thấy: Mẹ có thể thấy rằng các hình ảnh trên khuôn mặt b1 ngày càng giống với một trẻ sơ sinh. Các bé phát triển tốt thường sẽ dùng tay như thể che mặt khi siêu âm.

Tuần thứ 13 của thai kỳ

p_week13_ultrasound.
p_week103D_ultrasound.

Kích thước của thai nhi: Dài 7,4 cm và nặng gần 23g.

Các cột mốc phát triển của thai nhi: Thận và đường tiết niệu đang hoạt động.

Những gì mẹ htấy: Trong tuần này, một số bé có thể cho biết được mình là bé trai hay bé gái. Hai chân bé có thể co lên và cong lại khi siêu âm.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or