Điểm mặt 7 loại thực phẩm cực độc có nguy cơ gây kí sinh trùng- ăn hoài mà không ai biết

Dạo gần đâu vấn đề nhiễm ký sinh trùng đang được rất nhiều chị em quan tâm. Vậy đâu là thực phẩm an toàn, đâu là thực phẩm chứa nhiều ký sinh trùng? chính là thắc mắc của rất nhiều người. Sau đây là 7 loại thực phẩm được xem là “trùm” ký sinh trùng mà chị em chúng ta vẫn ăn thường ngày đây ạ!

image

1. Trứng sống

Nhiều người vẫn giữ thói quen ăn trứng gà sống, trứng chỉ chần qua nước sôi với quan niệm rằng như vậy sẽ bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong điều kiện chăn nuôi hiện nay rất khó đảm bảo được rằng trứng đẻ ra không bị nhiễm vi khuẩn, nấm, và các loại trứng ký sinh trùng. Nếu là trứng vịt, trứng ngan thì nguy cơ lại càng cao vì chúng đẻ xuống ngay nền chuồng nuôi cùng với phân, sau đó lại đi chân dẫm lên…

IMG_6114

Ngoài chợ thường xuyên bày bán trứng còn dính cả phân vịt, khi trứng về cho luôn vào tủ lạnh, chúng sẽ lây nhiễm sang các thực phẩm khác. Do vậy khi chế biến món trứng nên làm cho chín, đồng thời phải mua loại trứng sạch và bảo quản nơi khô ráo mát mẻ.

2. Mã thầy
Mã thầy thường được trồng ở ao hồ hay ruộng nước, thường được dùng như một loại rau sống. Thế nên, loại quả này rất dễ bị nhiễm sán lá gừng và nhiều loại nấm mốc nguy hiểm và nếu ăn thường xuyên thì cơ thể bạn dễ bị nhiễm kí sinh trùng.

loi-ich-cua-cu-ma-thay

Để đảm bảo an toàn, bạn nên nấu chín mã thầy thành các món luộc, nấu cháo, nấu chè,… Trường hợp muốn ăn sống, bạn nên sấy mã thầy sơ qua để giảm nguy hại nấm mốc.

3. Con hàu

h_u_t_i_s_ng

Hàu tươi có hương vị tươi ngon, có thể bổ sung canxi, kẽm… nên nhiều người thích ăn sống, nhưng lại có thể mang tới rất nhiều nguy hại cho cơ thể, đặc biệt là ký sinh trùng. Thực ra không chỉ hàu, mà những món như ốc, cá sống làm gỏi, sushi và các món thịt tái cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao, không nên ăn sống.
Vì vậy các mẹ nhà mình hãy hạn chế ăn hàu sống để tránh đưa ký sinh trùng vào cơ thể nhé!

5. Củ niễng (giao bạch)

Nhưng nếu bạn ăn sống loại củ này sẽ rất dễ ăn luôn cả kí sinh trùng vào cơ thể. Bởi nó là một loại lúa hoang nên thường bị nhiễm kí sinh trùng và vi khuẩn. Hơn thế nữa, khi ăn sống, lượng lớn axit oxalic có trong củ niễng sẽ kết hợp với canxi, magie và các loại khoáng chất khác tạo thành sỏi thận.

6. Rau sống

an-rau-song-an-toan

Trong các bữa ăn của người Việt hầu hết đều không thể thiếu một dĩa rau sống. Các loại rau được dùng phổ biến như xà lách, rau diếp…thường chứa rất nhiều kí sinh trùng và vi khuẩn. Ngay cả khi được rửa qua nhiều lần và ngâm bằng nước muối, thì lượng kí sinh trùng vẫn không thể trôi hết. Tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn sống, thay vào đó hãy chần sơ rau sống qua nước sôi để làm chết trứng kí sinh trùng.

7. Lươn

chao-luon-ngon-cho-be-1

Thịt lươn trơn mềm bóng, tươi ngon vừa miệng trở thành món ăn quen thuộc ưa thích trên bàn ăn của mọi người. Nhưng vì lươn luôn sống dưới đáy nước, là nguồn tiềm ẩn gây ký sinh trùng.

 Theo WTT

Leave a Reply

Or