Dấu hiệu cần lưu ý về sức khỏe của bé (P.1)

Với hệ miễn dịch còn yếu ớt, sức khỏe của trẻ nhỏ dễ dàng bị tác động bởi những nhân tố khác nhau từ môi trường sống. Nhiều triệu chứng như hắt hơi, đau bụng… xảy ra khá thường xuyên nhưng không gây vấn đề nghiêm trọng nào. Nhưng nếu bé đang có một trong những biểu hiện dưới đây, mẹ nên nhanh chóng tìm sự tư vấn từ bác sĩ nhé

Sốt cao

Trẻ nhỏ dưới 3 tháng sốt cao hơn 38oC cần được chăm sóc y khoa càng sớm càng tốt. Mức nhiệt độ nguy hiểm đối với trẻ 3-6 tháng tuổi là trên 38,3oC, trẻ từ 6 tháng đến 2 năm là cao hơn 39oC. Các bác sĩ nhi khoa nhấn mạnh rằng, nhiệt độ đo được không quan trọng bằng biểu hiện của bé. Có những bé sốt cao trên 39oC nhưng vẫn có thể đi lại và ăn uống bình thường. Đối với những bé trên 2 tuổi, chỉ cần được đảm bảo uống đủ nước và bé vẫn hoạt động bình thường thì cơn sốt không còn đáng lo ngại nữa.  Tuy nhiên, sốt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể là biểu hiện của một căn bệnh do nhiễm vi khuẩn và chỉ có bác sĩ mới có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân đồng thời đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp.

Cơn sốt kéo dài

Những cơn sốt do cảm lạnh hoặc cúm thông thường chỉ kéo dài chưa tới 5 ngày. Nếu đã thử các biện pháp hạ sốt nhưng nhiệt độ vẫn cao, cơn sốt kéo dài trên 5 ngày, đây là dấu hiệu cho thấy bé cần được xét nghiệm và thăm khám kỹ càng để xác định căn bệnh và tác nhân gây bệnh. Đó có thể là viêm phổi, sốt xuất huyết…

Nếu cơn sốt đi kèm những triệu chứng như cứng cổ, đau đầu, phát ban hay nổi mẩn đỏ thì đó có thể là dấu hiệu của viêm màng não và cần được điều trị ngay lập tức.

Đau bụng ở rìa phải

Những cơn đau bụng ở vị trí thấp, phía bên rìa phải và thường quặn đau bất ngờ rồi bất ngờ tan biến có thể là biểu hiện của viêm ruột thừa. Bạn thử yêu cầu bé nhảy bật lên – xuống. Nếu bé đau đớn khi thực hiện, và cơn đau di chuyển từ xung quanh rốn sang rìa bên phải bụng thì bạn đã khá chắc chắn về kết luận của mình. Bé cần được đưa đến bệnh viện sớm.

Đau bụng dữ dội

Nếu bé dưới 4 tuổi và cơn đau khiến bé phải gập người lại trong suốt một phút rồi nhanh chóng biến mất và lại tái phát, có thể con bạn đang bị lồng ruột. Đây là tình trạng nghiêm trọng do một đoạn ruột trượt vào trong lòng đoạn ruột khác. Cơn đau tăng lên trong vòng 20 đến 60 phút khiến bé khóc thét, kèm theo đó là nôn, sốt, đi tiêu phân lẫn máu, chất nhầy. Đoạn ruột lồng cần được xử lý sớm để tránh hoại tử và những nguy hiểm đến sức khỏe của bé.

Dấu hiệu sức khỏe của bé

Đau đầu nhiều

Một cơn đau đầu vào buổi sáng hoặc giữa đêm làm cho bé phải tỉnh giấc, có thể đi kèm với nôn mửa là biểu hiện của đau nửa đầu. Đau nửa đầu ở trẻ em không nguy hiểm. Tuy nhiên, những cơn đau vào lúc nửa đêm còn có thể liên quan đến các căn bệnh nghiêm trọng. Tốt nhất, bạn nên đưa con đi khám kiểm tra khi bé có các biểu hiện trên.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or