Đi siêu âm bác sĩ bảo thai dị tật, đẻ con ra thông minh khác người

Chị gái mình có 2 cháu, đứa lớn được 5 tuổi, còn đứa nhỏ gần 2 tuổi. Khi sinh bé thứ 2, chị mình đã ngoài 35 tuổi nên cũng lo lắng lắm. Nhưng do chị đã có kinh nghiệm sinh con rồi nên chị cũng có phần tự tin và yên tâm.

Lúc chị phát hiện mình có thai thì cũng là lúc thai được 8 tuần tuổi. Chị đi khám thai tư ở chỗ bác sĩ quen mà lần sinh con trước chị theo suốt thai kỳ. Mình còn nhớ hoài lúc chiều hôm ấy, mình đang làm việc nhận được điện thoại của chị, chị hầu như không nói nên lời, “chắc chị không giữ được con rồi…..”, và mình chỉ nghe chị khóc thôi, làm mình cũng sót ruột. Hai chị em mình vốn thân thiết nhau từ bé, nên có chuyện gì buồn phiền đều kể cho nhau nghe cả. Mình hỏi chị đang ở đâu, chị bảo vừa khám thai xong, mình hẹn chị một quán café gần chỗ chị khám rồi mình cũng tức tốc chạy đến.

Đến nơi, thấy hai con mắt chị sưng húp, chị bảo kết quả siêu âm chị bị nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma (một loại ký sinh đơn bào chỉ sống trong tế bào, ký sinh ở người và một số loài chim, thú, chó, mèo) vô cùng nguy hiểm cho thai nhi. Chị bảo làm sao mà thông báo tin này cho chồng và gia đình chồng đây. Mình chưa có chồng con nên khi nghe tin đó, mình bảo là hay chị bỏ thai đi, về báo lại nhà chồng là chị không có thai, do chị nhầm tưởng thôi. Nghĩ lại, nếu chị làm theo lời mình thì giờ đây bé con kháu khỉnh, lanh lợi kia đã không có mặt trên đời này rồi

Chị mình đã nhất quyết không bỏ thai, ban đầu chị chưa thông báo với gia đình chồng vội vì vẫn còn niềm hy vọng là kết quả xét nghiệm kia bị sai. Không tin vào thực tại, chị mình sang cả BV Từ Dũ, Bệnh viện FV, Bệnh viện Đại học Y dược kiểm tra nhưng vẫn cho ra một kết quả y hệt. Bác sĩ nói khả năng xấu nhất con chị có thể mù hoặc bị các dị tật ở tai. Chị hoàn toàn suy sụp!

Chị mình với tính cách quyết liệt, vẫn hy vọng níu lấy phần trăm ít ỏi rằng thai sẽ bình thường, chị quay sang một bác sĩ khác ở Bệnh viện Từ Dũ, làm các xét nghiệm đo độ mờ da gáy. Kết quả đo độ mờ da gáy không tốt khiến chị lại thêm lần nữa thất vọng.

Giai đoạn này, là người biết toàn bộ sự việc nên mình biết chị thật sự hoang mang nhưng vẫn không nỡ bỏ đi tính mạng sinh linh bé nhỏ đang tượng hình trong cơ thể mình. Chị mình uống thuốc để tiêu diệt ký sinh trùng Toxoplasma và không ngừng lo lắng vì con có thể bị thuốc làm ảnh hưởng. Cứ như thế, ngày qua ngày, chị mình tuần nào cũng đi làm xét nghiệm máu, khám thai và phập phồng theo dõi tình trạng em bé. Ngày chị nhập viện đi sinh, cả gia đình mình hồi hộp, lo lắng, ở bên cạnh động viên, an ủi chị. Chị mình sinh thường nhé, mình không thể nào quên giây phút mình nhìn thấy cháu lần đầu tiên trong bệnh viện. Một bé trai hoàn toàn lành lặn, mình vui lây với chị, nhìn chị sau cuộc vượt cạn mà rạng ngời hạnh phúc, không một chút mệt mỏi nào hiển hiện trên gương mặt, có lẽ giây phút ấy chị là người hạnh phúc nhất quả đất này.

