Dạy con cách thể hiện sự bất bình

Sẽ đến lúc bạn nhận ra rằng mình khó có thể áp đặt bé. Không những thế, bạn còn có thể vấp phải sự phản ứng bằng những cái liếc xéo, bĩu môi hay thậm chí cãi lời. Thay vì nổi nóng, ba mẹ cần giúp con biết cách thể hiện sự bất bình một cách tinh tế và hiệu quả hơn

Thể hiện sự tôn nghiêm của mình

day-con-binh-tinh
Tốt hơn là giữ lại những lời nói ấy, hít một hơi thở sâu, và đếm từ 10 đến 20, cân nhắc xem mình có thể nói và không nói gì.

Ba mẹ nên cẩn thận trong cách phản ứng của mình vì nó có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với bé. Dạy con ngoan là cả một nghệ thuật. Nếu bạn quá dễ dãi, bé sẽ càng có những phản ứng thái quá. Ngược lại, lối xử sự quá nghiêm khắc lại khiến con giấu nhẹm mọi ý kiến riêng và trở thành người không có chủ kiến trong tương lai.

Đừng bao giờ hét lên với bé rằng: “Sao con dám nói với mẹ như vậy, mẹ là mẹ của con”. Tốt hơn là giữ lại những lời nói ấy, hít một hơi thở sâu, và đếm từ 10 đến 20, cân nhắc xem mình có thể nói và không nói gì. Nếu vẫn cảm thấy mình chưa được bình tĩnh, ba mẹ nên hẹn một khoảng thời gian thích hợp hơn để thảo luận lại vấn đề với bé.

 Xác định đúng nguyên nhân

Có thể con bạn gặp rắc rối nào đó ở trường như nạn bạo hành học đường chẳng hạn. Khi đó, bé phản ứng với bạn vì cảm thấy bạn là một mục tiêu an toàn. Dù nguyên nhân của những phản ứng thô lỗ là gì, bạn và bé cũng cần đối mặt với nó và tìm một hướng giải quyết triệt để. Thử kiên nhẫn trò chuyện với bé, chắc chắn bạn sẽ tìm được đâu là vấn đề thực sự.

Xác định những giới hạn

Sắc thái của từ ngữ đôi khi là do bé bắt chước từ bạn bè và không hề nhận ra mình đang có một hành vi xấu. Bé có thể nói rằng mình thấy giận, mệt mỏi, chán chường, không muốn nói chuyện nhưng không được nặng lời, réo tên, la hét hay đuổi ba mẹ đi chỗ khác. Những giới hạn do bạn thống nhất với bé sẽ giúp tránh sự bất đồng sâu sắc giữa hai thế hệ và dễ dàng lấy lại sự bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

Đưa ra hình phạt thích hợp

Khi đã đồng ý về những hành vi nào phù hợp và không phù hợp, bạn cũng cần phải tiến hành những hình phạt nếu bé vi phạm. Ví dụ, khi con to tiếng, bé sẽ không được xem TV vào ngày cuối tuần, phải đi ngủ sớm hơn và làm thêm việc nhà… Việc tuân thủ nghiêm túc và duy trì những nguyên tắc cư xử này sẽ giúp bé hình thành một tính cách tốt.

Dạy con thể hiện sự bất bình
Dạy con cách thể hiện sự bất bình

Ngược lại, khi bé có những hành động lịch thiệp, bạn cũng cần ghi nhận và có thể khen con bằng cách nào đó

Thử ghi âm một lần tranh luận giữa bạn và bé, có thể bạn sẽ bất ngờ khi thấy mình cũng dùng một giọng điệu rất chua cay để nói chuyện cùng con. Nếu có, bạn cần nhớ rằng ba mẹ chính là tấm gương sáng cho bé, bởi trẻ hành xử theo những gì mà chúng mắt thấy, tai nghe. Không chỉ có trẻ em mới cần hoàn thiện tư cách, chính các bậc phụ huynh cũng cần sửa đổi mỗi ngày vì không có ai hoàn hảo cả.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or