Dạy con các bài học về tiền bạc theo từng độ tuổi

Tiết kiệm và sử dụng tiền bạc thông minh là một trong các bài học quý giá mà cha mẹ có thể bắt đầu dạy con từ tuổi tập đi. Một chuyến đi cùng cha mẹ đến ngân hàng, hay ra máy ATM có thể là cách dẫn nhập tốt để bắt đầu các bài học này

Bé từ 2 đến 3 tuổi

Giữa một tờ tiền, đồng xu hay miếng xốp đồ chơi, bé sẽ chọn thứ nào mình cảm thấy lý thú nhất, không phải vì mệnh giá mà vì tiếng leng keng, âm thanh sột soạt của tờ tiền hay màu sắc của đồ chơi. Nhưng ngay cả khi trẻ nhỏ chưa thể hiểu hết giá trị của tiền, cha mẹ đã có thể giúp con nhận biết các loại tiền khác nhau. Để làm được điều này, chỉ cần làm một trò chơi nhỏ để con tập nhận biết hình dạng của các loại tờ tiền, đồng xu khác nhau. Lưu ý nhỏ cho các bậc phụ huynh: Các bé thường gặm và nuốt đồng xu, vì vậy, cần dõi theo bé cẩn thận khi chơi các trò chơi có dùng đồng xu nhé. Bé cũng thích chơi trò bán hàng, đây còn là một cách thật tuyệt vời đểdạy con học về tiền bạc.

Bé từ 4 đến 5 tuổi

Trước khi đi mua sắm, cha mẹ có thể nhờ con giúp cắt các phiếu ưu đãi, cầm giúp phiếu quà tặng… Bằng cách này, bé sẽ cảm thấy như mình đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đi mua đồ đạc. Nếu người bán hàng mang ra các món hàng có sử dụng đến phiếu ưu đãi hay quà tặng, cha mẹ hãy yêu cầu bé nhìn vào món hàng đó. Bằng một cách sơ khai, bé bắt đầu biết đến các cách mua hàng khác nhau, có thể sử dụng tiền mặt, thẻ, phiếu mua hàng… Đây cũng là cách để khơi gợi các ý tưởng về cách tiết kiệm tiền bạc trong tương lai.
Tiết kiệm và trân trọng tiền bạc là một bài học cần thực hiện rất lâu dài

Bé từ 5 đến 6 tuổi

Ngay khi nhận được sự đồng ý của cha mẹ, bé đã vô cùng hào hứng được chọn một nơi để cất trữ tiền tiết kiệm. Nơi đó có thể là một ống heo, hoặc một tài khoản ở “ngân hàng” cha mẹ. Ở tuổi này, bé có thể tự quản lý được một số tiền nhỏ. Với vai trò là người giúp quản lý tiền bạc của con, cha mẹ nên khuyến khích con tiết kiệm tiền thường xuyên, đều đặn. Một hoạt động thú vị khác dành cho bé ở độ tuổi này là sưu tập tiền.
Bé 6 đến 12 tuổi
Đây là độ tuổi thích hợp để dạy con về giá trị đồng tiền. Hoạt động thích hợp nhất cho bé là mua sắm đồ dùng cho gia đình. Cha mẹ đừng ngại khi mang con theo cùng trong những lần đi mua sắm. Mỗi tuần, cha mẹ có thể tập trung vào một nhóm sản phẩm nhất định nào đó: Khăn giấy, bánh mì, thịt gà… và thử cùng con làm một phép so sánh giá cả của những thương hiệu và cửa hàng khác nhau, đồng thời đưa ra kết luận về loại sản phẩm thích hợp nhất cho gia đình mình. Không chỉ là các bài học về tiền bạc sống động nhất, việc cùng mua sắm với cha mẹ còn giúp cho bé cảm thấy mình có ích, là một phần không thể thiếu khi đưa ra những quyết định của gia đình. Nó còn giúp cho bé hình thành tinh thần trách nhiệm.
Nguồn marrybaby

Leave a Reply

Or