Điều gì tuyệt vời đằng sau sự phá phách của bé?

Dưới đây là những lý do vì sao bé thích phá phách, gây lộn xộn và gợi ý cách kiểm soát cho cha mẹ.

Mẹ vừa dọn nhà, con đã bày ra

Bé hơn một tuổi bày bẩn chỉ đơn giản vì đó là cách bé tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Sự tò mò khám phá ở bé là điều tự nhiên có lợi nhưng không phải để bé thích sao thì làm vậy.

Mẹo tránh lộn xộn: Nên cho bé một số đồ chơi và một chỗ chơi nhất định để không kìm hãm sự phát triển của bé, cũng không khiến mẹ bực mình.

Điều gì tuyệt vời đằng sau sự phá phách của bé? 1

Gỡ giấy vệ sinh

Bé mới biết đi thích kéo giấy vệ sinh ra khỏi lõi giấy càng nhanh càng tốt, cho đến khi nó thành một đám giấy rối bời. Hoạt động này, xét về khía cạnh tích cực, là giúp bé xây dựng kỹ năng vận động cũng như phối hợp tay mắt nhịp nhàng.

Mẹo tránh lộn xộn: Cho bé một cuộn giấy vệ sinh của riêng bé để bé được tự chơi (có thể đưa cho bé một cuộn giấy gần hết để bé gỡ ra rồi cuốn lại). Một lựa chọn khác là cho bé chơi với bóng thay thế. Đây cũng là cách chơi giúp bé phát triển các kỹ năng tương tự.

Vẽ lên tường

Nếu bạn đưa bút chì màu cho bé, đảm bảo với bạn, bé sẽ trổ tài họa sĩ lên tường nhà. Vẽ giúp bé rèn sự khéo léo cho đôi tay và hữu ích cho quá trình cầm bút viết về sau.

Mẹo tránh lộn xộn: Khi đưa cho bé bút, bạn đừng quên đưa kèm theo giấy. Với một tờ giấy lớn, bé sẽ hạn chế vẽ nguệch ngoạc lên các bức tường. Nhưng nếu đã có giấy mà bé vẫn vẽ lên tường, bạn cần nói cho bé biết như thế là không được phép. Nếu bé đã lỡ làm bẩn nhà, bạn nên đưa khăn cho bé để bé tự khắc phục hậu quả.

Điều gì tuyệt vời đằng sau sự phá phách của bé? 2

Chơi với thực phẩm

Bé dùng tay và các giác quan khác để khám phá kết cấu, màu sắc khác nhau cũng như hương vị của thực phẩm. Bé cũng sẽ tò mò tìm hiểu nguyên nhân – hệ quả ở lứa tuổi này. Vì thế, không có gì lạ nếu đang ăn, bé bỗng nhiên thả đồ ăn xuống đất xem nó rơi và be bét trên mặt sàn nhà thế nào.

Mẹo tránh lộn xộn: Đặt một thảm nilon dưới bàn ăn của bé. Do đó, bạn sẽ tránh được việc phải lau chùi sàn nhà khi bé làm bẩn. Nếu bạn “nhảy dựng” lên mỗi khi bé thả đồ ăn xuống sàn, bé sẽ tưởng đó là một trò chơi và còn tiếp diễn trò này nữa.

Nếu bé còn ném thức ăn thì đó cũng là dấu hiệu cho thấy bé đã ăn đủ. Bạn nên sớm kết thức bữa ăn.

Điều gì tuyệt vời đằng sau sự phá phách của bé? 3

Lôi đồ đạc từ ngăn tủ

Nồi, chảo hay dụng cụ nấu ăn với bé là những đồ chơi thú vị. Bé thích lôi những đồ trong ngăn tủ ra bên ngoài. Hoạt động này rèn cho bé sự khéo léo, nâng cao nhận thức về không gian, đồng thời xây dựng kỹ năng phối hợp tay mắt cho bé nhà bạn.

Mẹo tránh lộn xộn: Cho bé những đồ dùng nhà bếp an toàn mà bé có thể chơi cùng, phần còn lại, bạn cần cất ở nơi cao hay có chốt an toàn.

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or