Dạy trẻ trưởng thành từ những hành động nhỏ

Sự trưởng thành của một con người phụ thuộc vào quá trình giáo dục và tự học hỏi để có thêm kinh nghiệm cho bản thân. Không có một lứa tuổi cố định cho sự trưởng thành. Dưới đây là một số cách để dạy trẻ trở thành người trưởng thành một cách nhanh chóng hơn.

1. Để trẻ tập làm việc

Sau khi cân nhắc về độ tuổi, bạn hãy để trẻ được làm một công việc và được trả thù lao cho việc làm đó. Trẻ có thể làm những công việc nhà hoặc ở một tiệm sách, tiệm bán hoa và sẽ được trẻ tiền cho công việc đó. Trẻ sẽ thực sự nhận ra giá trị của đồng tiền và lao động hăng say bằng chính sức mình. Hiểu đúng về giá trị của tiền bạc là sự khởi đầu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Vì vậy, cho phép trẻ được làm một công việc thực sự là bước đầu tiên để bạn dạy trẻ trưởng thành.

Dạy trẻ trưởng thành từ những hành động nhỏ

2. Giữ mối liên hệ mật thiết với gia đình

Trẻ chỉ có thể thực sự trưởng thành khi chứng kiến và thấu hiểu mối quan hệ bền chặt giữa những người thân trong gia đình, bạn bè. Để dạy cho trẻ hiểu về giá trị của những mối quan hệ này, giá trị của hạnh phúc gia đình, bản thân bạn phải là người đầu tiên giữ gìn sợi dây tình cảm liên kết các thành viên trong gia đình với nhau. Nếu bạn thường xuyên tranh cãi, chỉ trích người thân hay bạn bè của mình, bạn không thể giúp trẻ trưởng thành trong một môi trường như vậy được.

3. Dạy từ những kinh nghiệm của người đi trước

Thật khó khăn khi phải dạy trẻ “mớ” lý thuyết sách vở về những điều đúng, sai trong cuộc sống. Bạn cũng không thể mong con sẽ trải qua mọi tình huống, kinh nghiệm trong cuộc sống để tự rút ra bài học đầu đời cho mình. Cách tốt nhất để giúp trẻ trưởng thành là hãy để trẻ được học qua những bài học kinh nghiệm của người khác.

4. Để trẻ được phạm sai lầm

Có câu “Thất bại là mẹ thành công”, hãy để trẻ học được những bài học và kinh nghiệm đầu đời từ chính những thất bại của bản thân. Thông thường, khi thấy trẻ đứng trước “bờ vực” của sự thất bại, bạn rất muốn giúp đỡ trẻ nhưng hãy tự nhủ bản thân không được làm điều đó. Hãy để trẻ “được” sai lầm và sẽ quay trở lại giải quyết vấn đề một cách đúng đắn, vững vàng hơn sau khi rút ra được bài học từ chính sai lầm đó.

5. Đối xử với trẻ như một người trưởng thành

Nếu bạn muốn trẻ mau chóng trưởng thành, đầu tiên bạn cần đối xử với trẻ như với một người trưởng thành thực sự. Bạn không thể mong đợi sự trưởng thành ở trẻ nếu vẫn tiếp tục cư xử với trẻ như một đứa bé con. Hãy tôn trọng ý kiến của trẻ, lắng nghe những gì trẻ nói và đáp lại giống như cách bạn vẫn cư xử với một người trưởng thành thực sự, không khó khăn để bạn nhận ra sự trưởng thành ở trẻ sau một thời gian.

6. Để trẻ tự quyết định

Một trong những cách hiệu quả để trẻ mau chóng trưởng thành đó là cho trẻ quyền được tự đưa ra quyết định. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cá tính riêng của trẻ. Trẻ cần được bố mẹ cho phép tự đưa ra quyết định của mình và tự chịu trách nhiệm trước những quyết định đó. Trẻ sẽ cảm thấy mình là một người trưởng thành thực sự khi được tự do đưa ra quyết định của mình mà không bị bố mẹ phàn nàn.

7. Bố mẹ hãy làm gương

Trẻ thường học được rất nhiều từ hành động, lời nói của bố mẹ trong đó có cả sự trưởng thành. Hãy tỏ ra mình là một người trưởng thành thực sự trước mặt trẻ. Những hành động như say rượu, đánh nhau với bạn bè hoặc tiêu tiền một cách hoang phí có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi của trẻ.

Theo Nhật Ký Bé

Leave a Reply

Or