Đầu năm học, cô giáo chê lên chê xuống để gạ học thêm

Hôm qua ra đóng tiền phí và các khoản đầu năm cho con, tôi mới hỏi qua cô giáo về việc học tập của con đầu năm. Nào ngờ, cô giáo chê con lên chê xuống.

Chào các mẹ có con học tiểu học!

Không biết các mẹ đợt vừa rồi có gặp tình trạng này như tôi không? Song tôi thực sự bức xúc khi đầu năm cô giáo chê sức học của con chê lên chê xuống. Trong khi thực sự, công bằng mà nói, tôi thấy sức học của con không đến nỗi nào.

Chẳng là nghỉ hè năm nay, vợ chồng tôi nhất quyết cho con gái có một mùa hè đúng nghĩa. Đó là việc, khác với mọi năm vợ chồng tôi cho con gái đi học thêm văn, toán, luyện chữ như mọi năm. Năm nay vợ chồng tôi không cho cháu đi học thêm gì và cho con tận hưởng mùa hè đúng nghĩa. Do đó, chúng tôi chỉ cho con đi học các môn kỹ năng sống, ngoại ngữ, bơi lội. Chả thế mà con rất hào hứng với mùa hè “không phải học” thật sự này.

Tuy không cho con theo các lớp học hè, song để con không quên kiến thức mỗi ngày ở nhà, tôi vẫn cố gắng cho con chép 1 bài chính tả để luyện chữ. Và cho con thêm một số bài tập trong sách giáo khoa cũng như tham khảo một số bài tập nâng cao cho con. Bản thân tôi như vậy cũng thấy yên tâm vì con vừa chơi vừa học.

Bước vào những ngày đầu năm học, mỗi ngày đi học về tôi vẫn hỏi con học ở lớp thế nào, có gì khó không? Lần nào hỏi, cháu cũng nói vẫn ôn lại kiến thức năm lớp cũ và giờ mới bắt đầu học kiến thức năm lớp mới. Tuy nhiên, bài khá dễ, không có gì khó. Buổi tối, tôi vẫn cho con những bài tương đương với các dạng kiến thức mới con học trên lớp để ra bài tập cho con. Và lần nào, con cũng làm ngon lành, khá nhanh những bài tập này.

Thế nhưng, chiều qua đi ra lớp đóng học và các khoản phí đầu năm cho con mà tôi không khỏi sốc. Đó là tôi hỏi thăm cô giáo con học ở lớp thế nào. Cô giáo cứ một mực chê con gái tôi chậm. Chưa hết cô còn nói: ở lớp có 8 bạn học chậm thì con gái tôi là 1 trong 8 bạn này.

Ban đầu nghe cô giáo con nói vậy, tôi sốc và buồn lắm. Tôi bảo cô rằng, tôi không tin con như vậy vì ở nhà con vẫn học hành tốt và khá tự tin. Rồi nói đi nói lại, tôi ngấm ngầm hiểu rằng, thì ra các cô giáo có bệnh chê học sinh đầu năm để phụ huynh có tâm lý sốt ruột mà cho con đi học thêm ở lớp cô đang phụ đạo.

Rồi cô cũng tiết lộ rằng, cô đang dạy thêm cho lớp mình vào các buổi sáng cuối tuần ở nhà riêng nhà cô. Con gái tôi chậm như vậy, có thể cho đến đấy để cô kèm.

Nghe cô giáo chủ nhiệm gợi ý đưa con gái đến nhà cô học thêm mà tôi thất vọng quá. Thì ra, Bộ giáo dục cấm giáo viên được dạy thêm bằng mọi hình thức chỉ là các mác bên ngoài. Bên trong các cô vẫn ngấm ngầm dạy thêm học sinh dưới hình thức bắt cha mẹ học sinh phải ký vào một đơn xin học xin cho con học thêm cô nguyện. Như vậy, dù có bị nhà trường phát hiện ra, cô vẫn chẳng bị quy kết tội gì.

Sau đó, cô còn nhiệt tình ghi địa chỉ, số điện thoại của cô để tôi có thể liên lạc khi cho con đi học thêm cuối tuần. Tôi đang phân vân quá, không biết có nên cuối tuần này cho con đi học thêm ở lớp cô không? Cho con đi học thêm như thế, thì cả tuần con không có một ngày nghỉ đúng nghĩa. Như vậy khổ thân con lắm. Còn không cho con đi học thêm, thể nào cô giáo con cũng chú ý và chê bai, thậm chí cô nào xấu bụng còn trù con ấy chứ?

Các mẹ có con học tiểu học khác, có gặp sự việc như thế đầu năm không? Xin hãy cho tôi lời khuyên?

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or