Dạy con dùng mọi giác quan để cảm nhận thế giới

Vận dụng tất cả các giác quan như nghe, nhìn, ngửi, nếm, tiếp xúc để con phát triển toàn diện là điều vô cùng khó với các bậc phụ huynh khi dạy con. Nhưng bạn chỉ cần nghĩ đến 1 trò chơi nào đó, bạn sẽ thấy điều đó trở nên vô cùng đơn giản.
1. Bài tập về nhìn

Quan sát một sự vật để đánh giá đúng nó là cách người mẹ cần truyền tải đến cho con, nhưng bằng cách nào đây. Rất đơn giản, người mẹ chỉ cần soạn ra những hình ảnh về con người như: bà, mẹ, cô giáo, công nhân, nông dân… rồi cho con quan sát. Con sẽ phân biệt người bà trông như thế nào, da dẻ, gương mặt, nụ cười, cách nói chuyện hay người nông dân biểu hiện ra sao qua trang phục, đồ dùng lao động… Từ bài tập quan sát nhẹ nhàng này, con sẽ quan sát rất nhanh thế giới xung quanh, giúp con xưng hô cũng như có thái độ đúng đắn với từng độ tuổi, từng nghề nghiệp.

/data/article/mainimages/saveimages/img60566LOVDD-bieu_tuong_ban_0.jpg

Cho con xem các biển hiện gương mặt để đoán tâm trạng


Tương tự như vậy với bài tập cảm xúc, hãy đưa cho trẻ bức ảnh về các gương mặt khác nhau, buồn, vui, nóng giận, khóc, dỗi… Sau đó chúng ta hãy đưa ra một tình huống nào đó, rồi tỏ thái độ. Hỏi con xem, trên gương mặt này, đang biểu thị buồn hay vui, hay hạnh phúc… Người con sẽ dựa vào tình huống cũng như biểu thị gương mặt để phán đoán. Cứ thế, con sẽ hiểu, khi nào mẹ buồn, khi nào cha vui, khi nào mình sai làm mọi người giận. Bài tập này còn giúp trẻ tăng khả năng EQ – trí tuệ cảm xúc để trẻ sống đồng cảm và yêu thương nhiều hơn.

2. Bài tập về nghe

Cho con đứng trước cửa sổ nghe tiếng mưa rơi, hay cùng con dạo phố nghe âm thanh đường phố, cho con dã ngoại nghe tiếng sóng biển, tiếng suối reo… Những âm thanh đó sẽ được bạn hỏi con, con thấy nó như nào, có hay không, nó giống với âm thanh nào, con thích âm thanh nào nhất. Và cho con thử liên tưởng đến hình ảnh nào đó thật gần gũi như tiếng mưa rơi như tiếng đàn cầm, tiếng sóng biển đều đều như lời ru…  Từ đó, mở rộng vốn từ cho trẻ để trẻ có phản xạ nhạy bén hơn.

/data/article/mainimages/saveimages/img60566XWSPU-IMG_7158-copy.jpg

3. Bài tập về nếm, ngửi

Thưởng thức các món ăn không chỉ để ăn cho no mà còn để biết món ăn đó ngon thế nào, đặc biệt ở chỗ nào, đó là điều cha mẹ cần hướng dẫn cho con. Trẻ con ai cũng thích ăn thịt nướng hay đùi gà. Vì sao vậy, hãy hỏi con của bạn. Cùng nếm thức ăn nhé, và ăn chậm một chút để cảm nhận nó. Rồi để con tự phát hiển. Mùi rất thơm, thịt rất ngon, nhai rất mềm và nhiều cái nữa… Hãy bổ sung cho con khi con thiếu ý nào đó để con hiểu hơn về món ăn.

Với bài tập nếm này, trẻ sẽ rất tinh tế khi cảm nhận ẩm thực và trở thành người biết thưởng thức thay vì chỉ ăn ngấu ăn nghiến.

Bạn cũng có thể mua rất nhiều loài hoa về và cho con ngửi chúng rồi phân biệt. Sau đó chơi trò đố hoa, bịt mắt con lại và hỏi con, mùi hoa này là hoa gì… để con phán đoán.

/data/article/mainimages/saveimages/img60566RHHVW-171009MBThoasp3.jpg

4. Bài tập tiếp xúc

Có 1 trò chơi rất thú vị là bịt mắt đoán hình. Trẻ sẽ cầm nắm vào các đồ vật và đoán xem mình vừa chạm vào đồ vật nào. Với cách này, trẻ sẽ ghi nhớ hình ảnh, kích thước và cảm giác khi cầm nắm đồ.

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or