Đi ngoài nhiều hay ít có nói lên sức khỏe của bé?

Ăn nhiều, đi ngoài nhiều là một trong những đặc tính phổ biến của phần lớn trẻ sơ sinh, nhất là trong những tháng đầu sau khi sinh. Nhưng cũng có những khoảng thời gian bé không đi ngoài trong suốt 3-4 ngày, liệu mẹ có cần lo lắng về sự biến đổi ít – nhiều này?

Đây là dấu hiệu cho thấy, bé đang được bú no, bú đủ. Với những bé uống sữa công thức, nhu cầu đi ngoài sẽ ít hơn, nhưng nếu bé đi ngoài sau mỗi lần bú, điều này vẫn rất bình thường mẹ nhé!

Trẻ sơ sinh đi ngoài

Một thời gian sau đó, tần suất đi ngoài của bé có thể sẽ thay đổi. Mẹ có thể thấy bé phải cách 2-3 ngày mới “ị thúi” một lần, nhất là với những bé uống sữa công thức. Tuy nhiên, nếu không có vấn đề bất thường, mẹ không cần quá lo lắng. Nguyên nhân là do bé có thể chuyển hóa triệt để những chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể nên phần chất thải cần phải tích tụ 2-3 ngày mới “đầy” và cần tống ra ngoài.

Khoảng 3-6 tháng tuổi, tần suất đi ngoài của trẻ sẽ giảm dần, nhưng cũng có không ít bé vẫn tiếp tục “siêng năng” đi ngoài. Thậm chí, có bé đã 1 tuổi và đều đặn tần suất 5 lần 1 ngày. Miễn là các nhóc vẫn đang phát triển bình thường và khỏe mạnh, mẹ không cần phải quá lo lắng đến chuyện đi vệ sinh của bé.

Những trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài đột ngột thay đổi về tần số hoặc “sản phẩm” có sự biến đổi rõ rệt, me nên đặc biệt lưu ý. Mẹ nên cho bé đi khám nếu thấy bé thường xuyên đi phân lỏng, bởi đây có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc bệnh nhiễm trùng hoặc có vấn đề về tiêu hóa, như táo bón chẳng hạn.

Lưu ý khi bé đi ngoài nhiều lần trong ngày

Khi đi ngoài nhiều lần, nguy cơ trẻ bị hăm tã là rất cao, và me có thể sẽ cần sử dụng kem chống hăm cho con. Nếu mông của bé chưa đỏ, mẹ có thể thoa một lớp mỏng kem bôi trơn (như vaselin) nhưng khi thấy mẩn đỏ xuất hiện, mẹ nên sử dụng kem đặc trị hăm tã có chứa thành phần oxit kẽm.

Sau mỗi lần bé tiểu tiện hoặc đại tiện xong, mẹ có thể “trả tự do” cho vùng mông của bé 1 thời gian ngắn, để chúng được khô thoáng tự nhiên rồi mới mặc tã lại cho bé. Nên đưa bé đi khám bác sĩ trong trường hợp tình trạng hăm tã của bé kéo dài không dứt.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or