Điều mà cha mẹ không lường trước được khi cho trẻ uống nước ép trái cây quá sớm

Đa số trẻ nhỏ đều không thích nước lọc nên nhiều mẹ tự làm nước ép trái cây để bổ sung nước cho con. Thức uống này tuy rất giàu chất dinh dưỡng nhưng nếu mẹ cho trẻ uống không đúng cách sẽ gây tác dụng phụ.

Trẻ bao nhiêu tuổi mới có thể uống nước ép trái cây?

Thông thường mà nói, với tình trạng khỏe mạnh và phát triển bình thường thì trẻ sau 1 tuổi có thể bắt đầu uống nước ép trái cây. Do trong thức uống này có chứa nhiều thành phần đường, ngoài ra nếu mua ngoài hàng quán còn có thể có thêm chất phụ gia nên mẹ phải cẩn thận khi cho trẻ uống.

Nước trái cây mặc dù vừa cung cấp nước vừa bổ sung dưỡng chất nhưng cần cho trẻ uống với một lượng thích hợp. Nếu uống quá nhiều sẽ dư thừa calo dễ gây béo phì hoặc mất cân bằng dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, thậm chí còn tăng nguy cơ khiến trẻ mắc bệnh về răng miệng.

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi mỗi ngày không được uống quá 120ml nước trái cây và trẻ 4 đến 6 tuổi thì con số này không vượt quá 170ml. Thực tế, hàm lượng dinh dưỡng trong trái cây tươi luôn vượt xa so với việc chế biến thành nước ép. Do đó, bố mẹ nên cố gắng khuyến khích trẻ ăn các loại quả tự nhiên hoặc làm món trái cây nghiền thì tốt hơn là nước ép.

Lợi ích khi trẻ uống nước ép trái cây

Điều mà cha mẹ không lường trước được khi cho trẻ uống nước ép trái cây quá sớm - ảnh 1

Ảnh minh họa

Nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp trẻ ít bệnh tật. Bên cạnh lợi ích cho sức khỏe thì nước ép trái cây còn có tác dụng giảm căng thẳng, duy trì tinh thần thoải mái và đầy sức sống ở trẻ nhỏ.

Trong nước ép trái cây có chứa nhiều pectin và khoáng chất thiên nhiên, có thể thúc đẩy cảm giác thèm ăn ở trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể phát triển tối ưu.

Ngoài ra, thức uống từ quả còn giúp thanh lọc các chất thải, độc tố trong cơ thể, cải thiện khả năng trao đổi chất của trẻ. Không những vậy, nhiều loại vitamin phong phú trong nước uống từ quả tươi còn là tấm lá chắn bảo vệ mạch máu và giúp hệ thần kinh phát triển khỏe mạnh.

Nếu mẹ cho trẻ uống nước ép trái cây đúng cách và kiểm soát tốt được liều lượng sẽ làm giảm nguy cơ trẻ bị mắc các bệnh ung thư ở các cơ quan như tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu v.v… Ngoài tác dụng bảo vệ sức khỏe thì nguyên liệu từ trái cây còn giúp làn da của trẻ mềm mại, tươi mới hơn, chống lại tác hại từ tia cực tím của ánh nắng mặt trời.

Tuy nước ép trái cây tốt nhưng cho trẻ uống quá sớm cũng có tác hại khôn lường

Trẻ dễ bị thiếu chất xơ thực vật

Điều mà cha mẹ không lường trước được khi cho trẻ uống nước ép trái cây quá sớm - ảnh 2

Ảnh minh họa

Khi bạn ép lấy nước và bỏ lại phần ‘xác’ của quả sẽ làm mất đi gần hết thành phần chất xơ thực vật trong đó. Nước ép còn lại thường chứa rất nhiều đường, nếu cho trẻ uống sớm và thường xuyên sẽ dễ gây thừa năng lượng, béo phì và giảm đi lượng sữa cần thiết mà trẻ phải uống, kết quả gây ra tình trạng dinh dưỡng không tốt. Trẻ còn dễ bị táo bón mãn tính, trở ngại chức năng tiêu hóa và hấp thụ.

Nhiều mẹ khi trẻ chỉ vừa hơn 6 tháng tuổi (chưa đầy một tuổi) đã cho trẻ uống nước ép rau củ quả. Hành động này nếu không hiểu biết đầy đủ và thận trọng sẽ gây hại cho trẻ. Nếu mẹ vẫn muốn cho trẻ dùng thức uống này sớm thì chỉ nên pha thật loãng, mỗi lần chỉ cho trẻ uống vài muỗng nhỏ, tuyệt đối không cho vào bình để bé cầm bú.

Dễ khiến trẻ bị kén ăn

Điều mà cha mẹ không lường trước được khi cho trẻ uống nước ép trái cây quá sớm - ảnh 3

Ảnh minh họa

Thành phần dinh dưỡng từ nước ép trái cây không thể so sánh được với sữa mẹ hay sữa công thức, thậm chí nếu cho trẻ uống quá sớm và không kiểm soát được liều lượng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu những thực phẩm khác.

Trẻ uống nhiều nước ép có thể sẽ nghiện ăn đồ ngọt, dẫn đến thói quen xấu là kén ăn, biếng ăn. Ngoài ra, nếu không được xử lý kỹ thì trong nước ép dễ có lẫn vi khuẩn, độc tố gây nguy cơ bệnh tiềm ẩn cho trẻ.

Nguồn: Baby

Leave a Reply

Or