Dạy bé nói bằng ngôn ngữ ký hiệu

Việc tiếp xúc với ngôn ngữ ký hiệu có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ sơ sinh, dạy bé “nói” bằng ngôn ngữ ký hiệu giúp bé gần gũi với cha mẹ, có vốn từ vựng phong phú và biểu cảm đa dạng hơn sau này.

Dạy bé nói bằng ngôn ngữ ký hiệu

Bé có thể giao tiếp với bạn kể cả khi chưa biết nói

 

Những bé được tiếp xúc với ngôn ngữ ký hiệu sau này sẽ có vốn từ vựng phong phú hơn và và khả năng biểu cảm đa dạng hơn những bé không được học ngôn ngữ ký hiệu. Bên cạnh việc phát triển ngôn ngữ, ngôn ngữ ký hiệu cũng giúp cha mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc bé và thắt chặt tình cảm giữa bé với cha mẹ.
Dạy bé giao tiếp với cha mẹ bằng những ngôn ngữ ký hiệu cũng không hề khó, bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn và tập cho bé sử dụng chúng thành thói quen. Dưới đây là một số ký hiệu đơn giản nhưng rất hữu ích:
1.    Dạy bé gọi “Mẹ”:
Bạn mong chờ từng ngày con cất tiếng gọi ‘Mẹ’? Để tiếng ‘Mẹ’ thiêng liêng sớm phát ra từ miệng bé, bạn có thể ‘huấn luyện’ bé ngay từ thuở lọt lòng theo cách sau.
Để dạy bé gọi mẹ, bàn tay phải của bạn duỗi thẳng, mở rộng và đặt gần sát mang tai sao cho ngón tay trỏ gần sát với cằm. Sau đó, gọi tiếng ‘Mẹ’ rõ ràng và dứt khoát.
2.    Dạy bé gọi “Ba”:


Tiếng ‘Ba, ba’ hay ‘Bà, bà’… gần như là tiếng đầu tiên bé bập bẹ khi bắt đầu tập nói. Để sớm dạy bé gọi ba, bàn tay phải hoặc trái của mẹ duỗi thẳng, mở rộng sao cho ngón trỏ đặt gần sát chân mày bên phải/ trái. Sau đó, gọi tiếng ‘Ba’ với giọng điệu vui tươi và rõ ràng…

3.    “Mẹ yêu con”:


Bạn có thể sử dụng ký hiệu này bằng một bàn tay. Bạn chỉ cần giơ thẳng ngón tay cái, ngón trỏ và ngón út, trong khi ngón đeo nhẫn và ngón giữa cụp xuống. Hướng lòng bàn tay về phía bé và di chuyển bàn tay từ từ trong khi nói to, mạch lạc “Mẹ yêu con”.
Ngôn ngữ ký hiệu này rất dễ học, khiến bé cảm thấy thích thú và giúp bé biết thể hiện tình cảm ngay từ nhỏ.
4.    Đi vệ sinh:


Cách làm: Nắm bàn tay, ngón cái để giữa ngón trỏ và ngón giữa. Giơ nắm tay ngang vai và lắc lắc nắm tay giống như bạn đang rung chuông báo hiệu cho bé đã đến lúc đi vệ sinh.
Ký hiệu này được sử dụng cho cả việc đi ị và đi tiểu của bé. Sử dụng các ký hiệu khi bạn thấy bỉm của bé bị bẩn để bé có thể nhận thức được những gì bé vừa làm.

 

theo: baby.marry

One thought on “Dạy bé nói bằng ngôn ngữ ký hiệu

Leave a Reply

Or