Điểm danh nhóm thực phẩm tốt cho trí não trẻ

 Bố mẹ cần lưu ý bổ sung thực phẩm dinh dưỡng tốt cho trí não của trẻ. Khi bé lên ba tuổi, não của bé phát triển gấp 3 lần kích thước lúc mới sinh. Đây là giai đoạn cơ thể bé ưu tiên phát triển trí tuệ. Do đó, bố mẹ nên lưu ý các nhóm thực phẩm bồi dưỡng trí não cho bé trong thời gian này để bé phát triển trí tuệ tối ưu.

Thực phẩm giàu DHA

Do đó, cha mẹ nên xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ với những dưỡng chất thiết yếu trong hệ dưỡng chất thông minh như: DHA, Cholin, kẽm, I-ốt, Axit Folic, các Vitamin và Beta – Glucan. Trong đó, DHA được tìm thấy trong não khá lớn, chiếm 25% trọng lượng khô của não. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nếu trẻ được bổ sung DHA với hàm lượng đạt mức khuyến cáo, thị lực lẫn trí óc sẽ nhanh nhạy, làm tăng chỉ số trí tuệ, chậm sự lão hóa trí não ở người trưởng thành.

phát triển não

Nghiên cứu khoa học tại Canada và Mỹ cho thấy, bên cạnh chức năng hỗ trợ phát triển trí não và thị lực, việc cung cấp DHA vào chế độ ăn của trẻ còn có tác dụng hỗ trợ khả năng cân bằng đáp ứng miễn dịch, từ đó giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh trong 3 năm đầu đời. Do đó, chế độ ăn có bổ sung chất này sẽ đảm bảo trẻ nhận được đủ lượng DHA cần thiết để phát triển não bộ, không làm giới hạn khả năng học hỏi của trẻ sau này dù cơ thể có thể tổng hợp DHA từ axít alpha-linolenic (tiền chất của DHA) nhưng với số lượng rất ít. Cá hồi, cá mòi, trứng, tim gan sữa được xem là những thực phẩm giàu DHA.

Thực phẩm giàu vitamin B

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B, đặc biệt là folate và vitamin B12, giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Sự thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mất trí nhớ và trầm cảm.

Ngũ cốc chứa acid folic, vitamin B12 và vitamine B6 giúp bé linh hoạt, tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn. Hàng ngày, bố mẹ thường xuyên sử dụng thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, đậu nành… để cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho các tế bào thần kinh của bé.

Ngoài ra, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như gan, thịt, sữa, phomat và trứng rất giàu vitamin B12. Đặc biệt, lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: DHA, choline, sắt, vitamin A, kẽm… Ở lứa tuổi này, nếu bé thích ăn, mẹ có thể cho bé ăn một quả trứng mỗi ngày.

Đường glucose – năng lượng cho não

Bé cần nhiều dưỡng chất để phát triển và hoàn thiện cấu trúc não bộ. Tuy nhiên, năng lượng duy nhất mà não cần cho hoạt động hàng ngày là đường glucose.Mọi tế bào cơ thể đều cần glucose từng giây, từng phút để có năng lượng hoạt động. Riêng tế bào não không thể thiếu glucose quá 3 phút. Loại đường này được cơ thể chuyển hóa từ các thức ăn có chứa đường và hyđrat-cacbon. Hyđrat-cacbon có trong thực phẩm giàu tinh bột (cơm, gạo, bánh mỳ, bánh phở, bún miến, khoai củ, ngô, và các loại quả… ). Khi vào cơ thể, tinh bột sẽ được bẻ gãy đến phần tử nhỏ nhất là đường glucose. Glucose hấp thụ nhanh có sẵn trong tự nhiên: các loại hoa quả ngọt, như nho chín, chuối chín, và một lượng nhỏ trong mật ong.

Vitamin và khoáng chất

Bên cạnh những dưỡng chất quan trọng trên, cha mẹ nên chú ý bổ sung cho trẻ các vitamin và các khoáng chất khác như vitamin B1, B6 và B12, selen… Ngoài các tác động từ bên ngoài để giúp trẻ phát huy tối đa trí thông minh, các bậc cha mẹ có thể tạo điều kiện phát triển trí não và tăng cường miễn dịch cho con một cách chủ động và đa chiều hơn thông qua dinh dưỡng. Những dưỡng chất này có đầy đủ trong sữa mẹ, vài loại thực phẩm và một số sản phẩm sữa công thức đang có trên thị trường.

 

 

theo: phunutoday

One thought on “Điểm danh nhóm thực phẩm tốt cho trí não trẻ

Leave a Reply

Or