Dạy trẻ ứng xử ngày Tết

Bố mẹ cần dạy trẻ từ những chuyện rất nhỏ như ăn uống từ tốn hay không nên xé bao lì xì trước mặt khách.

Nhớ ơn tổ tiên ông bà

Người lớn nên hướng dẫn, dạy trẻ về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền thông qua những câu chuyện, hình ảnh gắn liền với Tết như bánh chưng xanh, câu đối đỏ, mâm ngũ quả, cây đào, cây mai… Như vậy, trẻ có thể dần định hình cách ứng xử hiếu thảo, hướng về cội nguồn văn hóa truyền thống.

Ngày Tết còn là dịp để những người con xa quê trở về với nơi ‘chôn rau cắt rốn’ của mình. Bạn nên đưa trẻ về quê thăm họ hàng gần xa hoặc trẻ lớn hơn có thể đi cùng gia đình thanh minh thăm phần mộ của tổ tiên, ông bà.

Chào hỏi lễ phép với mọi người

Bé sẽ được bố mẹ cho đi chơi Tết, gặp gỡ nhiều người họ hàng, bạn bè xa gần của gia đình mà thường gặp bé ít có dịp biết mặt. Trước khi đến nhà ai, bố mẹ cần giải thích cho trẻ về cách xưng hô hoặc giới thiệu để trẻ biết mối quan hệ giữa gia đình mình và chủ nhà như thế nào.

(29 Tết) Dạy trẻ ứng xử ngày Tết - ảnh 1

Ngày Tết, trẻ con sẽ được nhận nhiều tiền lì xì (Ảnh minh họa: Internet)

Nên để trẻ chào hỏi tự nhiên nhưng lễ phép với người lớn tuổi, thân mật với bạn bè đồng trang lứa thay vì luôn nhắc nhở, tạo tâm lý không thoải mái cho trẻ nhỏ.

Chúc sức khỏe người cao tuổi

Bạn nên hướng dẫn các bé thái độ ứng xử khi đến các gia đình có người cao tuổi. Bé có thể thăm hỏi và có những lời chúc sức khỏe chân thành đến các cụ, ông bà.

Ứng xử với tiền mừng tuổi

Đây là một vấn đề tế nhị và đôi khi làm xuất hiện những tình huống dở khóc, dở cười. Điều quan trọng, người lớn và đặc biệt là bố mẹ cần dạy bảo để trẻ có thái độ ứng xử lịch sự khi được nhận tiền mừng tuổi.

Với trẻ trên 3 tuổi, các bé đã phần nào có ý thức và hiểu biết. Bạn cần uốn nắn và nhắc nhở trẻ về việc khi được người lớn mừng tuổi cần lễ phép cảm ơn, cất phong bao lì xì thay vì bóc, xé ngay trước mặt khách.

(29 Tết) Dạy trẻ ứng xử ngày Tết - ảnh 2

Đừng quên dạy trẻ những ứng xử phù hợp với để có ngày Tết vui vẻ và ý nghĩa với trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Điều đặc biệt, bố mẹ nên giải thích cho trẻ ý nghĩa của bao lì xì là để chúc bé luôn khỏe mạnh, hay ăn, chóng lớn và học hành giỏi giang. Vì vậy dù bên trong bao lì xì là bao nhiêu tiền thì cũng cần trân trọng và cảm ơn người đã đưa tặng. Tránh trường hợp để trẻ so bì người này cho nhiều, người kia cho ít gây ra những suy nghĩ lệch lạc và phản cảm ở trẻ.

Từ tốn trong ăn uống

Ngày Tết, trẻ nhỏ rất thích thú vì được thưởng thức liên tục nhiều đồ ăn thức uống hấp dẫn. Bạn đừng quên nhắc nhở trẻ giữ nếp ăn từ tốn, cần xin phép bố mẹ hoặc chủ nhà (nếu đến nhà khác chơi) khi bé muốn ăn đồ ăn nào đó.

Giữ phép lịch sự trong ăn uống vừa giúp bố mẹ và trẻ tránh những tình huống khó xử khi có khách đến chơi nhà hay khi ra ngoài. Đồng thời tránh tình trạng trẻ ăn vặt quá nhiều các thức ăn lạ làm rối loạn hệ tiêu hóa.

Lịch sự khi bố mẹ tiếp khách

Khi nhà có khách đến chơi, các bé cần ra chào hỏi người lớn và tùy vào sự cho phép của bố mẹ, trẻ có thể chơi tại phòng khách hoặc về phòng riêng để giữ trật tự khi bố mẹ tiếp khách. Không nên nô đùa, nghịch ngợm hoặc phá quấy bố mẹ khi khách đến nhà chúc Tết.

Thanh Lê

Leave a Reply

Or