Để “núi đôi” vẫn đẹp sau sinh

Vệ sinh, chăm sóc ngực trong khi mang thai và sau sinh không chỉ giúp chị em duy trì được nét quyến rũ mà còn đảm bảo cho hai mẹ con bạn có một sức khỏe tốt nhất.

Lưu ý khi cho con bú

sau-sinh1

Để tránh những rắc rối có hại cho bộ ngực và sức khỏe của con, phụ nữ đang cho con bú cần bảo vệ tốt nguồn sữa của mình bằng cách: dùng các loại thức ăn làm tăng sữa như lạc nhân hầm chân giò, đu đủ xanh hầm chân giò, cá trắm tươi hấp, canh cá chép, canh trứng, đậu vàng hầm…

Bên cạnh đó duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, xử lý tốt cuộc sống gia đình, luôn hoà thuận, tránh bị kích động mạnh có ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người phụ nữ.

Tắc sữa cũng là một hiện tượng phụ nữ thường gặp phải sau khi sinh. Các bà mẹ cần lưu ý tới việc này vì nó là nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm tuyến sữa. Tắc sữa phần nhiều là do vú không sạch, trẻ bú không đủ gây ra.

Nếu sữa quá nhiều mà trẻ lại bú ít thì phải vắt cạn lượng sữa thừa, mỗi ngày dùng khăn bông thấm nước ấm lau chùi vú, xoa nhẹ để đề phòng vú căng to sệ xuống.

Ở phụ nữ từ khi mang thai tới khi sinh con, các mô tuyến sữa và lớp mỡ có sự tăng trưởng đột ngột khiến bầu vú to ra, từ đó lớp da cũng giãn theo, sẽ để lại những vết rạn từ đầu nhũ hoa tỏa ra như những đường hoa văn.

Nếu không được chăm sóc cẩn thận, cộng với thời gian mỗi lần cho trẻ bú quá dài, trẻ dùng hết sức mút vú đã hết sữa thì những vết rạn đó có thể dẫn tới hiện tượng bị nẻ vú, thậm chí loét, chảy máu.

de-nui-doi-van-dep-sau-sinh-1

Bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục để phục hồi ngực. Ảnh: Getty Images

Đề phòng hiện tượng này, trong thời kỳ cho bú cần phải giữ vệ sinh đôi vú bằng cách lau rửa vú trước và sau khi cho bú, đồng thời xoa bóp cho sữa lưu thông. Nếu sữa quá nhiều thì phải vắt bớt ra. Động tác vắt phải nhẹ nhàng, không dùng lực để vắt.

Bạn cũng nên lưu ý các nguyên nhân làm núm vú bị tụt vào: vệ sinh ngực không tốt dẫn đến viêm cơ tuyến sữa sau khi sinh; khi ngưng cho con bú.

Khi đang cho con bú nếu đầu vú tụt vào trong thì không dùng tay kéo ra ngay mà phải xoa bóp làm khí huyết lưu thông.

Đầu tiên bôi một ít dầu trơn vào vú rồi dùng 5 ngón tay xoa bóp nhẹ từ bốn chung quanh ra đến đầu vú, sau đó đẩy vú về phía trên, vê bốn chung quanh vú, dùng ngón tay kẹp núm vú nhè nhẹ nâng lên đến khi vú mềm thì dừng lại. Thực hiện sớm ngay lúc mới phát hiện sẽ có hiệu quả cao.

Tập thể dục cho ngực

Để chị em có thể tự tin với vóc dáng của mình khi trở lại làm việc bạn có thể thực hiện một số cách phục hồi ngực như tập thể dục, đặc biệt là tập thể dục thẩm mĩ. Tập thể dục thẩm mĩ nên tập trung vào các động tác làm nở ngực và các động tác làm săn chắc cơ ngực.

Cần kiểm soát việc ăn uống, giảm bớt chất kích thích; nếu ngực phát triển không đều đặn thì cần tăng nhu cầu dinh dưỡng. Ngoài ra việc mặc áo ngực phù hợp trong giai đoạn này cũng góp phần giữ cho bầu ngực của bạn đẹp hơn.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or