Diệu kế “trị” con

Chị ấy vừa khóc “một trận tưng bừng” do bị ức chế với quý tử năm nay vừa vào cấp 3. Cậu bé vốn được chiều chuộng và quen kiểu sinh hoạt tự do như… nghệ sỹ nên đã không thể quen với môi trường nội trú.

Kế hoạch của Thanh Tâm chủ nhật tuần này là làm mẻ bánh kem để tối tổ chức sinh nhật cho cậu con trai. Vì thế Thanh Tâm dậy khá sớm đi chợ mua đồ. Về đến nhà, vừa kịp dỡ đồ thì chuông điện thoại reo. Giọng người phụ nữ ở đầu dây bên kia nghe cứ nghèn nghẹn.

Thì ra, chị ấy vừa khóc “một trận tưng bừng” do bị ức chế với quý tử năm nay vừa vào cấp 3. Cậu bé vốn được chiều chuộng và quen kiểu sinh hoạt tự do như… nghệ sỹ nên đã không thể quen với môi trường nội trú.

dieu-ke-tri-con-wpn

Nhập học mới có vài tuần mà cậu đã khủng bố tinh thần mẹ. Mẹ cậu nuôi hy vọng tình hình sẽ khá lên nhưng xem ra càng ngày càng bi đát. Chiều cuối tuần, khi chờ đón con về nhà, chị thấy thằng bé ủ dột, đi như đếm từng bước, trong khi các bạn nó tỏ ra khá tươi vui, thân thiện. Chị lo lắng khi cả tuần ở trường con không tắm lần nào giữa thời tiết mùa hạ ngả sang thu. Cậu cho biết, không thể nào ngủ đúng giờ như quy định của ký túc xá, đồng nghĩa với việc sáng không thể dậy sớm. Có lần cậu ngủ trưa quên dậy, giường lại ở tầng 2, thày giáo quản nhiệm không nhìn thấy, thế là lỡ cả một buổi học. Các câu chuyện của bạn bè trong phòng ký túc xá, cậu thường im lặng không tham gia. Trong 1 lần ăn mì xong cậu quên không vứt vỏ hộp đúng nơi quy định nên bị phạt phải trực nhật 1 tuần. Bức bối, cậu tìm cách “ép” mẹ chuyển trường để có thể “thoát” khỏi nơi mà cậu cho là “địa ngục”. Khi được mẹ cho biết, vào thời điểm này cậu không thể chuyển sang bất cứ một trường khác, cậu bắt đầu có hình thức phá phách mới là giả vờ ốm để được ở nhà…

Người phụ nữ ấy kể với Thanh Tâm là chị hết sức bế tắc. Vợ chồng chị ly dị đã lâu, mình chị chật vật mới nuôi được 2 đứa con ăn học. Cũng vì bận bịu mưu sinh, chị đôi khi đã không theo sát được con. Khi con trai vào cấp III, biết có ngôi trường nội trú với những quy định nghiêm khắc, chị động viên con trai thi vào đó cho an tâm. Thời kỳ con trai nhập học lại trùng với thời gian chị gặp một số rắc rối trong công việc. Ngoài việc tài chính bị đe dọa, chị còn có nguy cơ mất danh dự. Đang lúc bối rối ấy, những phàn nàn của con trai khiến chị nhiều lúc muốn phát điên. Sáng hôm nay, chị đã không kiềm chế được, khóc ầm lên khi nghe con trai nói: Hôm qua con vừa đọc được một câu hay. Tự tử không phải là chấm hết mà chính là một hình thức truyền nỗi đau đến những người còn sống. Mẹ chắc phải đau thì mới biết con khổ như thế nào khi phải ở ký túc xá.

Lòng dạ bồn chồn, chị đã điện thoại cho Thanh Tâm, với hy vọng tìm một lời khuyên. Thanh Tâm thì cho rằng nếu vấn đề chính, như chị nhận định, là vì cậu ấm chưa quen với cuộc sống có kỷ luật nghiêm khắc, thì sẽ phải có thời gian để cậu làm quen với nó. Mẹ cần lưu ý con trai đây chính là thời điểm rất khó khăn với con, cần nỗ lực mới có thể vượt qua. Đối với tụi trẻ ở cái tuổi dở trẻ con dở người lớn này, nhiều khi sự răn dạy không hẳn đã chạm được vào tâm hồn các em. Vì thế Thanh Tâm khuyên chị vẫn thủ thỉ tâm sự với con trai nhưng hãy cố gắng tìm ra một người bạn có thể chia sẻ, động viên con trai mình.

Người phụ nữ “a” lên một tiếng rồi kể cho Thanh Tâm: Có cô bé lớp trưởng mà chị biết là con trai mình rất có cảm tình, cô bé ấy học cũng giỏi. Thanh Tâm nói ngay rằng, đó là một “nhân sự” rất tốt để khích lệ cậu bé. Tuy nhiên, cần phải để cho mọi chuyện thật tự nhiên, không được lộ ra là có sự… nhờ vả, bởi sẽ phản tác dụng. Kết thúc câu chuyện, Thanh Tâm và người phụ nữ cùng cười to khi chung nhận định, thành Troy giữ được hay không đều do nữ thần Helen cả!

Theo Thanh Tâm (Phụ Nữ Việt Nam Cuối Tuần)

Theo Webphunu

Leave a Reply

Or