Điều chỉnh chứng rối loạn giấc ngủ cho bé

Ngủ ít, không ngon và sâu giấc khiến trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng, cáu gắt, quấy khóc, lười ăn…

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí não và thể chất của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời. Tình trạng rối loạn thường xuyên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ cơ thể trẻ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ. Ngay khi sinh ra, bé phải tập làm quen với môi trường bên ngoài. Sự thay đổi bất ngờ này buộc trẻ phải cố gắng học hỏi, làm quen và thích nghi, đồng thời đẩy bé vào trạng thái căng thẳng, lo âu. Quá trình phát triển vượt bậc về trí não trong 3 năm đầu đời cũng gây áp lực lên thần kinh nhỏ bé. Vì vậy, trẻ rối loạn giấc ngủ thường hay cáu gắt, quấy khóc, lười ăn…

Giấc ngủ của trẻ còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài như không khí, nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn cũng như thói quen ngủ muộn của bố mẹ. Bé thiếu canxi, kẽm và vi chất khác cũng có dấu hiệu khó ngủ. Ngoài ra, các yếu tố thực thể như trẻ ăn quá no, quá đói hay đầy bụng khó tiêu cũng là thủ phạm gây rối loạn giấc ngủ.

Nếu không khắc phục sớm chứng rối loạn giấc ngủ, trẻ có thể nhận biết kém thế giới bên ngoài, chậm hoặc ít nói, giao tiếp hạn chế và có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ. Trẻ khó ngủ do thiếu vi chất dễ bị còi xương, dị tật xương, suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến tầm vóc. Hệ miễn dịch suy kém, làm trẻ dễ mắc bệnh hô hấp và các bệnh lý theo mùa. Tình trạng này kéo dài cũng khiến bố mẹ mệt mỏi, stress, cáu giận và nổi nóng.

[Caption]

Ngủ ít, không ngon và sâu giấc khiến trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng, cáu gắt, quấy khóc, lười ăn… Ảnh: Shutterstock.

Nhiều mẹ tin vào “truyền thuyết” thiếu canxi, hễ thấy con ngủ không ngon là bổ sung ngay canxi, vitamin D3 và các vi chất khác… Tuy nhiên, mẹ nên đưa bé thăm khám bác sĩ và làm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ. Lạm dụng bừa bãi canxi hoặc uống vitamin D3 quá liều có thể khiến trẻ suy thận, sỏi thận.

Việc cân bằng và bổ sung dưỡng chất vô cùng quan trọng, nhưng cơ thể trẻ mắc chứng rối loạn giấc ngủ khó hấp thu và chuyển hóa tốt các chất. Các mẹ nên cho bé sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Lactium, một loại protein thủy phân từ sữa có tác dụng như dưỡng chất nuôi hệ thần kinh, sẽ giúp trẻ thư giãn não bộ, làm dịu căng thẳng và mang lại giấc ngủ sinh lý tự nhiên. Các loại sữa non chứa Colostrum – lớp sữa có màu vàng đặc và giàu dinh dưỡng xuất hiện vào cuối thai kỳ và 72 giờ sau sinh, cũng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Colostrum giàu chất đạm và vitamin A, ít chất béo và đặc biệt nhiều kháng thể tự nhiên để tăng sức đề kháng cho bé. Mẹ cũng có thể tham khảo sản phẩm Soki – Tium để giúp bé nhà mình cải thiện tình trạng giấc ngủ.

Cha mẹ cũng nên giúp bé ổn định lại chu kỳ sinh học phù hợp với lứa tuổi và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trẻ nên ngủ sớm trước 22h tối, không ăn quá no hoặc vận động sôi nổi trước khi lên giường. Giấc ngày nên cân bằng, không nên dài quá ảnh hưởng đến giấc đêm. Trẻ sơ sinh cần 2-3 giấc ngủ ngắn mỗi ngày, bé 1-5 tuổi vẫn cần một giấc trưa.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or