Dạy con thông minh với quả địa cầu

Mục tiêu của việc dạy con thông minh không chỉ là giúp bé làm toán thật nhanh mà còn bồi dưỡng những kiến thức về xã hội nữa. Quả địa cầu nhỏ sẽ là trợ thủ đắc lực cho ba mẹ trong việc truyền thụ những kiến thức này

Bắt đầu khám phá thế giới

Để bắt đầu, mẹ hoặc bé xoay quả địa cầu. Mỗi lần vòng xoay dừng lại, mẹ và bé lại cùng nhau chọn một vùng đất để cùng khám phá. Chẳng hạn, tay bạn đang dừng lại ở đất nước Trung Quốc, những câu chuyện huyền thoại và lịch sử, nói về một số món ăn hay một bộ phim, xem một chương trình truyền hình về văn hóa Trung Hoa sẽ đưa bé đến gần xứ sở này hơn.

Dạy con thông minh với quả địa cầu 2
Cách dạy con trực quan và vui nhộn này sẽ lôi kéo vé vàonhững bài học một cách tự nhiên và dễ dàng

Mở rộng cuộc hành trình

Song song với việc dùng quả địa cầu, bạn cũng có thể nhờ bạn bè ở khắp nơi trên thế giới gửi về những tấm bưu thiếp có mô tả các địa điểm và những việc họ đã trải nghiệm. Kết hợp những bưu thiếp đó với mỗi lần xoay quả địa cầu cùng con.

Bên cạnh đó, một số trang web kết bạn trực tuyến, các mạng xã hội cũng rất có ích nếu con bạn đã lớn. Tất nhiên, việc kết bạn này nên được theo dõi cẩn thận. (Nếu bạn cần thêm các bí quyết để con lên mạng an toàn, tham khảo Tại đây)

Dạy con thông minh với quả địa cầu 1
Để dạy con thông minh, bạn không cần phải là một nhà thông thái hay nhà du hành

Nếu có thể, bạn hãy tiếp tục mở rộng hành trình khám phá văn hóa bằng cách đưa con đến một cộng đồng dân cư có nhiều người nước ngoài hoặc có các nhóm dân tộc khác sinh sống để cảm nhận nền văn hóa truyền thống của họ, từ trang phục, những vật trang trí nhà cửa, cửa hàng, ăn uống ở đó, nghe những cuộc nói chuyện bằng ngôn ngữ khác và chỉ ra sự khác biệt trong kiến trúc và lối trang trí những ngôi nhà. Chẳng hạn,  cuộc dạo chơi ở bản Đôn sẽ giúp bé hiểu một phần văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên.

Trải nghiệm các hoạt động cộng đồng

Thử kiểm tra lịch sự kiện, lễ hội hay buổi diễu hành của các nhóm cư dân mà bạn và bé đang khám phá. Thử cùng bé tìm hiểu ý nghĩa, nguồn gốc và các nét đặc trưng của các sự kiện đó. Chắc chắn ngày hội Chol Chnam Thmey (lễ mừng năm mới cổ truyền của người Khmer) sẽ rất khác với ngày Tết Nguyên Đán của người Việt. Mỗi sự kiện, mỗi ngày lễ, tết sẽ cho bé cơ hội tiếp xúc với rất nhiều điều mới lạ mà bạn có thể phải mất rất nhiều thời gian để truyền đạt nếu chỉ dùng lý thuyết.

Một cách sáng tạo khác để dạy con về thế giới đó đây: Chọn ra một nền văn hóa nào đó và truyền cảm hứng cho bé trong bộ trang phục hóa trang nhân dịp Halloween, ví dụ như bộ y phục samurai Nhật Bản hay trang phục Lederhosen của Đức. Trong những năm gần đây, ngày Halloween đã trở nên phổ biến hơn ở các thành phố lớn, bạn có thể dễ dàng tìm được các cửa hàng bán đạo cụ và trang phục cho ngày này.

Tìm về cội nguồn

Đừng chỉ mải phiêu du ở các xứ sở xa xôi. Bạn có thể truyền cảm hứng cho con về ngay chính quê hương mình. Những câu chuyện lịch sử, những di tích, những dẫn chứng sống về nên văn hóa ở khắp nơi xung quanh bạn. Nhờ có mối liên hệ với nền văn hóa này, trẻ sẽ dễ cảm nhận được ý nghĩa và thu được những trải nghiệm sâu sắc.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or