Điều kì diệu: Sữa mẹ tự động chuyển màu vàng chứa nhiều kháng thể khi “phát hiện” bé bị ốm

1 bà mẹ trẻ đến từ Mỹ vô cùng ngạc nhiên khi thấy 2 túi sữa mẹ được vắt ra với 2 màu khác nhau chỉ qua 1 đêm với lí do đặc biệt mà không 1 loại sữa hộp nào có thể làm được khiến hàng triệu người phải kinh ngạc.

Chị Mallory Smothers, mẹ bé Arkansas đến từ Mỹ đã chia sẻ bức ảnh chị chụp 2 túi sữa của mình được vắt ra cách nhau 1 đêm nhưng lại có 2 màu sắc khác biệt. Chị cho biết, túi sữa màu trắng chị vắt tối hôm thứ 5, còn túi sữa màu vàng, đặc sánh được vắt sáng thứ 6. Vì sao sữa mẹ lại có thể đổi màu nhanh như vậy chỉ qua 1 đêm, liệu có điều gì bất thường chăng?

Điều kì diệu: Sữa mẹ tự động chuyển màu vàng chứa nhiều kháng thể khi “phát hiện” bé bị ốm - Ảnh 1.

Người mẹ đã chụp lại 2 túi sữa với 2 màu khác nhau chỉ sau 1 đêm.

Bức ảnh của chị Smothers thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích và chia sẻ của cộng đồng mạng, chứng tỏ sự quan tâm của mọi người đối với phát hiện đặc biệt này. Chị cho biết, sau khi sinh bé Arkansas, chị thường cho bé ăn đêm cách 2 tiếng 1 lần, hoặc sáng sớm sẽ vắt sữa cho bé ăn. Nhưng rạng sáng hôm thứ 6, chị thấy bé có biểu hiện ốm, bé liên tục hắt hơi, tịt mũi, cáu kỉnh và bỏ bú. Chị nghĩ bé đã bị cảm lạnh. Chị Smothers cho biết “Điều kì diệu này xảy ra sau khi tôi trông bé đêm hôm trước, trời khá lạnh và có thể con bé bị nhiễm lạnh, sáng hôm sau vắt sữa thì tôi thấy sữa đã đổi sang màu vàng, đặc sánh như vậy”.

Điều kì diệu: Sữa mẹ tự động chuyển màu vàng chứa nhiều kháng thể khi “phát hiện” bé bị ốm - Ảnh 2.

Trong 1 bài viết được chia sẻ trên trang web Mom.me – trang web chuyên cung cấp kiến thức nuôi dạy con uy tín được nhiều phụ huynh tìm đọc về nuôi dạy con, các ý kiến chỉ ra rằng nguồn sữa mẹ quý giá có thể coi là liều thuốc an toàn khi bé bị ốm, mà người mẹ chính là bác sĩ kê đơn. Khi bé bú, miệng bé và vú mẹ tạo thành 1 khoảng hút chân không, dịch tiết ra từ tuyến nước bọt của bé thâm nhập vào cơ thể mẹ thông qua các lỗ nhỏ li ti trên đầu vú mẹ, đây chính là ống tiết sữa. Cơ thể mẹ khi “phát hiện” mầm bệnh có trong nước bọt của bé sẽ ngay lập tức thay đổi thành phần miễn dịch, tiết thêm kháng thể vào sữa mẹ để giúp bé chống lại mầm bệnh.

Đó là lý do vì sao túi sữa mới nhất hôm sáng thứ 6 của mẹ Smothers có màu vàng, đặc hơn, có vẻ “giống sữa non” – chất lỏng vàng thường tiết ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ và những ngày đầu sau khi sinh. Nguồn sữa này chứa nhiều bạch cầu và kháng thể để bảo vệ em bé chống lại bệnh tật.

Cố vấn cấp cao trường Cao đẳng hộ sinh Royal College of Midwives (Anh), ông Janet Fyle chia sẻ với tờ HuffPost: “Cơ thể con người luôn làm được nhiều điều kì diệu và sữa mẹ cũng vậy. Phản ứng nước bọt mà cô ấy nói đến là khi núm vú mẹ hấp thụ vi khuẩn và nhận ra em bé đang có nguy cơ nhiễm bệnh. Vì vậy, chúng ta không bao giờ và không nên đánh giá thấp sức mạnh tiềm ẩn của cơ thể cũng như nguồn sữa mẹ”.

Theo báo cáo tổng kết về “Sữa mẹ và sự biến đổi của các thành phần trong sữa mẹ phù hợp với em bé” của Hiệp hội miễn dịch học Clinical & Translational Australia, khi em bé bị ốm, bạch cầu tiết ra trong sữa mẹ sẽ tăng lên đáng kể để giúp bé “chiến đấu” với mầm bệnh. Đây sẽ là một quá trình trao đổi chặt chẽ mà chỉ những trường hợp bé bú mẹ hoàn toàn mới có.

Bác sĩ Jamil Abdur Rahman -Trưởng khoa Sản-Phụ khoa của Trung tâm Y tế Vista East (Hoa Kỳ) cũng khẳng định “Không phải có thể mà là chắc chắn, sữa mẹ sẽ thay đổi thành phần, tiết thêm bạch cầu khi bé có dấu hiệu bị nhiễm bệnh”.

Điều kì diệu: Sữa mẹ tự động chuyển màu vàng chứa nhiều kháng thể khi “phát hiện” bé bị ốm - Ảnh 3.

Chị Mallory Smothers và bé Arkansas.

Khoa học đã chứng minh nhiều lợi ích tuyệt vời của sữa mẹ. Trong sữa mẹ có nhiều thành phần và kháng thể giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng và mầm bệnh. Các nghiên cứu chứng minh rằng việc cho con bú sữa mẹ không chỉ có lợi cho em bé, mà nó còn rất hữu ích với người mẹ trong việc giúp tử cung co lại và ngừng chảy máu sau khi sinh. Ngoài ra, cho con bú sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và buồng trứng ở người mẹ.

Câu chuyện và bức ảnh của chị Mallory Smothers là một trong những bằng chứng để chứng minh cho sự cần thiết và quan trọng của sữa mẹ đối với cơ thể và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đó là lí do vì sao mà các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo các bà mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và duy trì việc cho con bú cho tới khi bé được 2 tuổi.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or