Đọc để biết cách phòng ngừa vô sinh ở nữ giới

Ở phụ nữ, nguy cơ hiếm muộn, vô sinh có liên quan đến nhiều vấn đề. Để phòng ngừa vô sinh, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

Thưa bác sĩ, năm nay em 20 tuổi, chưa lập gia đình nhưng đã có người yêu. Chúng em chưa tính đến chuyện kết hôn nhưng cũng dự định là sau khi cưới sẽ không kế hoạch mà sinh em bé luôn. Em biết cứ dự định như vậy là hơi sớm nhưng quả thật bây giờ em gặp rất nhiều trường hợp vô sinh, hiếm muộn sau khi kết hôn nên em rất sợ nếu không may mình cũng bị như vậy.

Cũng chính vì lý do này mà em luôn muốn quan tâm tới sức khỏe của mình, đặc biệt là sức khỏe sinh sản để đảm bảo sau này mình không gặp khó khăn trong việc có con. Bác sĩ cho em hỏi, để đề phòng vô sinh thì em cần làm những gì? Em xin cảm ơn bác sĩ! (H. Thanh)
BS. Hoa Hồng tư vấn:
Bạn H. Thanh thân mến,
Tất cả những kế hoạch hay dự tính liên quan đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh sản không bao giờ bị coi là quá sớm. Vậy nên, bạn đừng bỏ qua những điều gì tốt nhất cho sức khỏe của mình.
Đúng là ngày nay, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp đôi đang tăng, trong đó nguyên nhân xuất phát từ người đàn ông hay chị em phụ nữ là ngang nhau. Thế nhưng, nếu chỉ lo lắng thì sẽ không giúp bạn khỏe mạnh, điều quan trọng là bạn phải hiểu về cơ thể mình, nắm được các yếu tố nguy cơ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản để biết cách phòng bệnh tốt nhất.
Đọc để biết cách phòng ngừa vô sinh ở nữ giới 1
Tất cả những kế hoạch liên quan đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh sản không bao giờ bị coi là quá sớm. Ảnh minh họa
Ở phụ nữ, nguy cơ hiếm muộn, vô sinh có liên quan đến nhiều vấn đề. Những chị em có các triệu chứng sau đây thường dễ gặp trục trặc trong chuyện sinh sản:
– Chu kì kinh nguyệt không đều hoặc thay đổi thất thường: Đây có thể là triệu chứng suy hoàng thể hoặc viêm nội mạc tử cung. Hai bệnh này nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng và khó thụ thai.
– Khí hư bất thường: Các bệnh như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và các bệnh tình dục khác đều có dấu hiệu nhận biết là tình trạng là khí hư ra nhiều, có màu vàng, có dạng như bã đậu hoặc dạng nước, kèm theo ngứa rát âm đạo…
– Đau bụng kinh âm ỉ: Đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng dưới thường là do các bệnh như viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung, viêm buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung, buồng trứng gây ra.
Để phòng ngừa vô sinh, bạn cần lưu ý những điều sau đây:
– Quan hệ tình dục lành mạnh: Luôn sử dụng bao cao su để phòng tránh những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, viêm nhiễm phụ khoa. Tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.
– Tránh nạo, hút thai nhiều lần: Việc nạo hút thai nhiều lần sẽ làm ảnh hưởng nhiều tới dạ con, buồng trứng gây nguy cơ vô sinh cao.
– Tránh stress thường xuyên: Thường xuyên bị stress chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến chức năng của bộ não và tuyến yên làm cho nội tiết tố sinh dục sẽ giảm xuống, khả năng thụ thai sẽ khó hơn rất nhiều.
– Kiểm tra, thăm khám định kỳ: Bạn nên thăm khám, kiểm tra định kỳ sức khỏe sinh sản để phát hiện ra sớm những bệnh dễ gây vô sinh như  tắc vòi trứng, viêm nhiễm khuẩn đường sinh dục, viêm tử cung…
– Tránh các thói quen có hại: Các thói quen như uống rượu, hút thuốc, thụt rửa âm đạo liên tục… đều có thể làm suy giảm chức năng buồng trứng và dễ gây mãn kinh sớm.
– Bổ sung vitamin: Hãy bổ sung các loại vitamin cần thiết để bồi bổ sức khỏe, đặc biệt là vitamin E có tác dụng tăng cường chức năng hoạt động của buồng trứng để tăng khả năng sinh sản của bạn.
Nếu thấy có bất kì biểu hiện bất thường nào liên quan đến sức khỏe, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.
Chúc bạn vui, khỏe!
theo: afamily

Leave a Reply

Or