“Điểm danh” những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

Ngoài việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết, bạn cũng nên biết một số điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu nữa đấy!

Qua những nghiên cứu và thực tế, đã đúc rút ra những kinh nghiệm, những thực phẩm cần bổ sung cũng như cần tránh trong quá trình mang thai, để đảm bảo cho mẹ và thai nhi có sự phát triển khỏe mạnh và tốt nhất. Các mẹ có thể tham khảo dưới đây để biết những gì cần tránh trong thời gian bầu bí nhé!

1340939312-babauonong1

1. Không nên ăn trứng lòng đào:

Trong trứng có chứa nhiều protein, canxi cùng các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho thai phụ, tuy nhiên hãy đảm bảo rằng trứng được chín hoàn toàn, vì lòng đào có chứa vi khuẩn salmonella làm tăng nguy cơ sảy thai.

diem danh nhung dieu can kieng khi mang thai cho ba bau1 Điểm danh những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

2. Tránh xa rượu

Rượu là thứ bà bầu nên tránh xa, uống rượu trong khi mang thai có thể làm chậm hoặc rối loạn quá trình phát triển của thai nhi. Sau khi ra đời nguy cơ bị đột tử ở trẻ em (SID) cũng cao hơn hoặc có thể mắc các chứng bệnh nan y khác. Theo nghiên cứu cho thấy, nếu phụ nữ mang thai sử dụng rượu, trẻ sau khi sinh cứ 6 bé mắc bệnh SID thì có 1 bé tử vong. Tỉ lệ trẻ mắc bệnh SID cũng cao hơn từ 7 – 9 lần so với phụ nữ mang thai không uống rượu. Quả là con số để các bạn suy nghĩ và làm gì phải không nào.

diem danh nhung dieu can kieng khi mang thai cho ba bau2 Điểm danh những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

3. Tránh lạm dụng vitamin D

Bổ sung vitamin là rất cần thiết cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên không nên lạm dụng nạp vitamin D quá mức cần thiết vào cơ thể, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh dị ứng ở trẻ (đặc biệt là dị ứng thực phẩm). Tỉ lệ vitamin D trong máu của người mẹ như thế nào thì tỉ lệ vitamin D trong nhau thai cũng như vậy. Vì thế, hãy sử dụng, ăn uống hợp lý và nhờ đến sự tư vấn trợ giúp của bác sĩ để có những hiểu biết cần thiết nhất cho bạn.

4. Tránh các thực phẩm Junk food

Đây là tên gọi cho các loại thực phẩm có ít chất dinh dưỡng những lại nhiều chất béo, đường, dầu mỡ,… không tốt cho sức khỏe như: snack, pizza, khoai tây chiên, nước có ga, tăng lực,… Những thực phẩm này dùng nhiều sẽ gây ra các loại bênh không tốt như tăng mỡ máu, tiểu đường,… Theo nghiên cứu cho thấy, mẹ mang thai sử dụng nhiều nhóm thực phẩm này có tỉ lệ sinh con dễ mắc nghiện cao hơn so với phụ nữ mang thai có chế độ ăn uống cân bằng.

diem danh nhung dieu can kieng khi mang thai cho ba bau6 Điểm danh những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

5. Không nên tăng cân nhanh và quá nhiều

Trong thời kỳ mang thai tới lúc sinh nở, bạn chỉ cần tăng từ 12 -15kg là đủ tiêu chuẩn để bé khỏe mạnh rồi. Không nên tăng cân nhanh và nhiều sẽ làm cho não bé phát triển không ổn định, những đứa trẻ của các bà mẹ bị béo phì có sự truyền đạt gen ngay từ giai đoạn bào thai khác so với những bà mẹ gầy, trong khi những bà mẹ có trọng lượng bình thường thì lại không có hiện tượng này.

6. Tránh xa cà phê và các chất chứa caffein

Uống cà phê trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm cân ở trẻ sơ sinh, làm chậm lớn bào thai, là nguyên nhân dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non cho thai phụ. Caffeine là một chất lợi tiểu, nó giúp loại bỏ chất lỏng từ cơ thể và vô tình khiến bạn bị mất nước và mất canxi.

diem danh nhung dieu can kieng khi mang thai cho ba bau3 Điểm danh những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

7. Rau quả chưa rửa sạch

Rau quả chưa được rửa sạch chưa rất nhiều vi khuẩn và chất bảo quản có hại cho cơ thể. Hãy lưu ý khi sử dụng để tránh những hệ quả xấu tới thai nhi của bạn.

8. Không nên ăn phomat mềm và pate gan:

Pho mát mềm nhập khẩu có thể chứa lượng vi khuẩn lớn Listeria – loại vi khuẩn có thể gây sẩy thai ở bà bầu, pate hay gan động vật chứa nhiều vi khuẩn Listeria, nạp quá nhiều vitamin A có thể gây hại cho em bé của bạn.

9. Tránh thức ăn đông lạnh, hun khói.

Trong loại thực phẩm này có chứa một lượng lớn vi khuẩn listeria khiến người mẹ bị sảy thai, thai phụ bị tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Nó tấn công não và hệ thần kinh của người bệnh. Không những thế nó còn là mầm mống của nhiều loại ung thư.

diem danh nhung dieu can kieng khi mang thai cho ba bau4 Điểm danh những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

Ngoài ra bạn cũng tránh ăn các loại cá có nồng độ thủy ngân cao, hoặc cá bị nhiếm chất độc. Cách tốt nhất là kiểm tra nguồn gốc cá kỹ càng trước khi sử dụng nhé!

10. Tránh các món thịt tái

Các loại thịt tái như thịt bò, gà, cá… cần được nấu chín kỹ vì nó có chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh như coliform, toxoplasmosis, và salmonella. Sử dụng loại thực phẩm này chưa chế biến kỹ có thể gây ra sẩy thai, thai nhi chậm phát triển. Những vi khuẩn xấu có khả năng đi qua nhau thai và lây nhiễm bệnh cho em bé dẫn đến nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng của mẹ và bé.

diem danh nhung dieu can kieng khi mang thai cho ba bau5 Điểm danh những điều cần kiêng khi mang thai cho bà bầu

Hy vọng bạn sẽ nắm được rõ những điều cần kiêng khi mang thai này để có sức khỏe tốt nhất cho chính bạn và thai nhi. Chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Or