Điều gì đã khiến Thomas Edison trở thành một thiên tài vĩ đại của nhân loại?

Trong khi thầy giáo khẳng định rằng Edison bị đần độn và điên khùng, trường học từ chối không tiếp nhận ông thì mẹ của nhà bác học vĩ đại này đã tự nuôi dạy con theo cách riêng của mình.

Nhắc tới Thomas Alva Edison ai cũng biết đó là tên một nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Chỉ trong 84 năm của cuộc đời mình ông đã sở hữu tới 1.093 sáng chế và phát minh nổi tiếng nhất của ông chính là bóng đèn điện.

Bên cạnh sự thành công ấy, ít ai biết rằng Edison từng có một tuổi thơ cực kỳ vất vả và khổ sở. Thầy giáo của EL cho rằng “ Trò này điên khùng, không đáng ngồi học lâu hơn.” Thậm chí nhà trường nơi Edison học còn viết cho mẹ ông 1 bức thư trong đó ghi rằng ông là học trò đần độn nên không thể đến trường được nữa.

Trái ngược lại với những lời nhận định, mẹ của Edison, người từng là giáo viên ở Canada đã quyết định dạy con mình tại nhà. Trong suốt 6 năm trời, AL đã học dần các môn Lịch sử của Hi Lạp, La Mã, sử thế giới và môn yêu thích của ông chính là khoa học. Sau khi trở thành nhà khoa hoạc vĩ đại, Thomas Edioson đã tỏ lòng biết ơn dành cho mẹ rằng:” Mẹ tôi đã tạo ra tôi. Bà luôn tin tưởng tôi. Tôi cảm thấy rằng mình có một lý do gì đó để sống, một ai đó để không thể làm thất vọng.”

Chân dung của Edison – nhà phát minh vĩ đại của nhân loại.

Bí quyết nào của mẹ Edison, bà Nancy để dạy con từ một cậu bé bị khẳng định là đần độn lại trở thành một thiên tài của nhân loại như vậy?

Khuyến khích con khám phá

Vốn là một đứa trẻ hiếu động nên ngay từ thưở đi học cậu thường xuyên đặt ra những câu hỏi hóc búa cho thầy giáo. Edison dường như không phù hợp với việc chỉ ngồi trong phòng học để đọc to mọi thứ thầy giáo dạy. Cậu luôn thích quan sát xung quanh và tưởng tượng ra nhiều thứ.

Một lần, Edison hỏi bố rằng “Bố ơi, tại sao lại có gió?’’. Bố trả lời “Edison, con không hiểu được đâu!’’. Edison đáp” Tại sao con lại không hiểu?’’. Bên cạnh đó thì mẹ của Edison, bà Nancy luôn liên trì giảng giải cho con. Bà luôn khuyến khích con ham tìm tòi và khám phá về thế giới xung quanh.

Trong khi, bố của ông thường phiền lòng vì Edison hay phá tung những món đồ chơi của mình rồi tự lắp ráp lại theo cách khác nhau thì bà Nancy lại cho rằng đó là cách con bà đang nghiên cứu tìm tòi về cách thức hoạt động của đồ vật và đó là điều tốt.

Mẹ Edison – Bà Nancy Edison

Luôn tin tưởng và khuyến khích niềm đa mê của con

Bà Nancy không ép buộc hay khuyên con trai học hành. Bà chỉ cố gắng kích thích sự hứng thú của con bằng cách đọc cho cậu nghe những tác phẩm văn học xuất sắc. Bà ấy là một người mẹ tuyệt vời.

Chính mẹ Edison đã khuyến khích và nuôi dưỡng niềm đam mê của ông với khoa học. Bà đã mu ach ông một cuốn sách giải thích và hướng dẫn cách thực hiện những thí nghiệm khoa học ở nhà ‘’School of Natural Philosophy’’( Trường học về triết lý khoa học tự nhiên) của tác giả R.G.Parker.Edison. Điều này khiến cho việc học của Edison trở nên thú vị hơn nhiều. Sau khi nghiền ngẫm hết cuốn sách, bà Nancy lại tiếp tục mua cho con quyển “ Từ điển khoa học ‘’ để tiếp tục khuyến khích niềm đam mê của con.

Đa đạng phương pháp học tập

Việc giảng dạy cần có sự linh hoạt và đa dạng phương pháp học tập để tạo sự hứng thú cho học sinh. Bà Nacy mặc dù chỉ từng đi dạy trong một thời gian ngắn nhưng sự tận tụy của bà hơn bất kỳ giáo viên nào. Bà cũng phối hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau để tìm kiếm và khơi gợi niềm đam mê học của Edison.

Cho đến khi Edison lên 11 tuổi thì việc dạy học của mẹ không còn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm kiến thức của ông. Khi đó Nancy thường dẫn Edison tới thư viện và khuyến khích ông đọc sách để thỏa mãn niềm đam mê kiến thức. Bà còn khuyến khích ông chơi đùa ngoài trời, tìm hiểu về thiên nhiên và học một cách thực tiễn qua những thí nghiệm khoa học.

Chính nhờ phương pháp dạy dỗ tiến bộ và tình yêu thương vô điều kiện mà mẹ dành cho Edison, bà đã là người tạo ra nhà bác học vĩ đại như ngày nay chúng ta biết tới. Không những chỉ dạy con kiến thức, bà còn luôn chú ý rèn luyện cho cậu một phẩm chất đạo đức tốt đẹp, nhắc nhở về đức tính thật thà, tự tin, tình yêu nhân loại. Đối với Edison cũng như các trẻ em khác, gia đình chính là trường học đầu tiên và bố mẹ chính là người thầy dạy lâu nhất của các em.

Nguồn: babaucanbiet

Leave a Reply

Or