Dạy con tự lập từ những việc nhỏ nhặt

Có những người đã lớn, nhưng chẳng bao giờ biết tự phục vụ mình. Họ lười biếng, và chấp nhận một cái phòng bừa bộn, họ ỷ lại, và chuyện gì cũng cần người giúp, họ tự ti, và hay gây ra chuyện để người khác gánh hậu quả. Điều này có phải là tính cách? Theo tôi, chỉ đơn giản là họ đã không được rèn luyện đúng cách từ nhỏ, không có được những thói quen tốt từ khi còn bé.

 

Những việc nhỏ nhặt lúc nhỏ cũng góp một phần quan trọng để con hình thành những thói quen tốt và tự lập trong suốt quãng đời còn lại của mình. Dưới đây là những việc tôi luôn yêu cầu con tự mình thực hiện:

1. Gấp quần áo
Sau khi giặt thì phân loại quần áo của mấy nhóc tỳ rồi gấp lại gọn gàng, cho vào ngăn tủ chiếm của tôi cũng khá thời gian. Và khi tập cho các con tự gấp quần áo của mình, công việc của tôi đã đỡ phức tạp hơn nhưng lại tốn thời gian hơn.

183986967

Các con sẽ tự lựa ra quần áo của mình, xếp áo sơ mi riêng, áo thun riêng, quần riêng, đồ mặc ở nhà nữa, rồi cả các loại vớ. Đôi khi mẹ phải đối diện với một trận chiến ném vớ giữa các con, nhưng nói chung là các con biết cách xếp các loại áo quần khác nhau, và tự cho vào ngăn của mình. Từ 4 tuổi con đã học được cách gấp áo sơ mi sao cho không gãy cổ rồi, đến chừng 6 tuổi thì con đã rất thành thục trong việc này.

2. Buộc dây giày
Dù buộc dây giày không phải là một kỹ năng gì cao siêu nhưng trong mắt các ông bố bà mẹ, đây vẫn là một việc phức tạp đối với trẻ con. Một bật mí nữa là, dù con đã biết tự buộc dây giày, con vẫn rất thích được ba mẹ buộc giúp cho. Việc để con tự buộc giày sẽ giúp mẹ bớt đau lưng nhiều lắm đấy, đồng thời mẹ có thể hướng dẫn con buộc giày với nhiều kiểu khác nhau, đẹp hơn, phong cách hơn, độc đáo hơn…

71929041

3. Tự giới thiệu bản thân
Khi lên 5, con bắt đầu được dạy cách tự giới thiệu bản thân khi có khách hoặc ai đó hỏi. Con tên gì, bao nhiêu tuổi, học trường nào v.v… những thông tin cơ bản. Tôi bắt đầu “khóa học” này với trò chơi đóng vai, giúp con tự tin và dạn dĩ hơn khi nói. Dần dà con không phải để ba hoặc mẹ thuyết minh giùm khi có ai hỏi thăm nữa và tự hào về tên của mình. Thói quen này sẽ theo con đến lớn, giúp con cởi mở, tự tin hơn trong giao tiếp.

148194846

Có nhiều đứa trẻ đã lớn nhưng vẫn cứ lúng búng như miệng ngậm hột thị khi được hỏi đến, thậm chí chẳng bao giờ dám nhìn vào mắt người khác mà cứ dán mắt xuống chân, thậm chí gãi đầu, có trẻ còn đứng hình khi được thầy cô hỏi đến vì sợ hãi. Nếu không muốn con mình giống như vậy, hãy dạy con ngay từ bây giờ.

4. Hỗ trợ trong các bữa ăn

Không chỉ là vấn đề hợp tác với những món ăn của mẹ đâu, mà là biết giúp đỡ ba mẹ trong những bữa ăn. Như là, giúp mẹ nấu nướng, làm những việc vặt. Rồi dọn chén đũa, so đũa cho mọi người. Dọn dẹp những chỗ dơ dây ra bàn trong khi ăn. Rồi dọn bàn xuống, đến khi đủ cao thì biết rửa chén.

Rồi sắp xếp, dọn dẹp các thứ trong nhà bếp nếu thấy gai mắt. Dần dà mẹ sẽ không còn lo khi con đến tuổi tự lập, phải xa nhà, sống một mình, sống với bạn bè… vì con biết làm mọi việc, con có thể tự phục vụ bản thân tốt, và dù là gái hay trai, biết nấu ăn luôn là một lợi thế khi sống xa nhà.

494326775

5. Uống nước

“Mẹ ơi, con muốn uống nước!” “Mẹ ơi rót nước cho con với!” Những câu này sẽ vang lên liên tục vào mùa nóng, hoặc khi con đang chạy nhảy, chơi đùa những trò hao calo. Biết bao nhiêu mới đủ, và mẹ phải tốn bao nhiêu là thời gian để phục vụ con?

Vì thế, tôi đã để nước ở trong tầm tay và con có thể tự lấy nước uống khi cần. Nếu con nũng nịu nhờ mẹ, tôi khuyến khích con tự lấy nước để uống. Chỉ là chuyện đơn giản thôi mà, nhưng cưng quá trẻ con sẽ ỷ lại và làm biếng. Tự túc là hạnh phúc, phải không con, phải không các mẹ?

Theo webtretho

Leave a Reply

Or