Thằng cháu Cà Phê (tên ở nhà anh rể đặt) của mình sinh ra nặng 3,1kg, trắng trẻo và đẹp trai nữa, đã vậy lại phát triển vượt trội hơn những đứa bé hàng xóm cùng tuổi. Làm sao có thể tưởng tượng được là lúc còn nằm trong bụng mẹ, được chuẩn đoán bị dị tật cao và hầu hết bác sĩ khuyên bỏ thai.

Cà Phê tỏ ra nhanh nhẹn hơn so với chị gái của nó. Còn một tháng nữa cháu mới tròn 2 tuổi mà đã thuộc hết bảng chữ cái, biết đếm từ 1 – 20 bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, nhận biết hết các màu sắc. Gia đình mình cảm thấy thật may mắn!

Theo các bác sĩ khoa sản thì trường hợp của chị mình không phải hiếm. BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, BV Từ Dũ TP.HCM cho biết trên thực tế vẫn xảy ra những trường hợp được khuyên chấm dứt thai kỳ nhưng sinh ra con vẫn khỏe mạnh. Nguyên nhân có thể do những dị tật chưa thực sự nặng nề, hoặc dị tật nội tạng khi sinh ra nhìn bên ngoài khó phát hiện…

“Chẩn đoán trước sinh, dị tật thai nhi chủ yếu dựa vào chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm di truyền, nếu có sự sai lệch kết quả thì dẫn đến hậu quả sai lầm. Vì thế bao giờ cũng cần những chuyên gia có kỹ năng về phương diện này để tránh sai sót”, bác sĩ Hà nói.

Các yếu tố được xem là có nguy cơ cao gây dị tật thai như: mẹ trên 35 tuổi, bố trên 55 tuổi hay mẹ bị nhiễm siêu vi trong 3 tháng đầu thai kỳ (đặc biệt nhiễm Rubella cấp)…

Tuổi thai bị tác động gây dị tật là trong 3 tháng đầu, đây là giai đoạn hình thành và hoàn thiện các cơ quan, tuổi thai càng nhỏ mức độ ảnh hưởng càng lớn.

Những dị tật nặng nề có thể được chẩn đoán trước sinh: Dị tật đầu mặt cổ (vô sọ, não úng thủy nặng, chẻ não, một não thất duy nhất, thoát vị não – màng não với tuổi thai nhỏ hơn 26 tuần), dị tật cột sống (nứt đốt sống kèm thoát vị màng tủy với tuổi thai nhỏ hơn 24 tuần, cột sống biến dạng), dị tật ngực (dị tật tim nặng, tràn dịch màng phổi hai bên lượng nhiều), dị tật chi (cụt chi, bệnh tạo xương bất toàn).

Còn theo BSCKII Nguyễn Thị Hoa, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, trong giai đoạn mang thai, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp bé đạt được những cột mốc phát triển kỳ diệu.

Ba tháng đầu của thai kỳ, bé bắt đầu mọc tóc, phát triển dây âm thanh và hệ cơ. Ba tháng tiếp theo, các giác quan của bé bắt đầu phát triển, bé có thể nhìn, biết lắng nghe, biết mùi vị. Ba tháng cuối, bé bắt đầu tập thở. Trong giai đoạn này, mẹ cần cung cấp DHA, Axit Folic, Sắt và các dưỡng chất thiết yếu, giúp bé phát triển hoàn thiện để sẵn sàng đón chào thế giới mới.


Để cho ra đời một em bé khỏe mạnh, các bà mẹ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Vì thế các mẹ hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi mang thai nhé, đi tiêm phòng đầy đủ để ngừa bệnh, đồng thời có chế độ dinh dưỡng tốt nhất trong suốt thời gian mang thai nhé các mẹ!

Theo WTT

Leave a Reply

Or