Để trẻ thông minh hãy “dạy” con từ trong bụng mẹ

Bụng mẹ chính là thế giới đầu tiên của con và những kích thích từ bên ngoài như vuốt ve qua bụng, âm nhạc du dương,… cũng có thể mang lại nhiều cảm giác thú vị cho bé.

Nhiều ông bố bà mẹ cho rằng khi con biết nhận thức (đặc biệt sau 2, 3 tuổi) thì lúc đó mới bắt đầu “dạy là vừa”. Thế nhưng thực ra, ngay từ thời điểm mang bầu, bé đã có thể tiếp nhận những giao tiếp, sự âu yếm của cha mẹ. Những giao tiếp tưởng chừng như đơn giản này lại vô cùng quan trọng để kích thích trí thông minhcủa bé.

Bụng mẹ chính là thế giới đầu tiên của con và những kích thích từ bên ngoài như vuốt ve qua bụng, âm nhạc du dương, ánh sáng và độ rung nhẹ nhàng uyển chuyển qua những bước đi… cũng có thể mang lại nhiều cảm giác thú vị cho bé.
Tất cả những điều này đã tác động tích cực đến sự phát triển trí thông minh, tính cách của bé ngay trong bụng mẹ.
Năng trò chuyện với con
Thực tế, trò chuyện với con về những trải nghiệm của bạn trong một ngày. Bạn nên nhớ, bé đang nằm ngoan ngoãn trong bụng mẹ, những việc bạn làm, bạn cảm nhận, bé đều hiểu. Sự thủ thỉ, tỉ tê của bạn đôi khi còn giúp bé tích lũy được kinh nghiệm sống nữa.
Là một giáo viên mầm non, chị Hà My (28 tuổi, trường mầm non Chim non) biết rằng một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là cha mẹ giao tiếp với bé ngay từ khi còn đang nằm trong bụng.
Hãy trò chuyện với bé giống như trò chuyện với một người bạn thực sự biết lắng nghe. Và chị tin bé hiểu được những gì mình nói.
Chị nhớ lại: “Lúc mình mang thai, ngay từ khi thai còn bé xíu mình đã tích cực nói chuyện với con. Khi bé lớn hơn, mình cảm nhận sự thích thú của con sau mỗi câu chuyện mình kể bằng những cái ‘máy’ nhẹ nhàng của con”. Chị thường đọc những mẩu truyện nhỏ, hát những bài hát du dương, chị biết bé nhớ ngôn ngữ của mẹ, bé hạnh phúc khi nghe thấy mẹ nói chuyện với mình.
Thường xuyên nghĩ về con
Dù chưa nhìn thấy con hoặc thậm chí mới được nhìn ngắm con qua ảnh siêu âm nhưng bạn hãy nghĩ nhiều về con. Tình yêu  thương – sợi dây kết nối từ đó mà hình thành. Chị Tú Linh (Định Công, Hà Nội) cho biết, em bé trong bụng có thể cảm nhận được những tình cảm này và nhờ đó bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và phát triển tốt hơn.
Để trẻ thông minh hãy "dạy" con từ trong bụng mẹ 1
Dù chưa nhìn thấy con hoặc thậm chí mới được nhìn ngắm con qua ảnh siêu âm
nhưng bạn hãy nghĩ nhiều về con (Ảnh minh họa)
Tiếp xúc, va chạm, vỗ về con
Nhiều bà mẹ không biết rằng sự chạm nhẹ, vỗ về, mát-xa bụng từ bàn tay ấm của mình sẽ là điều tiếp xúc ngọt ngào và vô cùng tuyệt vời với con. Hơi ấm đó sẽ khiến bé an tâm và ngoan ngoãn chơi trong bụng mẹ. Đó chính là sự giao tiếp thần kỳ với bé. Sự chạm nhẹ nhàng vào bụng này không những là cách thư giãn tốt cho mẹ còn có tác dụng tích cực cho con.
Thư giãn tối đa
Khi bị stress, người khỏe mạnh đã khó để vượt qua huống hồ là các bà mẹ đang trong thời kỳ thay đổi nội tiết, ốm nghén, áp lực công việc… Nhưng tất cả rồi sẽ đâu vào đấy nếu bạn là một mẹ bầu thông minh. Bạn hãy biết cân đối và giải quyết công việc thật khoa học.
Do thay đổi về nội tiết, mẹ bầu sẽ có những trạng thái tâm lý hơi khác thường: có lúc nóng giận, có lúc lại hưng phấn vui vẻ nhưng ngay sau đấy lại u uất, buồn bực…
Sống điều độ là cách giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, hãy ngủ sớm, đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý.
Bạn nên nhớ rằng sự căng thẳng của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Trong khoảng thời gian này, em bé hoàn toàn phụ thuộc vào người mẹ không chỉ về thể chất mà còn về tâm lý, tình cảm. Khi nằm trong bụng, cảm xúc của bé cũng mỏng manh như thể chất của bé.
Để em bé có một tinh thần tốt, không hoang mang, hoảng sợ, trong thời gian mang bầu, cha mẹ cần sống tình cảm và tránh cãi vã. Khi được nghe những lời nói nhẹ nhàng và cử chỉ âu yếm của chồng sẽ giúp người vợ thoải mái tâm lý, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Vì vậy, dù thế nào, bạn cũng nên kiểm soát bản thân và giữ một trạng thái tâm lý thoải mái nhất.
Nghe nhạc nhẹ
Bạn biết không, ngay khi trong bụng mẹ, bé đã có thể phân biệt những âm thanh khác nhau (tiếng mẹ, tiếng bố, tiếng nhạc, tiếng xe…), vì thế, bạn nên dành cho con những bản nhạc nhẹ nhàng có ý nghĩa.
Chị Hòa Ly (Tân Bình, TP HCM) chia sẻ rằng: “nghe nhạc chính là sở thích của mình và hàng ngày mình vẫn thường cho bé nghe nhạc, cách này gọi là hai mẹ con cùng nhau thư giãn”.
Chị cho con nghe rất nhiều thể loại nhạc: nhạc giao hưởng, nhạc thiếu nhi, những bài hát về mẹ chẳng hạn. Chị nghiệm ra rằng sau khi bé ra đời, con cũng thích nghe những bản nhạc đó. “Con đang quấy khóc, mình bật nhạc thế là ‘hắn ta’ lại nằm im và vểnh tai lên nghe”, chị cười nói.
Làm cuộc sống phong phú hơn
Dù bạn là một bà bầu nhiều việc nhưng bạn hãy nên dành thời gian cho mình một chút, điều này hoàn toàn tốt cho bạn và cho con. Nhiều chị em bầu trên diễn đàn còn rủ nhau đi học đàn, học vẽ, học nấu ăn, cắm hoa… để “mình cảm nhận cùng con”.
theo: afamily

Leave a Reply

Or