Dạy con tự lập bắt đầu bằng việc chọn và mặc quần áo

Bé 3 tuổi, bạn có thể dạy cho bé biết cách tự mặc quần áo, đi giày dép… Hành vi này có thể xây dựng tính tự lập ở bé.

Đồng thời, bé sẽ có khả năng xử lý các tình huống khi không có bố mẹ ở bên như khuy áo hoặc dây giày của bé bị tuột…

Dạy bé cách thức mặc trang phục

– Nên phân loại quần, áo, tất riêng rẽ. Trước hết, bạn nên dùng áo phông chui đầu để dạy mẫu cho bé. Sau đó, mới đến các cách mặc quần áo phức tạp hơn như áo cài cúc hoặc mặc quần.

– Giúp bé phân biệt rõ ràng mặt trước, mặt sau hoặc mặt trái, mặt phải của quần áo. Một cách đơn giản để bé dễ nhớ là bạn nên dạy bé thói quen quan sát trước khi mặc quần áo: Thông thường mặt đúng của áo bao giờ cũng chứa những họa tiết minh họa tươi vui (với áo chui cổ) và hàng cúc (với áo đóng cúc). Còn mặt đúng của quần là dấu hiệu về túi hoặc khóa kéo.

– Với áo cổ chui: Nên chui cổ vào trước rồi mới đến việc xỏ từng tay một vào áo.

– Với áo có cúc: Gợi ý để bé kéo hai vạt áo ở mức cân bằng rồi mới bắt đầu cài cúc (cài từ dưới lên trên). Nếu cúc áo bị lệch, bạn nên hướng dẫn để bé biết cách cài lại.

– Để bé ngồi xuống, xỏ từng chân một khi mặc quần hoặc đi tất. Bạn nên dặn bé, không nên đứng một chân vì có thể bé sẽ bị ngã.

– Nên chọn mua những loại giầy tốt, bạn có thể buộc dây sẵn và nới lỏng giầy để bé tiện xỏ chân vào. Ngoài ra, bạn cũng nên dạy bé cách thắt dây giầy đơn giản phòng trường hợp dây giày của bé bị tuột khi vui chơi. Tốt nhất, bạn nên chọn cho bé những loại giày (dép) có miếng dán sẵn để bé dễ sử dụng.

Lưu ý: Bạn không nên thúc giục hoặc cười chê khi bé vẫn chưa thể mặc quần áo đúng cách. Nếu kiên trì hướng dẫn, chắc chắn bé sẽ sớm biết cách tự mình thực hiện việc làm này.

– Nên chọn những loại quần áo đủ rộng rãi để bé không bị đau hoặc gò bó khi mặc.

– Nếu bạn muốn bắt đầu dạy bé mặc quần áo, nên chọn thời điểm phù hợp. Nên chọn một ngày ngày cuối tuần để bắt đầu bài học vỡ lòng về việc mặc quần áo cho bé. Lúc này, bạn sẽ có thời gian rảnh rỗi và đủ kiên nhẫn để dạy bé từng thao tác mặc trang phục nhỏ nhất.

– Khi bé đã thành thạo, bạn cũng nên thường xuyên để mắt tới bé để điều chỉnh những thao tác sai. Bạn chỉ nên hỗ trợ bé trong những trường hợp cần thiết, chứ không nên vì thương bé khó khăn mà “giành” mất phần mặc quần áo này của bé.

Dạy con tự lập bắt đầu bằng việc chọn và mặc quần áo 1
Ảnh minh họa.

Xử trí với bé thích “chống đối”

Nhiều bé có thói quen “chống đối” lại sự lựa chọn trang phục sẵn từ phía cha mẹ. Ví dụ, bạn đã chuẩn bị cho bé bộ quần áo màu xanh nhưng bé lại khăng khăng muốn mặc bộ màu trắng.

Nguyên nhân: Bé đã bước vào giai đoạn muốn khẳng định cái tôi của bản thân mình. Cho dù sự lựa chọn của bé bị lệch lạc về thẩm mỹ (như bé thích mặc áo khoác dài tay với quần đùi) bạn cũng nên tôn trọng và uốn nắn cho bé.

Nếu là thời điểm đi chơi, bạn có thể chiều theo sự quyết định của bé. Dù bộ quần áo bé chọn có không phù hợp cũng không ảnh hưởng lắm, tiêu chí quan trọng là bé được thoải mái khi vui chơi.

Nếu bạn muốn đưa bé đi dự tiệc hoặc đến những nơi trang trọng, bạn có thể chuẩn bị sẵn những bộ trang phục dành cho bé từ tối hôm trước và gợi ý để bé vui vẻ mặc vào ngày hôm sau.

Trường hợp bé ăn vạ, nhất quyết muốn tự mặc những bộ trang phục không theo ý bạn. Lúc này, bạn không nên quát mắng hoặc chê bai như “Trông con xấu thế” hoặc “Con ở nhà đi, mẹ không muốn đi cùng con đâu”… Thay vào đó, bạn có thể khuyến khích tinh thần bé với những câu “Bộ này mới hợp với con này”.

Bạn cũng có thể hỏi ý kiến bố bé hoặc những người thân trong gia đình. Khi thấy có nhiều người đồng tình với bộ quần áo bạn đã chọn sẵn, chắc chắn, bé cũng sẽ tự nguyện chiều theo ý bạn.

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or