Đẻ mổ sổ bụng: Vì đâu nên nỗi?

Theo TS, bác sĩ chuyên khoa sản Vũ Bá Quyết, không phải cứ đẻ mổ là sổ bụng hơn đẻ thường.

Một độc giả tâm sự: “Em đang mang thai tuần thứ 38 rồi. Vì em đã tăng 26kg lại bị huyết áp cao nên bác sĩ khuyên nên sinh mổ. Em thì không muốn sinh mổ chút nào bởi nghe nói sau đẻ mổ còn đau hơn đau đẻ thường. Thế nhưng hoàn cảnh đã thế này rồi thì em chẳng có sự lựa chọn nào khác nữa vì sự an toàn của con đặt lên hàng đầu mà”.

Tuy nhiên, điều bác sĩ này lo lắng là vấn đề sổ bụng sau sinh. “Em nghe các mẹ hay nói về vấn đề sổ bụng sau sinh. Thấy bảo sinh mổ thì bị sổ bụng ghê lắm. Có chị hàng xóm cạnh nhà em sinh con đã 1 năm rồi mà bụng vẫn như đang mang bầu 4-5 tháng”, độc giả này tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, TS, bác sĩ Vũ Bá Quyết (Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương) cho biết: “Chưa có thống kê nào nói sinh mổ bị sổ bụng nhiều hơn đẻ thường. Còn vấn đề sổ bụng sau sinh là điều vẫn dễ thấy, do các bà bầu sau khi sinh nằm nhiều, ăn nhiều chất bổ bồi dưỡng, thiếu rèn luyện hay tập luyện, vận động nhẹ nhàng”.

Theo bác sĩ Quyết, để khắc phục tình trạng sổ bụng có thể dùng biện pháp gen bụng. Tuy nhiên, cần chú ý thêm luyện tập nhẹ nhàng. “Bà bầu sau sinh, khi sức khỏe đã ổn định có thể tập luyện nhẹ nhàng. Ban đầu là vận động, tiếp đó tập những bài nhẹ nhàng, không nên nằm quá nhiều trên giường sẽ dẫn đến béo bụng”. bác sĩ Quyết lưu ý.

 

Về cách gen bụng, bác sĩ Quyết cho rằng, không nên gen quá chặt. Thời gian gen bụng đối với người sinh thường là khoảng 2 ngày sau sinh, còn người sinh mổ cần đợi vết mổ lành, rút chỉ tức khoảng 7-10 ngày sau sinh.

Đau nhớ đời vì 'khâu' vùng kín quá đà - 1
Chưa có thống kê nào nói sinh mổ bị sổ bụng nhiều hơn đẻ thường. (ảnh minh họa)

Các bác sĩ khác cho rằng, chị em lưu ý thêm rằng không nên quá phụ thuộc vào gen bụng vì nếu lạm dụng, sẽ tạo cảm giác khó chịu, ngạt thở do máu không lưu thông tốt. Gen bụng còn cần sự cảm nhận của cơ thể, khi cảm thấy khó chịu có thể cởi ra để máu lưu thông được tốt.

Trả lời chúng tôi, cách đây không lâu, bác sĩ sản khoa Nguyễn Thị Song Hà, cho biết, hiện nay mổ lấy thai tương đối an toàn. Tuy nhiên, khi sinh mổ cũng có thể có một số ít  các nguy cơ sau:

– Nhiễm trùng vết mổ.

– Băng huyết, xuất huyết nội…

– Thuyên tắc tĩnh mạch

– Tai biến do gây mê, hồi sức…

– Dính ruột, tắc ruột, dính tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung..

– Sẹo trên thân tử cung có thể bị nứt trong những lần có thai sau…

Những biến chứng trên còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa có sẵn của bệnh nhân trước đó, bệnh lý đi kèm, phương tiện trình độ và kỹ thuật mổ… Nếu thai kỳ của bạn thuộc nhóm nguy cơ cao bạn nên đến bệnh viên chuyên khoa sản có uy tín cao để được tư vấn theo dõi điều trị trước và sau khi sanh để hạn chế tối đa những biến chứng nêu trên.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or