Điểm mặt 6 thói quen xấu đang dần hủy hoại cuộc sống hạnh phúc của bạn

Ngồi lì một chỗ, ở nhà cả ngày, cách ly với mọi người,… là những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng thật chất đang dần bào mòn cuộc sống hạnh phúc của bạn.

Những thói quen, dù tốt hay xấu đều ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và cũng định hình nên tính cách của mỗi người. Có những quan niệm sai lầm về thói quen mà chúng ta nghĩ vô hại nhưng thật chất không phải vậy. Việc từ bỏ 1 thói quen không hề dễ dàng nhưng không nghiêm khắc điều chỉnh bản thân, bạn sẽ phải hối hận sau này.

Vậy nên, hãy xem xét lại và sớm từ bỏ 5 thói quen không tốt dưới đây để cuộc sống tốt đẹp hơn:

1. Ngồi suốt cả ngày

song-hanh-phuc-ngoi-ca-ngay

Trong thời đại 4.0, con người bị cuốn vào những thiết bị điện tử mà quên đi sự vận động thể chất cần thiết. Chúng ta ngồi cả ngày để làm việc, và tiếp tục ngồi chơi giải trí sau khi tan ca. 

Nhiều người cho rằng, “ngồi” là đang nghỉ ngơi nhưng thói quen sẽ làm tiêu diệt hormone tạo cảm giác hạnh phúc của bạn. Hơn nữa, ngồi quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới mắt và dễ thoái hóa các đốt sống.

Thay vì ngồi lì trong phòng cả ngày, bạn hãy đi bộ 30 phút hoặc dành ra 2 buổi tập một tuần để tăng cường sức khỏe, tăng cảm giác hài lòng, sẵn sàng đương đầu với mọi biến cố của cuộc đời.

2. “Nhốt’ mình ở nhà cả ngày

song-hanh-phuc-2-

Với những bà nội trợ, vì quá bận rộn chăm sóc gia đình nhỏ, việc ra ngoài chơi là xa xỉ. Họ luôn khát khao được tới những nơi như nhà hàng, rạp chiếu phim, đi du lịch… để tận hưởng cảm giác tự do, hạnh phúc. 

Theo các nhà tâm lý học, chúng ta không nên “phong bế” bản thân ở trong nhà cả ngày dài. Bạn cần có những trải nghiệm mới lạ ở bên ngoài cuộc sống, giúp yêu đời và hạnh phúc, chất lượng của cuộc sống sẽ được cải thiện đáng kể. Không nhất thiết phải đi du lịch xa, bạn chỉ cần dành thời gian 30 phút mỗi ngày đi dạo ở công viên gần nhà, cũng sẽ khiến mọi áp lực biến mất.

3. Vô cảm với mọi chuyện xảy ra xung quanh mình

song-hanh-phuc-3-

Một căn bệnh chung của xã hội hiện nay chính là sự vô cảm. Con người ta chỉ quan tâm đến bản thân mà quên những giá trị cuộc sống và những người xung quanh mình. Sự ích kỷ ấy có thể “giết” chết hàng loạt con tim, đẩy bạn vào cảnh đơn độc, không ai quan tâm.

Hãy tưởng tượng, có hai cô gái. Một người nổi giận vì phải dọn dẹp nhà cửa thay vì hẹn hò trong nhà hàng ưa thích nhưng không ai mời. Còn cô gái này, hạnh phúc với rửa bát đĩa, thỏa mãn khi có thời gian để làm sạch căn nhà. Cô ấy tạo ra tiếng cười và khiến mọi thành viên trong gia đình vui vẻ.

Như các bạn thấy, thay vì đặt áp lực khiến chúng ta mệt mỏi, kiệt sức, hãy chấp nhận thực tại, tự tạo niềm vui cho bản thân. Hãy sống thực tế và quan tâm tới những người thân trong gia đình, và cả những số phận bất hạnh trong cuộc sống.

4. Chỉ biết nhận mà không cho đi

song-hanh-phuc-4-

Sống trên đời này, cần có một tấm lòng sáng trong. Chúng ta không thể chỉ nhận mà phải học cách cho đi. Ấy là hạnh phúc đúng nghĩa. Làm việc tử tế, cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn. 

Giá trị vật chất có thể mất đi nhưng sẽ kiếm lại được. Không dễ để tạo nên tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia với mỗi người. Vậy nên đừng e ngại phải cho đi với suy nghĩ người ta phải báo đáp mình hay ngại cho đi thì thua thiệt.

Hãy cứ cho đi vì cuộc đời cho phép, bạn sẽ hạnh phúc với những điều tử tế mình làm được. Cuộc đời sẽ không bạc đãi bạn nếu bạn là người tốt!

5. Cách ly chính mình với những người khác

song-hanh-phuc-5-

Nhiều người có tính cách khép kín, họ e ngại khi phải tiếp cận với người khác, kể cả với người thân trong gia đình. 

Các nhà nghiên cứu thuộc khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi, Trường Y khoa Đại học Louisville, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng để hạnh phúc, chúng ta cần kết nối với người khác. Sự kết nối giúp đánh bại bệnh tật, giảm mức độ căng thẳng, khiến ta tự tin hơn. Chúng ta cần hòa mình với tập thể và cởi mở tính cách hơn.

6. Đầu óc trì trệ, kém sáng tạo

song-hanh-phuc-6-

Sáng tạo không chỉ vì tiền bạc, danh vọng mà vì sức khỏe của chúng ta. Điều này được các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Dược Pennsylvania, trường Y tế Công cộng Harvard, Hoa Kỳ, chứng minh. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng quá trình sáng tạo làm giảm mức độ căng thẳng, cải thiện tâm trạng của chúng ta và giúp chúng ta chống lại trầm cảm.

Sáng tạo là cách bạn thể hiện sở thích, trình độ, tưởng tượng về bất cứ lĩnh vực gì trong cuộc sống, không chỉ trong công việc. Trồng hoa, chọn giấy dán tường hay nấu ăn cũng cần có sự sáng tạo…

Hạnh phúc trong cuộc sống không phải những thứ quá xa xỉ mà bạn nghĩ khó có được. Chỉ đơn giản là biết quan tâm, sẻ chia, vận động thể chất,… bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp, luôn tràn ngập ánh sáng tình thương. 

Ngay bây giờ, hãy từ bỏ những thói quen không tốt này đi! Bạn sẽ trở lại với năng lượng tích cực, là nguồn sáng cho mọi người noi theo.

Theo Brightside/Ảnh: Leisan Gabidullina

Leave a Reply

Or