Dạy con tính tự lập: Cần rèn ngay từ sớm!

Tự lập là một trong những đức tính và thái độ sống cần có ở trẻ, giúp trẻ định hình và phát triển tính cách, hành vi trong tương lai. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách dạy con tính tự lập ngay từ sớm

Yêu thương con trẻ có nhiều cách, một trong những cách hiệu quả và khoa học nhất là giúp trẻ rèn luyện tính tự lập, bớt ỷ lại vào người lớn ngay từ khi còn bé, có như vậy trẻ mới phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Bí quyết dạy con ngoan

Dạy con tính tự lập là bước đầu tiên, cơ bản giúp trẻ định hình, phát triển tính cách về sau

Thực tế cho thấy, có nhiều cách dạy con tự lập ngay từ nhỏ. Tính tự lập giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trước những sự việc, vấn đề xảy ra xung quanh mình, có bản lĩnh hơn trong cách sống cũng như giao tiếp, quan tâm và đối xử với những người xung quanh. Trong đời sống tất bật và hối hả ngày nay, tính tự lập lại càng quan trọng, giúp trẻ xử lí những vấn đề chẳng may xảy ra khi không có người lớn bên cạnh.

1/ Bắt đầu từ những việc nhỏ

Mẹ có thể đề nghị bé giúp mình những việc nhỏ. Chẳng hạn, dạy con biết cách mặc quần áo, mang giày hay xếp gọn đồ chơi của mình. Đừng quá nuông chiều và làm tất cả thay trẻ. Tuy chỉ là những việc nhỏ nhưng sẽ giúp trẻ rèn luyện sự chủ động trong tác phong và thái độ sống, biết quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh.

Mỗi khi đi học về, thay vì dán mắt vào màn hình tivi, hãy để trẻ giúp bạn quét dọn, lau chùi nhà cửa. Có thể bé làm chưa thật tươm tất, chỉnh chu nhưng nhờ vậy, bé đã ghi nhận một công việc mà mình có khả năng làm được để giúp đỡ cha mẹ, từ đó phấn đấu và cố gắng hơn trong những lần sau.

Dạy con tính tự lập

Thay vì ngồi xem tivi, mẹ có thể nhờ bé phụ giúp chuẩn bị thức ăn

2/ Cho bé tiếp xúc nhiều với thế giới xung quanh

Thay vì chỉ giới hạn trong những mối quan hệ ở nhà, hoặc ở trường, bạn nên cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh nhiều hơn. Cụ thể, bạn có thể gợi ý hoặc tìm kiếm cho trẻ những công việc để trẻ thử sức, từ đó giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp và không ỷ lại quá nhiều vào cha mẹ.

Với những bé tỉ mỉ, bạn có thể gợi ý cho con làm thiệp để tặng những người thân trong gia đình. Hoặc bạn có thể cho bé tham gia câu lạc bộ, tổ chức những bữa tiệc nhỏ để bé có thể học cách giao tiếp. Những ngại ngùng ban đầu sẽ dần tan biến và thay vào đó là thái độ cởi mở trong giao tiếp, cẩn thận trong hành động và chững chạc hơn trong suy nghĩ.

3/ Dành nhiều thời gian cho con

Dành nhiều thời gian hơn để quan tâm đến con trẻ, đặc biệt là trong vấn đề học tập. Luôn khuyến khích trẻ tư duy rộng mở và phong phú hơn, thay vì chỉ giải bài toán hay làm văn theo những công thức, dàn ý có sẵn. Những ý tưởng sáng tạo của trẻ nếu được sự ủng hộ, góp ý từ cha mẹ sẽ giúp trẻ tự tin và cố gắng nhiều hơn. Không có động lực nào hơn lời khen từ chính cha mẹ của mình. Bạn nên nhớ rằng, từ những vấn đề nhỏ bạn chẳng bao giờ nghĩ đến như thế cũng góp phần dạy con tự lập và bản lĩnh hơn. Đừng quên chia sẻ với trẻ những chuyện dù là nhỏ bé nhất. Lời khuyên từ bạn sẽ khiên trẻ cảm thấy mình trưởng thành, tự tin hơn khi đối diện với mọi vấn đề.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or