Đến tuổi này mẹ nhớ cho bé TỰ XÚC ĂN nếu không muốn con ỷ lại, chậm phát triển hơn bạn cùng trang lứa

Nhiều người thường có thói quen đúc cho con ăn để mọi việc nhanh hơn, nhưng các làm này sẽ khiến bé luôn dựa dẫm vào cha mẹ và chậm phát triển hơn.

 

Cho con ăn sẽ không còn là “cuộc chiến” nữa nếu như mẹ biết áp dụng những phương pháp đơn giản mà cực hiệu quả này. Chắc chắn cứ đến giờ ăn là bé ngoan ngoãn vào bàn và tự thưởng thức hết những món ăn mẹ nấu. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu bước vào quá trình tập cho con tự ăn:

Bé mấy tuổi là có thể tập ăn?

Trong trường hợp bình thường, bé có thể bắt đầu tập ăn sau 6 tháng. Cha mẹ có thể quan sát các tín hiệu do em bé đưa ra để quyết định thời điểm cho con tập ăn. Chẳng hạn khi cả nhà đang ăn, bé có những động tác như bắt đũa của bố mẹ, nhìn chằm chằm vào miệng bố hoặc mẹ đang ăn, bé cầm thức ăn và bắt chước bữa ăn của bố mẹ, điều đó cho thấy bé đã có thể bắt đầu tập ăn.

Nên cho con trẻ tự xúc ăn để rèn tính tự lập
Nên cho con trẻ tự xúc ăn để rèn tính tự lập

Chuẩn bị đồ ăn phù hợp độ tuổi

Bé từ 6-8 tháng: Tuổi đang cần làm quen với đồ ăn, hệ tiêu hóa còn non nớt nên mẹ chỉ nên cho con làm quen với món cháo. Từ cháo loãng theo tỉ lệ 1:10 đến cháo đặc.

Từ 8-10 tháng: Mặc dù bàn tay nhỏ có khả năng nắm bắt nhất định nhưng vì không có sức mạnh cơ tay, bé chưa sử dụng bộ đồ ăn để ăn, vì vậy, bé vẫn rất khó khăn, mẹ nên dạy bé tập ăn từng bước đầu tiên. Bước đầu là chuẩn bị một bộ đồ ăn phù hợp với bé.

Bộ đồ ăn được chuẩn bị cho bé phải đáp ứng 3 điều kiện. Trước hết, vật liệu tốt nhất là nhựa, vì nhựa nhẹ, dễ lau chùi, rơi không bị vỡ và đảm bảo vệ sinh hơn; Thứ hai, màu sắc nên phong phú, màu sắc bắt mắt, tốt nhất là trông thật dễ thương để bé hứng thú và ăn ngon miệng hơn. Cuối cùng, nên sử dụng khay đựng đồ ăn để khi bé tập ăn, bát không bị đổ gây ra tình trạng bẩn và lãng phí thức ăn.

Ngoài ra, khi chọn bộ đồ ăn, chiếc thìa luôn cần được chú ý. Tay cầm của thìa tốt nhất là có thiết kế chống trượt để tạo điều kiện thuận lợi cho bàn tay bé nhỏ, yếu ớt của bé dễ nắm chắc; đầu muỗng phải dày và tròn để không làm đau miệng bé.

Hãy để con yêu tự ăn để giúp bé trưởng thành hơn
Hãy để con yêu tự ăn để giúp bé trưởng thành hơn

Khi nào nên bắt đầu dạy con tập dùng thìa?

Bước vào giai đoạn khoảng 11-12 tháng, bé bắt đầu có dấu hiệu thích sử dụng dụng cụ để ăn cơm và có xu hướng bắt chước ba mẹ. Do đó, nếu tận dụng tốt thời điểm này để giới thiệu và hướng dẫn các bé dùng thìa thì bé sẽ nhanh chóng tự lập xúc ăn cơm khi còn rất nhỏ.

Tuy nhiên, mỗi bé có một mốc phát triển khác nhau tuỳ thuộc vào bé và các nuôi dạy của mỗi ba mẹ. Do đó, dấu hiệu sẵn sàng để ba mẹ có thể tập cho bé là khi bé có khả năng bốc nhón thành thạo, sử dụng 2 ngón tay điêu luyện.

Làm thế nào để bé duy trì việc tập xúc thìa?

Có nhiều bé giai đoạn đầu rất hứng thú, nhưng sau đó lại nhõng nhẽo đòi mẹ đút cho ăn hoặc thậm chí từ chối tập tự xúc thìa. Do đó, ba mẹ hãy luôn cố gắng cho bé ăn cùng với gia đình để bé có không khí và niềm vui khi ăn uống. Ngoài ra, ba mẹ hãy luôn làm gương cho bé, tức là ba mẹ hãy cố gắng dùng thìa trong giai đoạn tập bé dùng thìa ăn. Vì với bé, việc được làm giống ba mẹ luôn là niềm vui và có nhiều hứng thú hơn.

Bên cạnh đó, sự khen ngợi và cổ vũ của ba mẹ và các thành viên trong gia đình luôn là vũ khí rất tốt để giúp bé có thêm động lực để cố gắng.

Theo Giadinh.net

Leave a Reply

Or