Đây chính là thứ nước ăn mòn xương trẻ em vậy mà cha mẹ vẫn bỏ tiền ra mua cho con uống mỗi ngày

Đây chính là thứ nước ăn mòn xương trẻ em vậy mà cha mẹ vẫn bỏ tiền ra mua cho con uống mỗi ngày, chẳng khác nào hại bé – hãy biết để tránh ngay.

ung-thu-xuong
 

Nước ngọt có ga ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Theo khảo sát của Cục Y tế dự phòng, có đến 31% học sinh từ 13 – 17 tuổi uống nước uống ngọt có ga từ 1 lần trở lên trong ngày. Một con số rất đáng lo ngại vì tác hại không hề nhỏ từ nước uống có ga ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia lo ngại, “Chỉ cần mỗi ngày trẻ uống 1 món đồ uống ngọt có ga như vậy thì tỷ lệ đường nạp vào cơ thể đã vượt ngưỡng rất nhiều mức khuyến cáo. Ngoài ra còn “thu nạp” đường từ các thực phẩm chế biến sẵn, gia vị khác. Mỗi ngày, lượng đường dư sẽ góp phần tạo mỡ, thừa năng lượng gây béo phì, gây các bệnh rối loạn chuyển hóa”, PGS Mai lưu ý.

Bên cạnh đó, điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có ga, đó là sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Do đó, những trẻ này rất dễ bị thiếu canxi, làm cơ thể không phát triển nhiều về chiều cao, trong khi đó, bề ngang lại phát tướng vì nước ngọt này có hàm lượng đường rất cao, dễ gây béo phì.

Điều này cũng giải đáp được thắc mắc của rất nhiều phụ huynh là tại sao con ăn mãi mà không cao lớn, tại sao con mũm mĩm như thế nhưng lại thiếu canxi trầm trọng?

Không những thế, thường xuyên uống nước ngọt có ga cũng có tác hại bào mòn men răng, gây thủng dạ dày ở trẻ nhỏ và cả người lớn.

Nguy hiểm khác từ nước ngọt có ga

Gây thừa cân, béo phì, thậm chí tiểu đường

 

Trung bình cứ mỗi lon nước ngọt dung tích 330ml chứa từ 36g – 63g đường. Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều trong nó chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh, loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, nó không chuyển hóa thành năng lượng mà dẫn đến việc tích tụ mỡ. Chính vì thế nó là một trong những tác nhân gây béo phì nếu hàng ngày bạn sử dụng một lượng đồ uống có ga vượt qua mức cho phép có lượng đường lớn hơn 20g/ngày. Và chứng béo phì cũng là nguy cơ cao cho bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch sau này.

Kích thích tâm lý, gây nghiện

Khi uống nhiều bạn dễ bị hồi hộp, kích thích hưng phấn, bồn chồn, hỗn loạn và mất nước nhiều hơn. Nguyên do bởi lượng cafein có trong một số loại nước ngọt có ga đã tạo nên cảm giác càng uống càng thấy khát và càng uống càng muốn uống nhiều thêm. Uống 2 lon nước ngọt có ga một ngày khiến chúng ta có cảm giác thèm đường nhiều hơn, bởi vì vị ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường. Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giải thích lý do tại sao nhiều người nghiện nước có ga.

nuoc-ngot-co-ga

Tạo ra cảm giác biếng ăn, lười vận động

Khi uống nước có ga, khí axit carbonic lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi. Đồ uống có ga cũng làm nặng thêm hội chứng ruột kích thích, rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Khí ga và lượng đường tinh trong các loại nước ngọt có ga sẽ khiến chúng ta có cảm giác no giả, trong khi các loại đồ uống này không hề có giá trị cung cấp dinh dưỡng, chính vì vậy dẫn đến việc bụng bị chướng hơi gây biếng ăn. Khi cơ thể không được cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để vận động mà bụng lại ngập khí ga và nước làm cơ thể thêm nặng nề và không muốn vận động.

Gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể

Các loại nước ngọt có ga do có cafein nên làm bạn luôn tỉnh táo, không có một giấc ngủ ngon – sâu, làm biếng ăn và chán ăn. Cơ thể thiếu hụt trầm trọng chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến những rối loạn nhịp sinh học vốn có của cơ thể. Uống nước ngọt mỗi ngày có thể khiến trẻ em gái dậy thì sớm do tăng nồng độ insulin, dẫn đến nồng độ hormone giới tính nữ estrogen cao làm tăng nguy cơ của một số loại bệnh.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or