Dạy bé đi vệ sinh: con trai khó hơn con gái?

Các mẹ có con trai thường hay than rằng việc dạy con thói quen vệ sinh thật là thử thách vì rất khó để các bé biết cách kiểm soát “cậu nhỏ” của mình. Vậy thì liệu có phải việc tập ngồi bô cho bé trai sẽ khó hơn bé gái hay không?

Đâu là nguyên nhân của sự khác biệt?
Điều đầu tiên bạn cần biết là các bé gái có tốc độ phát triển về tinh thần và tình cảm nhanh hơn các bé trai cùng độ tuổi. Ngược lại, các cậu bé lại phát triển khả năng phối hợp, giữ thăng bằng và kỹ năng vận động thô sớm hơn các cô bé. Điều này cho thấy rõ ràng rằng mỗi giới tính có thế mạnh khác nhau trong quá trình phát triển nên không thể kết luận bé trai hay bé gái là “khôn” hơn, đúng không các mẹ?

Thế nhưng riêng chuyện dạy bé đi vệ sinh thì thế nào nhỉ? Tại sao có nhiều mẹ bảo rằng dạy con trai khó hơn dạy con gái? Có thật như thế không?

Theo các bác sĩ và chuyên gia, sự khác biệt duy nhất trong việc tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng đắn là các bé trai cần học cách “nhắm” và cách điều khiển để “vòi phun nước” đi đúng hướng mà bé muốn. Điều này nghe vậy chứ không đơn giản chút nào đâu nhé.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng không phải vì đó là con trai nên khó tập cho bé thói quen đi vệ sinh hơn mà chỉ vì tính cách của bé hiếu động hơn, khó dạy dỗ hơn.

day be di ve sinh 2

 

Dạy bé đi vệ sinh dễ hay khó có liên quan gì tới giới tính của bé?

Lưu ý khi tập thói quen đi vệ sinh cho bé trai

  • Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng việc dạy các bé trai thói quen đi vệ sinh nên là nhiệm vụ của các ông bố vì bố sẽ dễ dàng hơn trong việc hướng dẫn các cậu nhóc cách đỡ tay như thế nào, cách vẩy khô ra sao và cách kéo khóa thật chuẩn xác.
  • Bạn cũng cần dạy con cách ngồi để đi vệ sinh khi bé muốn “ị”. Để làm được điều này, con phải biết cách nhấn hoặc giữ cho “cậu nhỏ” hướng xuống nếu không muốn nó “xịt nước” khắp nơi.
  • Chúng ta đều biết cách thức và thói quen đi vệ sinh của nam và nữ khác nhau. Đây cũng là một trong những điểm khác biệt mà bố mẹ cần lưu ý vì rất có khả năng con trai bạn sẽ thắc mắc những vấn đề này.
  • Bạn đã cho bé cắt bao qui đầu hay chưa? Nếu chưa, bạn sẽ cần chịu khó vệ sinh cho “cậu nhỏ” của con một cách kỹ càng hơn đấy nhé.

Dù là con trai hay con gái, việc dạy cho con thói quen đi vệ sinh có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cá tính của bé, phương pháp và thái độ của ba mẹ khi dạy bé hơn là chuyện giới tính. Vì vậy, nếu quý tử nhà bạn đã đến tuổi mà vẫn chưa tự đi vệ sinh đúng cách được, bạn có lẽ nên xem lại phương pháp của mình có phù hợp với con hay chưa.

MarryBaby

Leave a Reply

Or