Để bầu bí “khỏe như gái 17”

Hiểu biết về những triệu chứng khi mang thai giúp mẹ tìm ra cách xử trí hiệu quả nhất.

Giải quyết được những khó chịu trong thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thoải mái và thai nhi phát triển tốt nhất.

Ốm nghén

Ốm nghén là một trong những triệu chứng khó chịu và phổ biến nhất của mẹ bầu khi mang thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 80% phụ nữ mang thai có triệu chứng ốm nghén, đương nhiên ở những mức độ khác nhau. Cách tốt nhất để “giải quyết” cơn ốm nghén khó chịu là giữ cho lượng đường trong máu của mẹ tương đối ổn định bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn thức ăn lỏng vì nó có thể gây buồn nôn, mẹ hãy ăn các loại thực phẩm “thân thiện” với dạ dày, tránh xa những mùi hương quá mạnh và không mặc quần áo bó.

Mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi là cách cơ thể nhắc nhở mẹ cần nghỉ ngơi. Cơ thể mẹ đang bận rộn nuôi dưỡng một sinh linh bé bỏng, vì vậy mẹ cần lượng lớn năng lượng và chăm sóc sức khỏe mình thật tốt. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là cung cấp đủ thứ mà cơ thể mẹ cần – ngủ nhiều.

Để bầu bí "khỏe như gái 17" - 1
Cảm giác mệt mỏi là cách cơ thể nhắc nhở mẹ cần nghỉ ngơi. (ảnh minh họa)

Đau ngực

Mẹ có thể thấy ngưc đau và sưng lên nhất là đối với mẹ mang thai lần đầu. Tin vui là triệu chứng này có xu hướng giảm khá nhanh. Mẹ có thể massage nhẹ nhàng để giảm bớt đau nhức.

Táo bón

Lượng progesterone cao trong thời gian mang thai cản trở hoạt động của ruột dẫn đến chứng táo bón. May mắn là triệu chứng này mẹ có thể dễ dàng khắc phục bằng cách uống nhiều nước, ăn các loại thức ăn có nhiều chất xơ như rau, quả chín, chọn các thực phẩm có bổ sung chất sơ FOS, ăn chậm, nhai kỹ và tập thể dục thường xuyên.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra khi đầu của bé tạo áp lực khiến các tĩnh mạch xung quanh hậu môn sưng lên. Mẹ có thể giảm bớt sự khó chịu bằng cách chườm túi nước đá hoặc bôi thuốc mỡ theo đơn tại vùng bị ảnh hưởng, giữ khu vực xung quanh hậu môn sạch sẽ, không ngồi trên các bề mặt cứng hoặc đứng trong thời gian dài.

Đau lưng

Cơ bụng căng cứng, duy trì tư thế cũng như độ cong cột sống của mẹ quá lâu, cả những thay đổi nội tiết tố khiến dây chằng ở lưng giãn ra là nguyên nhân gây ra đau lưng ở mẹ bầu. Cách tốt nhận để mẹ khắc phục tình trạng này là tránh các hoạt động như chạy có thể gây hại tới cột sống của mẹ, thận trọng khi tập luyện các động tác uống cong, nâng vật, hoặc thường xuyên thay đổi vị trí, tư thế, tránh ngồi hoặc đứng ở một vị trí trong thời gian dài, chú ý tới tư thế, mẹ có thể đặt một chiếc gối bên cạnh chỗ hai đầu gối khi ngủ để giảm bớt áp lực lên lưng.

Ợ nóng

Những thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ dẫn đến một triệu chứng khó chịu phổ biến là chứng ợ nóng. Biện pháp tốt nhất để mẹ chống lại triệu chứng này là chia khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa nhỏ, tránh đồ ăn cay, chiên, uống một ly sữa trước khi ăn và bỏ qua bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Nếu áp dụng các cách trên mà vẫn thất bại, mẹ có thể hỏi ý kiến của bác sĩ để biết loại thuốc kháng acid nào an toàn cho mẹ sử dụng.

Để bầu bí "khỏe như gái 17" - 2
Những thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ dẫn đến một triệu chứng khó chịu phổ biến là chứng ợ nóng. (ảnh minh họa)

Khó thở

Trong giai đoạn thai nghén, mẹ cần nhiều oxy hơn và thở nhanh là một trong những cách để lấy oxy vài trong cơ thể, tác động của hoocmon progesterone cũng như sự phát triển của tử cung có thể gây ra tình trạng khó thở. Mẹ nên tăng cường nghỉ ngơi, nên ngồi và đứng thẳng và giữ cho vùng lưng được thẳng để có khoảng không dễ dàng tiếp nhận oxy. Khi ngủ, mẹ có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi.

Mất ngủ

Lí do mất ngủ có thể do mẹ lo lắng về ngày sinh nở sắp tới hay do những khó chịu về thể chất khi mang thai. Cố gắng tập thể dục thường xuyên, thưởng cho mình một cốc sữa ấm, bỏ qua bữa ăn đêm trước khi ngủ, kê vài chiếc gối sẽ giúp mẹ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Cơn co thắt

Các cơn co thắt bất thường xảy ra trong nửa cuối của thai kỳ là dấu hiệu cho thấy cơ thể mẹ đang chuẩn bị cho việc sinh nở. Chúng có thể khiến mẹ rất khó chịu thậm chí là đau đớn. Không có nhiều cách giúp mẹ chống chọi những cơn co thắt ngoại trừ hít thở thật sâu và tự nhủ thời gian mang thai nhanh chóng sẽ qua thôi, khi đó các cơn co thắt cũng sẽ biến mất.

 

theo: eva

Leave a Reply

Or