Đây là cách các mẹ Hàn Quốc đã áp dụng để “tăng tốc” chiều cao cho con, tạo nên thế hệ trẻ có chiều cao đáng nể

Các bà mẹ sau khi sinh được tham gia khóa học bổ sung kiến thức về phát triển chiều cao cho con dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ nhi khoa.

Trước những năm 1950, Hàn Quốc từng được biết đến là quốc gia mà người dân có chiều cao trung bình thấp nhất châu Á. Khi đó, chiều cao trung bình của nam nữ Hàn Quốc lần lượt là 1,61 mét và 1,54 mét. Thậm chí, trước năm 1900, xứ sở kim chi còn bị xếp vào hàng những quốc gia có người dân lùn nhất thế giới khi phụ nữ chỉ cao 1,42 mét.

Tuy nhiên, hiện nay, nam giới Hàn Quốc đã cao trung bình là 1,73 mét, trong khi nữ giới cao 1,61 mét. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà Hàn Quốc có thể làm nên tốc độ tăng trưởng chiều cao đáng nể đến vậy?

Cách đây 10 năm, chính phủ Hàn Quốc đã rất coi trọng sự phát triển chiều cao và thể chất của trẻ em. Họ đã phát động chương trình “Mỗi năm, mỗi đứa trẻ sẽ cao thêm 5cm” bằng cách tổ chức cho các bà mẹ sau khi sinh tham gia khóa học bổ sung kiến thức về phát triển chiều cao cho con dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ nhi khoa.

Giáo sư Cha Sung Ho – làm việc tại Trung tâm y tế Đại học Kyunghee

Tăng trưởng là yếu tố nhạy cảm nhất phản ánh sức khỏe của một đứa trẻ. Bằng cách quan sát cách con bạn phát triển, bạn có thể kiểm tra sức khỏe của chúng và đôi khi phát hiện ra những căn bệnh hiếm gặp

Nếu một đứa trẻ không tăng hơn 4cm/năm, hoặc nếu chiều cao khi trưởng thành ước tính của bé gái dưới 150cm, và bé trai là 160cm thì cha mẹ cần xem lại. Đồng thời, nếu tuổi xương của đứa trẻ nhỏ hơn hai tuổi so với tuổi thật của chúng, hoặc nếu tốc độ tăng trưởng của trẻ đột ngột chậm lại thì cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao.

“Những đứa trẻ chậm phát triển tạm thời trong điều kiện bình thường sẽ bắt kịp ngay sau đó, nhưng nếu sự chậm trễ này tiếp diễn trong một thời gian dài do thiếu hormone tăng trưởng, rối loạn nhiễm sắc thể hoặc rối loạn mãn tính, thì sẽ không có cách nào để chúng có thể theo kịp các bạn. Do đó, điều quan trọng là cha mẹ thường xuyên kiểm tra chiều cao và cân nặng con. Song song với đó, phải áp dụng một số phương pháp thúc đẩy chiều cao cho con”, giáo sư nói.

Dưới đây là những việc các bà mẹ Hàn Quốc đã áp dụng để con cao lớn hơn mỗi ngày:

1. Thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao

Từ một đất nước được xếp vào hàng những quốc gia có người dân lùn nhất thế giới, Hàn Quốc đã đào tạo nên một thế hệ trẻ có chiều cao vượt trội đáng nể - Ảnh 2.

Theo Giáo sư Cha thì không phải tất cả các môn thể thao đều tốt cho sự tăng trưởng: “Trong khi bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, tennis, cầu lông, chạy bộ và nhảy giúp trẻ phát triển chiều cao bằng cách kéo dài và tăng mật độ xương, thì các bài tập như cử tạ, thể dục dụng cụ, đấu vật và chạy marathon lại gây áp lực lên sụn và khiến trẻ đốt cháy năng lượng quá mức”.

Do đó, cha mẹ Hàn Quốc thường xuyên khuyến khích con của mình chơi các môn thể thao có tác dụng thức đẩy chiều cao, đồng thời, họ thường tổ chức các buổi dã ngoại ngoài trời như cắm trại, leo núi để con vừa được sống với thiên nhiên, vừa vận động cơ thể bằng cách chạy nhảy và leo núi.

2. Sử dụng các loại thực phẩm bổ dưỡng

Giáo sư tâm lý Whang Sang Min giảng dạy tại Đại học Yonsei (Hàn Quốc) cho biết: “Trong khoảng từ 10 đến 20 năm qua, cha mẹ Hàn Quốc đã cho con của mình uống các loại thực phẩm bổ dưỡng như nhân sâm, hoặc nấu nhân sâm cùng với thịt gà, tôm, thịt heo, cháo gà tần sâm… để nhằm mục đích bổ sung dinh dưỡng, thúc đẩy chiều cao của con, để con không bị rơi ra khỏi ranh giới chiều cao trung bình”.

Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh Hàn Quốc còn không tiếc tiền cho con đi tiêm hormone tăng trưởng với chi phí 2.500 USD (khoảng 57 triệu VNĐ) có tác dụng trong vòng 6 tháng để giúp con tăng chiều cao.

3. Cho con đi ngủ trước 10h tối, và không cho con bú đêm

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng con người chủ yếu phát triển chiều cao trong giấc ngủ sâu – thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi ngủ, và thời điểm hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là từ 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng. Do đó, cha mẹ Hàn Quốc luôn yêu cầu con đi ngủ trước 22 giờ.

Từ một đất nước được xếp vào hàng những quốc gia có người dân lùn nhất thế giới, Hàn Quốc đã đào tạo nên một thế hệ trẻ có chiều cao vượt trội đáng nể - Ảnh 3.

Mẹ Hàn Quốc hầu như bỏ hẳn cữ bú đêm vì nó làm phiền giấc ngủ của con (Ảnh minh họa).

Đồng thời, khi con được 4 tháng tuổi, chậm nhất là được 8 tháng, mẹ Hàn Quốc hầu như bỏ hẳn cữ bú đêm vì nó làm phiền giấc ngủ của con. Điều này giúp trẻ em Hàn Quốc có chu kỳ giấc ngủ ổn định, nên thời gian tiết hormone tăng trưởng cũng sẽ được kéo dài.

4. Đa dạng hóa bữa ăn

Từ đầu thế kỷ 20, người Hàn Quốc đã dùng bát nhỏ – gọi là banchan – để đựng thức ăn. Theo đó, một bữa ăn của họ thường có hàng chục những chiếc bát nhỏ đựng các loại thức ăn khác nhau. Điều này giúp họ ăn được nhiều loại thức ăn, đa dạng hóa dinh dưỡng, thay vì chỉ tập trung ăn tinh bột.

Ngay từ khi nhỏ, những đứa trẻ Hàn Quốc đã được “huấn luyện” theo cách ăn này, vì vậy, trẻ được hấp thụ đầy đủ các loại dinh dưỡng, không bị rơi vào tình trạng mất cân bằng trong quá trình phát triển. Chưa kể, đồ ăn banchan còn ít dầu mỡ, thanh đạm, giàu chất dinh dưỡng từ thực vật, rất tốt cho sức khỏe.

5. Uống nhiều sữa

Từ một đất nước được xếp vào hàng những quốc gia có người dân lùn nhất thế giới, Hàn Quốc đã đào tạo nên một thế hệ trẻ có chiều cao vượt trội đáng nể - Ảnh 4.

Cha mẹ Hàn Quốc rất lưu tâm đến việc uống sữa của con. Ngay từ khi còn bé, trẻ đã được bú sữa mẹ hoặc sữa dinh dưỡng chất lượng tốt. Khi lớn lên thì uống sữa tươi (Ảnh minh họa).

Muốn xương phát triển tốt thì cơ thể cần được cung cấp can xi và protein. Và sữa là thực phẩm hội tụ đủ 2 yếu tố này. Nên chẳng có gì ngạc nhiên khi cha mẹ Hàn Quốc rất lưu tâm đến việc uống sữa của con. Ngay từ khi còn bé, trẻ đã được bú sữa mẹ hoặc sữa dinh dưỡng chất lượng tốt. Khi lớn lên thì uống sữa tươi.

Anh Lee Kwang Soo, diễn viên, nghệ sĩ giải trí và là người mẫu nổi tiếng với chiều cao 1,90m, đã chia sẻ rằng uống sữa là bí quyết tăng chiều cao của anh. Anh nói: “Tôi đã uống ít nhất 1,5 lít sữa mỗi ngày khi còn bé. Đây là lý do tại sao tôi cao hơn anh trai của mình, người không thích uống nhiều sữa”

6. Tránh mặc đồ bó sát

Cha mẹ Hàn Quốc luôn chú trọng đến việc mặc quần áo của con, và họ không bao giờ con mặc đồ chật, hay bó sát. Vì mặc kiểu này sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, khiến các cơ xương khớp không thể phát triển được.

7. Cười mỗi ngày

Giáo sư Cha cho biết trạng thái tinh thần cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển thể lực và chiều cao của trẻ. Khi trẻ hạnh phúc, hormone tăng trưởng sẽ tiết ra nhiều hơn 10%. Vì vậy, giáo sư thường khuyên các bà mẹ Hàn rằng nên cố gắng giúp con luôn cảm thấy thoải mái và vui vẻ.

Trên thực tế, muốn tăng trưởng chiều cao và thể lực chỉ cần “Tập thể dục đều đặn, ngủ nhiều, không bị căng thẳng và luôn hạnh phúc là đủ”.

Leave a Reply

Or