Đây là lý do vì sao trẻ thích nằm ngủ chổng mông lên trời

Một trong những thói quen vô cùng đáng yêu và hài hước của nhiều đứa trẻ khi ngủ đã được nhiều bố mẹ chụp lại đó là tư thế nằm ngủ chổng mông lên trời.

Trẻ em thực sự là một sinh vật bí ẩn, kì diệu và vô cùng đáng yêu. Khi chúng ngủ, bố mẹ có thể ngắm nhìn chúng hàng giờ mà không biết chán. Và một trong những thói quen vô cùng đáng yêu và hài hước của trẻ khi ngủ đã được nhiều bố mẹ chụp lại đó là tư thế nằm ngủ chổng mông lên trời. Tuy nhiên, tư thế ngủ này của trẻ cũng khiến nhiều bố mẹ quan tâm đặt ra câu hỏi tại sao vì bản thân người lớn không thể tưởng tượng nổi nếu mình cũng nằm trong tư thế đầu chúc xuống và mông chổng lên thì sẽ như thế nào.

Đây là lý do vì sao trẻ thích nằm ngủ chổng mông lên trời - Ảnh 1.

Một trong những thói quen vô cùng đáng yêu và hài hước của trẻ khi ngủ đã được nhiều bố mẹ chụp lại đó là tư thế nằm ngủ chổng mông lên trời (Ảnh minh họa).

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã lý giải tại sao trẻ lại ngủ trong tư thế nằm sấp như vậy. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với các bậc phụ huynh, bác sĩ y khoa Richard Polin, giám đốc khoa sơ sinh tại Đại học Columbia đã đưa ra giải thích rằng tư thế nằm giống con ếch có thể giống như cách chúng nằm trong bụng mẹ. Đây chính là tư thế ngủ thoải mái nhất cho trẻ, mang đến cho trẻ cảm giác an toàn hệt như lúc còn trong bụng mẹ. Có thể mẹ chưa biết, nhưng khi còn là bào thai, thai nhi thường cuộn tròn người lại thành tư thế tốt nhất để bảo vệ bản thân, đặc biệt là ngực trước và bụng. Và khi chào đời, bé vẫn giữ thói quan nằm sấp đó vì như thế sẽ giúp trẻ cảm nhận được sự an toàn và thoải mái hơn.

Đây là lý do vì sao trẻ thích nằm ngủ chổng mông lên trời - Ảnh 2.

Tư thế nằm ngủ chổng mông của trẻ giống với tư thế của chúng khi học bò và biết bò (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, theo Tạp chí tâm lý học ứng dụng Châu Âu, khi trẻ lớn lên và di chuyển nhiều hơn, trẻ sẽ tìm thấy tư thế nằm cho chúng cảm giác thoải mái. Bạn hãy để ý xem, tư thế nằm của trẻ rõ ràng giống với tư thế của chúng khi học bò và biết bò. Rất nhiều đứa trẻ đã nằm sấp ở tư thế đó trong một thời gian dài trước khi chúng biết bò. Theo trang Baby Sleep Science, việc bé nằm sấp có thể đơn giản chỉ là vì trong thời gian bé học để tự ngồi, bé “rơi” vào tư thế đó và khi đã ở tư thế đó, bé cảm thấy thích khiến nó nhanh chóng trở trành tư thế ngủ thoải mái trẻ. Hoặc đơn giản là vì trong lúc nằm ngủ bé cảm thấy không thoải mái và muốn được thay đổi sang tư thế khác.

Nhiều bậc cha mẹ có phần hoảng sợ vì không hiểu tư thế ngủ đó có tốt cho trẻ không. Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa kỳ (AAP) đã cảnh báo các bậc cha mẹ rằng luôn luôn để bé nằm ngửa khi ngủ để giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Mặc dù thường xuyên để ý đến cũi của trẻ và tìm cách lật trẻ nằm ngửa lại mà không đánh thức trẻ nhưng nhiều đứa trẻ vẫn trở lại tư thế nằm sấp nhanh hơn là bố mẹ nghĩ. Và điều buồn cười là việc đó giống như là được thiết lập tự động trong chương trình vận hành để giúp bé ngủ ngon.

Đây là lý do vì sao trẻ thích nằm ngủ chổng mông lên trời - Ảnh 3.

Hãy chụp thật nhiều ảnh để ghi lại những khoảnh khắc dễ thương và đáng yêu này của chúng (Ảnh minh họa).

Cũng theo Tạp chí tâm lý học ứng dụng Châu Âu, những đứa trẻ nằm ngửa khi ngủ nhưng nếu thường xuyên được bố mẹ cho nằm sấp bằng bụng (tummy time) khi thức trong ngày sẽ phát triển các kỹ năng vận động cần thiết để lăn và bò sớm hơn so với những đứa trẻ khác. Điều đó để kết luận rằng trẻ biết bò sớm hơn vì chúng được đặt nằm ngửa khi ngủ và những đứa trẻ có xu hướng nằm sấp ngủ trong quá trình chúng học bò hoặc học ngồi.

Trẻ em luôn rất đáng yêu và chúng càng đáng yêu hơn khi nằm ngủ ở tư thế nằm chổng mông lên trời. Thật là may mắn là APP có lưu ý rằng bố mẹ cũng không cần quá vội vàng di chuyển trẻ khi chúng nằm ở tư thế nằm sấp. Và điều mà bạn có thể làm đó là hãy chụp thật nhiều ảnh để ghi lại những khoảnh khắc dễ thương và đáng yêu này của chúng.

 Kiều Oanh / Theo Helino

Leave a Reply

Or