Dạy con nghệ thuật kết nối bạn bè

Khi trẻ bắt đầu làm quen với trường lớp cũng là lúc bạn nên tập cho trẻ kết bạn. Điều này rất quan trọng và có ích cho trẻ sau này, đặc biệt đối với trẻ nhút nhát, thiếu tự tin.
 Thực ra, việc giúp trẻ kết bạn không khó, nhưng nhiều khi bạn không để ý nên con trở nên ngày càng nhút nhát và thu mình lại. Có một số cách đơn giản để bạn giúp bé.
1. Tổ chức những buổi gặp gỡ
Đây là cơ hội tốt để trẻ có thể chơi đùa và hòa nhập với bạn bè có cả sự tham gia của bạn. Những điểm cần lưu ý khi tổ chức:
– Tạo nhóm nhỏ: vài ba bé là đủ cho một buổi chơi, tốt hơn là mời các bạn bè theo ý thích của bé.

– Thời gian lý tưởng: khoảng 1-2 giờ là vừa đủ, tránh để trẻ quá sức.
– Lên kế hoạch cho buổi gặp gỡ: chuẩn bị sẵn một số món đồ chơi, những trò chơi thích hợp với trẻ và bạn bè.

– Quan sát và hướng dẫn trẻ khi cần thiết: đừng bỏ mặc các bé tự chơi với nhau. Hãy hướng dẫn các bé trong một số trò chơi tập thể, gợi ý cho các bé, can thiệp khi cần thiết để tránh những phản ứng tiêu cực khi các bé bất đồng…

Ảnh minh họa

2. Dạy trẻ biết chia sẻ

Trẻ con luôn muốn giữ những vật mình ưa thích và không muốn cho người khác. Đây là điều tự nhiên theo bản năng và có thể thay đổi được nếu chúng ta trực tiếp chỉ dẫn cho trẻ.
Hãy đưa điều bạn muốn dạy trẻ vào cuộc sống hằng ngày. Và hãy nói với trẻ mỗi khi bạn làm điều đó: “Còn mỗi chiếc bánh cuối cùng, hai mẹ con mình cùng ăn chung nhé”, hay “Hôm nay ba và mẹ dùng chung một chiếc xe đó, bé con”… Hoặc bạn có thể dạy trẻ thông qua một trò chơi tập thể mà trong đó các đội viên phải chia sẻ với nhau một vật dụng mới giành được chiến thắng.

3. Làm gương tốt
Những cách cư xử tích cực của bạn với mọi người chung quanh chính là cách hiệu quả nhất để giúp trẻ hình thành các kỹ năng hòa nhập và giao tiếp. Trẻ con thường ghi nhớ tốt và làm theo người lớn, vì thế hãy cẩn trọng với mỗi hành động và lời nói của bạn trước mặt trẻ. Dạy trẻ cách cảm ơn, xin lỗi, hoặc cách nói lịch sự mỗi khi nhờ ngưới khác. Nếu bạn quên hãy thừa nhận với trẻ và cam kết sẽ thực hiện vào lần tới.
4. Trò chuyện với thầy cô ở trường
Thầy cô trong trường sẽ giúp bạn biết rõ hơn về cách trẻ giao tiếp với bạn bè và mọi người xung quanh. Nhờ đó, họ sẽ có những gợi ý hoặc những sinh hoạt phù hợp để cải thiện mối quan hệ của trẻ với bạn bè ở trường

5. Đọc sách hoặc xem những chương trình truyền hình về bạn bè, hoạt động nhóm
Chúng sẽ hỗ trợ thêm cho trẻ cách giao tiếp với bạn bè, cách chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

6. Trò chuyện với trẻ về bạn bè
Gợi ý cho trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về bạn bè, như thế nào là bạn tốt, như thế nào là bạn xấu…. Thông qua đó bạn sẽ giúp trẻ hiểu thêm về mối quan hệ bạn bè, cách nhận ra đó là một người tốt, cũng như cách tạo dựng tình bạn.

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or