Dạy con kiểu Mỹ

Trẻ em Mỹ đều rất thông minh, tự lập và tự tin, chúng không chỉ tài năng về học tập mà cũng rất sáng tạo trong cuộc sống. Có được những phẩm chất này là nhờ phương pháp giáo dục con ưu việt của các bậc cha mẹ người Mỹ.
Từ khi thai nghén đứa con, cha mẹ đã rất vui mừng và trong niềm vui ấy lại lo lắng mình sẽ dạy con thế nào đây? Ai cũng mong muốn con mình sẽ xinh đẹp, khỏe mạnh và thành đạt. Nhưng đã ai nghĩ tới phải dạy con như thế nào để có được đứa trẻ: ngoan, dũng cảm, tự tin và độc lập? Thực ra, mỗi người có một cách giáo dục con khác nhau và đều mong đứa trẻ thành người tốt, có ích. Chúng ta đã đọc rất nhiều sách về giáo dục con cái, mỗi cuốn có cái hay riêng và đều giúp chúng ta vận dụng được trong dạy con. Nhưng chỉ khi cầm trên tay cuốn “PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CỦA NGƯỜI MỸ” của tác giả Trần Hân thì chúng ta mới hài lòng khi so sánh cách dạy con của các nước trên thế giới có sự khác nhau.

/data/article/mainimages/saveimages/img61216OVEHV-day-con-an-uong-lanh-manh.jpg

Mỗi quốc gia có phong tục tập quán riêng, và trong giáo dục con cái nó quyết định một phần tính cách của con người. Người Việt Nam thiên về tình cảm, bao bọc đứa trẻ nhiều hơn, hay nuông chiều con trẻ, không nghiêm khắc khi dạy con. Có lẽ  do xã hội ngày nay hiện đại sinh ít con, mỗi gia đình chỉ có 1 đến 2 con nên bố mẹ nào cũng chiều con, coi con như báu vật dễ vỡ. Nhưng cách dạy con như thế là một sai lầm. Bởi các cụ ngày xưa vẫn có câu: “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Ở đây roi vọt là chỉ nghĩa đen, còn nghĩa bóng muốn nói đến sự giáo dục con nghiêm túc.

Lật từng trang sách của cuốn “PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CỦA NGƯỜI MỸ” chúng ta sẽ không khỏi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đúng như sự thực ngoài cuộc sống khi ta bắt gặp trẻ em Mỹ ngoài đường hoặc trên màn hình.  Trẻ em Mỹ đều rất thông minh, tự lập và tự tin, chúng không chỉ tài năng về học tập mà cũng rất sáng tạo trong cuộc sống. Có được những phẩm chất này là nhờ phương pháp giáo dục con ưu việt của các bậc cha mẹ người Mỹ.

Cha mẹ người Mỹ không có thói quen chiều con mọi lúc mọi nơi, mà luôn nghiêm túc khi dạy con nhưng không làm tổn thương con. Họ coi con là bạn, là người cùng chia sẻ để con cảm thấy mình không còn nhỏ và hình thành tính tự lập từ bé. Trẻ có thể ngủ một mình từ khi còn trong nôi, biết tư duy độc lập và bảo vệ ý kiến của mình. Tôn trọng người khác và giữ gìn vệ sinh, ý thức nơi công cộng. Phương pháp giáo dục độc đáo ấy đã giúp cho các bé tự nhận ra mình là một công dân đã trưởng thành từ khi còn nhỏ tuổi, ý thức được những việc mình làm và chịu trách nhiệm về những việc làm ấy, có được tính kỷ luật cao. Cái hay ở đây là trẻ đã được tiếp xúc với tiền, hiểu giá trị của đồng tiền và biết cách sử dụng và quản lý tiền…

Một nhà giáo dục học từng nói: không có bố mẹ nào không yêu con cái, nhưng thực sự thì có rất nhiều bậc cha mẹ không biết giáo dục con cái mình cho tốt. Cha mẹ giống như người làm vườn, còn con cái giống như những mầm cây non. Nếu người làm vườn không biết lúc nào thì tưới nó, bón phân, xới đất, tỉa cành,… cho cây con thì cây mà họ trồng sẽ chẵng bao giờ lớn lên mạnh khỏe được.

Con đường đời của con bạn sẽ dẫn con bạn qua rất nhiều trải nghiệm, có những trải nghiệm tuyệt vời nhưng cũng không ít những trải nghiệm rất buồn. Để bắt đầu con đường đó thuận lợi hơn, con bạn rất cần kim chỉ nam dẫn đường. Những quy tắc nuôi dạy con của người Mỹ rất cần trong cuộc sống của bạn, đó chính là chiếc kim chỉ nam dẫn bạn đi đúng đường để con bạn tự tin, độc lập bước vào cuộc sống. Hãy đọc “PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CỦA NGƯỜI MỸ”  của tác giả Trần Hân và ghi nhớ cách dạy con trong ấy, áp dụng chúng để cuộc sống của con bạn sẽ tỏa sáng mỗi ngày.

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or