Dạy con trung thực

Giai đoạn 2-4 tuổi, trí tưởng tượng của bé khá phong phú. Nếu bé nói điều gì thì không có nghĩa chúng là thật. Cũng có một số bé vì biết sẽ bị mẹ mắng nên không chịu nói ra sự thật. Bởi thế dạy bé sự trung thực lúc này là cần thiết nhưng cũng cần thật tâm lý.

 

Dạy bé 2-4 tuổi trung thực

Ảnh minh họa

Tránh hỏi khi đã biết câu trả lời

Với bé 2 tuổi, điều quan trọng là cha mẹ không nên tạo những tình huống khuyến khích bé nói dối. Chẳng hạn, khi bạn nhìn thấy những nét chì màu nguệch ngoạc trên tường nhà bếp, bạn sẽ nhìn con và hỏi: “Con vẽ bậy lên tường phải không?”. Khi ấy, bé có khả năng sẽ nhanh nhảu: “Không” mặc dù tay bé vẫn cầm bút màu.

“Thay vào đó cha mẹ có thể nói: Mẹ rất bực vì con đã vẽ bẩn lên tường. Bây giờ, hai mẹ con mình phải lau tường cho sạch” – Jerry L.Wyckoff (tác giả cuốn Phạt con không quát tháo hay đánh đòn) gợi ý. Bạn đưa cho con chậu nước, cùng cái giẻ sạch để bắt đầu lau vết bẩn trên tường. Nên hướng dẫn để bé giúp mẹ một tay. Khi tường đã sạch, bé sẽ biết được rằng: Không nên vẽ bậy lên tường vì sẽ làm bẩn tường. Đồng thời, cha mẹ không tạo cơ hội để bé nói dối mà vẫn dạy cho bé tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, đừng thất vọng nếu bạn vẫn thấy những nét màu làm bẩn tường vào ngày hôm sau. Bởi không như người lớn, bé lên 2 chưa có trí nhớ và ý thức sạch sẽ đủ để làm theo mọi lời nhắc nhở của mẹ. Cha mẹ nên nhất quán cách ứng xử như đã gợi ý ở trên để bé sớm chấm dứt thói quen vẽ bẩn.

Trân trọng khi con thành thật

Nếu bé thừa nhận những gì bé làm sai, cha mẹ nên phản ứng tích cực, tin tưởng vào những gì bé nói: “Cảm ơn con đã nói thật cho mẹ. Mẹ biết là con đã rất sợ vì làm vỡ cốc”. Tiếp đến, gợi ý những cách để bé tự giải quyết vấn đề.

Nếu bạn phản ứng với sự giận dữ và hình phạt, đừng trách tại sao lần sau bé không dám nói thật với mẹ.

Làm gương

Cách tốt nhất để dạy bé thật thà là cha mẹ cần trung thực, thực hiện đúng những gì đã hứa với con. Nếu bạn nói với bé 2 tuổi: “Hai mẹ con mình sẽ đi công viên” thì chỉ nên nói khi bạn biết chắc là mình đưa con đi công viên được ngay bây giờ. Tránh hứa sớm quá vì bạn sẽ khó có thể giữ lời.

Để bé được mơ mộng

Nếu bạn đón anh (chị) bé từ trường tiểu học về và bé 3 tuổi khoe: “Hôm nay con cũng được 10 điểm. Con đi học”, rõ ràng bạn biết bé đang tưởng tượng mình cũng đi học như anh (chị). Vì thế, bạn không cần phải căng thẳng với bé trong trường hợp này, mà nên hỏi lại bé: “Thật á? Con được 10 điểm cơ á?”; sau đó, tiếp tục để trí tưởng tượng của bé được bay bổng.

Với những bé lớn hơn thích mơ mộng bạn có thể nhắc bé là, khi còn nhỏ, bạn cũng hay ước được như bé.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or