Đầu tư cho tương lai con từ thai kỳ

Cùng với sự hình thành của hệ thần kinh từ tuần lễ thứ 3, bé phát triển 4 kỹ năng then chốt của não bộ gồm trí thông minh, giao tiếp và cảm xúc trong suốt 40 tuần thai kỳ.

Đây cũng chính là những kỹ năng then chốt ảnh hưởng đến tương lai của bé sau này. Vì thế, giai đoạn bé còn trong bụng mẹ chính là thời điểm vàng để bạn đầu tư cho tương lai của con.

Ba tháng đầu của thai kỳ

Bé cảm nhận nhịp đập trái tim mẹ từ rất sớm

Ngay từ tuần thứ 3 của thai kỳ, cảm ứng thuộc ống thần kinh dẫn đến sự hình thành não bộ và tủy sống của bé đã diễn ra và tương đối hoàn chỉnh ở tuần thứ 8. Lúc này thai nhi đã cảm nhận được nhịp đập từ trái tim mẹ.

Mỗi phút có 250.000 tế bào thần kinh hình thành

Sang tuần 13, cứ mỗi phút sẽ có 250.000 tế bào thần kinh hình thành, là tiền đề cho dấu hiệu vận động của bé rõ ràng hơn. Đến tuần 18, mẹ sẽ hạnh phúc với những cử động thai máy đầu tiên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mẹ nên làm gì?

Mẹ nên giữ được tâm trạng thoải mái vì suy nghĩ tích cực sẽ truyền tới thai nhi, giúp nuôi dưỡng cảm xúc và tâm hồn bé. Mẹ cũng nên bổ sung DHA, axít folic, choline… những dưỡng chất thiết yếu cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của bé.

 Ba tháng giữa thai kỳ

Mẹ cảm nhận thai máy

Não bé bắt đầu hình thành các giác quan. Khoảng tuần thứ 20, bé hình thành thính giác, có thể nghe được mẹ nói đấy và thường xuyên “ngọ nguậy” và điều này sẽ làm mẹ mệt mỏi nhiều hơn.

Mẹ có thể làm gì?

Mẹ vẫn tiếp tục giữ tâm trạng vui vẻ thoải mái. Bố cùng mẹ có thể thường xuyên nói chuyện, đọc sách hoặc cho bé nghe nhạc. Giai đoạn này, 70% nhu cầu dinh dưỡng thai nhi dành cho sự phát triển của não và mẹ đừng quên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển này nhé.

Ba tháng cuối của thai kỳ

100 tỷ tế bào thần kinh khi chào đời

 Bố cùng mẹ có thể thường xuyên nói chuyện, đọc sách hoặc cho bé nghe nhạc để tâm trạng của mẹ luôn thoải mái vui vẻ. (Ảnh minh họa)

Bố cùng mẹ có thể thường xuyên nói chuyện, đọc sách hoặc cho bé nghe nhạc để tâm trạng của mẹ luôn thoải mái vui vẻ. (Ảnh minh họa)

Kể từ tháng thứ 8, các liên kết giữa tế bào thần kinh hình thành với tốc độ rất nhanh và kích thước não cũng tăng đáng kể. Khi chào đời, bé đã có đủ 100 tỷ tế bào thần kinh liên kết chặt chẽ và trọng lượng não bé bằng 1/4 trọng lượng não người trưởng thành. Đây là tiền đề để trẻ học hỏi và cải thiện khả năng tư duy, phát triển toàn diện các khía cạnh then chốt.

Mẹ có thể làm gì?

Mẹ có thể dạy bé nhận biết thế giới bên ngoài: nhận biết về mọi vật xung quanh trong gia đình, ngoài cộng đồng bằng cách thường xuyên trò chuyện với bé. Trong giai đoạn này, mẹ cũng nên chuẩn bị những vật dụng cần thiết chào đón bé ra đời nhé.

Dinh dưỡng cho mẹ – tương lai cho con

Giai đoạn mang thai, dinh dưỡng bé nhận được từ nguồn duy nhất là mẹ nên mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để bé tối đa hoá tiềm năng phát triển não bộ. Đây là nền tảng vững chắc giúp mẹ dễ dàng nuôi dạy và tạo dựng tương lai tốt đẹp cho bé về sau.

Trong chế độ ăn của mẹ không nên kiêng khem quá mức, chỉ chú ý hạn chế: không nên dùng các loại kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc; giảm ăn các gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi, dấm… Mẹ cần ăn những thức ăn bổ dưỡng, giàu sắt, axít folic, choline, DHA… Trong suốt giai đoạn mang thai và những năm đầu đời, DHA đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não của bé.

DHA là thành phần cấu trúc quan trọng của vỏ não, giúp gia tăng liên kết của tác tế bào thần kinh, là nền tảng để não bé phát triển hoàn thiện. Ngoài chế độ ăn uống hằng ngày, mẹ nên bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng dành cho bà bầu, để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho bé từ trong thai kỳ.

Theo PNO

Leave a Reply

Or