Dâu hiệu nhận biết sớm trẻ bị viêm màng não Nhật Bản

Tháng 6 đến tháng 8 sẽ là mùa của bệnh viêm não Nhật Bản ở phía Bắc. Nếu gọi sởi là “bão” thì viêm não Nhật Bản là “siêu bão”…

viem_naonb_kienthuc1_uuex.jpg

Tháng 6 đến tháng 8 sẽ là mùa của bệnh viêm não Nhật Bản ở phía Bắc. Nếu gọi sởi là “bão” thì viêm não Nhật Bản là “siêu bão”, do mức độ nặng, tỉ lệ tử vong rất cao, ước tính của thế giới là 20-30%.

viem_naonb_kienthuc2_cykq.jpg

Do viêm não có thể đi kèm với các bệnh do virus, nên các dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng của bệnh có thể được dự báo sớm hơn. Nhưng thường thì bệnh xuất hiện mà không có dấu hiệu cảnh báo. Các dấu hiệu nhẹ của viêm não thường gồm: Sốt; Nhức đầu; Kém ăn; Mất năng lượng; Có cảm giác bệnh nói chung.

viem_naonb_kienthuc3_rhlr.jpg

Ở những ca bệnh nặng hơn, các triệu chứng thường là sốt cao và có một số các triệu chứng có liên quan đến hệ thần kinh trung ương, gồm: Nhức đầu dữ dội; Nôn mửa; Nhầm lẫn; Mất phương hướng.

viem_naonb_kienthuc4_fxam.jpg

Người bệnh còn có các biểu hiện kèm theo như rét run, đau đầu, mệt lả, buồn nôn hoặc nôn. Giai đoạn này kéo dài từ 1 đến 6 ngày. Tiếp đến là các biểu hiện rất điển hình như tiếp tục sốt cao kèm co giật, rối loạn ý thức, kích thích, vật vã, ngủ gà, lơ mơ, hôn mê rồi đau đầu, cứng gáy, tay chân quờ quạng, mất nước.

viem_naonb_kienthuc5_gucp.jpg

viem_naonb_kienthuc6_zupm.jpeg

Bệnh viêm não nhật Bản là bệnh gây tử vong cao và cũng là một trong những bệnh để lại di chứng đặt biệt nặng nề (chiếm đến hơn 50%)

viem_naonb_kienthuc7_pieo.jpg

Trong các trường hợp bệnh nhân mắc viêm não Nhật bản, tình trạng tổn thương tế bào não cũng như phù não gây nên các di chứng nặng nề như suy giảm khả năng học tập, mất trí nhớ, mất khả năng kiểm soát vận động cơ,động kinh, thay đổi nhân cách…

viem_naonb_kienthuc8_xcrz.jpg

Trẻ nhỏ dưới một tuổi thường có nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể đưa đến bại não. Trường hợp viêm não tổn thương nặng đến thân não, nơi có trung tâm hô hấp, tuần hoàn, điều nhiệt… bệnh nhân dễ tử vong. Nếu trẻ được chữa trị sớm, bệnh nhẹ, thì sẽ khỏi bệnh, trở lại bình thường.

Theo kienthuc

3 thoughts on “Dâu hiệu nhận biết sớm trẻ bị viêm màng não Nhật Bản

Leave a Reply

Or