Để bé không rối loạn tiêu hóa những ngày Tết

Tết là thời điểm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa do bé sẽ thử nhiều loại thức ăn mới cũng như chế độ ăn bị thay đổi. Tuy nhiên, chỉ với một vài quy tắc ăn uống dưới đây, bé vẫn có thể khỏe mạnh vui chơi trong những ngày Tết.

Rối loạn tiêu hóa vì Tết
Tết đến xuân về, nhà nhà đều đầy ắp các loại thực phẩm, thức ăn với những màu sắc phong phú đẹp mắt khiến bé nào cũng mê mẩn. Hầu hết các thức ăn này chứa hàm lượng chất béo, chất đạm cao, trẻ ăn nhiều dễ gây khó chịu cho đường ruột.

Bên cạnh đó, các loại thức ăn được nấu đi nấu lại nhiều lần sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn hoặc hóa chất gây hại xâm nhập vào đường ruột của trẻ nhỏ. Dịp Tết cũng là dịp bé thường mải chơi quên ăn hoặc ba mẹ bận rộn nên giờ giấc ăn uống của bé bị thay đổi. Đó là những nguyên nhân chính gây ra chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến ở trẻ mỗi dịp Tết đến.

Để bé không rối loạn tiêu hóa những ngày Tết

Các món ngày Tết chỉ nên cho bé ăn chút ít để hạn chế nguy cơ rối loạn tiêu hóa

Bên cạnh đó, bé ăn nhiều các loại thức ăn khác nhau. Đặc biệt là các loại bánh kẹo ngày Tết chứa nhiều đường, kích thích vị giác của trẻ dù không có lợi cho sức khỏe nhưng nhiều bé cũng không thể bỏ qua món ăn này.

Những thay đổi này khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ không thích nghi kịp và dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện rối loạn tiêu hóa của trẻ thường là quấy khóc, biếng ăn, chướng bụng, tiêu chảy,… Với những bé lớn hơn còn có hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, táo bón hay tiêu chảy. Các triệu chứng này có thể xuất hiện riêng lẻ nhưng đôi khi cũng xuất hiện cùng lúc khiến cho bé mệt mỏi, xuống sức và suy nhược cơ thể.

Phòng tránh rối loạn tiêu hóa ngày Tết như thế nào?
Cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng rối loạn tiêu hóa xảy ra vào mỗi dịp Tết là các bậc cha mẹ nên chú ý đến việc cho con ăn uống. Nên tuân thủ giờ giấc ăn uống như ngày thường để tránh những thay đổi đột ngột khiến hệ tiêu hóa bé không kịp thích nghi.

Các loại thức ăn cần đảm bảo đủ nhóm chất cần thiết, ít chất béo, nhiều chất xơ và rau xanh để giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn. Cho bé ăn hạn chế các sản phẩm nhiều đạm, nhiều béo vào dịp Tết như giò, chả, thịt,…

Ngoài ra, trong những ngày Tết, cha mẹ nên kiểm soát việc ăn uống của các bé đối với các loại bánh, kẹo, nước ngọt,… Những loại thực phẩm này nhiều đường, béo, không có lợi cho đường ruột của trẻ nhỏ nên chỉ cho các bé ăn một lượng vừa phải.

Một điểm khác cần lưu ý là Tết, trẻ thường ham chơi khiến cơ thể dễ bị mất nước. Bạn nên chú ý cho bé uống nước đầy đủ. Với trẻ nhỏ còn bú mẹ, bạn cũng cần chú ý đến những món sẽ ăn trong những ngày Tết, tránh để bé bị tiêu chảy khi sữa mẹ có những thành phần có hại cho hệ tiêu hóa.

Tết là ngày vui và là dịp để cả gia đình sum họp quây quần bên nhau, đừng để những căn bệnh của bé phá hỏng kỳ nghỉ đặc biệt này nhé.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or