Để con không bị nhiễm sởi dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới đúng vào thời điểm dịch sởi đang hoành hành khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng khi cho con đi du lịch cùng gia đình. Vậy cần phải làm gì để con không bị nhiễm sởi dịp nghỉ lễ? Các bậc phụ huynh hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây.

1. Đưa trẻ đi tiêm phòng

Bố mẹ nên chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi hoặc trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi ở những nơi có nguy cơ cao mắc sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Khi đưa con đến trạm y tế tiêm phòng thì bố mẹ nên cho con đeo khẩu trang cẩn thận để tránh lây nhiễm bệnh.

để con không bị mắc sởi khi nghỉ lễ

2. Cho trẻ vận động trong môi trường an toàn

Bố mẹ nên cho bé vận động mỗi ngày. Khi vận động, các tế bào miễn dịch sẽ di chuyển nhanh hơn, khả năng đối kháng của các tế bào miễn dịch với vi trùng cũng tăng. Khi được vui chơi thỏa thích, bé được thư giãn, gia đình sẽ nhận thấy bé vui vẻ hơn. Đó là yếu tố quan trọng giúp hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh mỗi ngày.

Ngoài ra, khi đưa trẻ đi chơi vào ngày nghỉ lễ, chúng ta nên chú ý về môi trường xung quanh khu vực bé vui chơi, không nên đưa trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi đến những nơi tập trung đông người như khu vui chơi, giải trí để tránh bị nhiễm sởi.

3. Lưu ý vệ sinh cá nhân

– Bố mẹ nên cho con đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

– Thường xuyên vệ sinh răng, miệng, mũi, họng và thân thể cho trẻ. Khi đi du lịch cùng gia đình, nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối bởi vùng cổ họng là vùng trẻ hay mắc bệnh nhất.

– Bố mẹ cũng cần lưu ý khi người lớn vừa đi bên ngoài về, nên thay quần áo, tắm rửa sạch sẽ trước khi vui đùa cùng trẻ nhỏ, nhằm hạn chế nguy cơ truyền nhiễm từ môi trường bên ngoài.

để con không bị mắc sởi khi nghỉ lễ

4. Lựa chọn thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch

– Cần cho trẻ ăn đủ các thức ăn giàu đạm, đặc biệt các thực phẩm giàu đạm có giá trị sinh học cao như thịt, cá (cá chép, cá quả, cá ba sa, sa ba, cá bông lau, cá hồi, cá trích…), trứng, sữa, hải sản… đây là nguồn cung cấp kẽm và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho trẻ.

– Cần cho trẻ ăn tăng rau, quả có màu vàng, đỏ (như cà rốt, cà chua, bí đỏ, cam, xoài, đu đủ, dưa hấu…) và các loại rau có lá xanh sẫm (như rau muống, rau ngót, rau dền đỏ, cải bó xôi, súp lơ xanh…) vì có nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, vitamin C… giúp tăng cường miễn dịch. Các loại quả khác giàu vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng.

– Đối với trẻ trong độ tuổi bú mẹ, các bà mẹ cần tiếp tục cho con bú và cho bú nhiều lần hơn kết hợp với ăn bổ sung hợp lý.

Lưu ý 

Trong quá trình đi du lịch, nếu trẻ có các triệu chứng nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, phát ban thì bố mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

theo: phunutoday

2 thoughts on “Để con không bị nhiễm sởi dịp nghỉ lễ

Leave a Reply

Or