Dấu hiệu bị hậu sản mòn các mẹ cần biết để khắc phục

Dấu hiệu bị hậu sản mòn là cơ thể bị gầy yếu, xanh xao, khó tăng cân, thường xuyên mệt mỏi sadau-hieu-bi-hau-san-mon1-2018-12-24-23-50u sinh. Hãy tìm hiểu loại bệnh này để có biện pháp điều trị.

Lấy lại vóc dáng chuẩn đẹp sau sinh là điều mà chị em phụ nữ mong muốn. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng gầy yếu, xuống cân nhanh chóng thì hãy lưu ý vì có thể đó là dấu hiệu bị hậu sản mòn. Vậy các căn bệnh hậu sản là gì và cách điều trị như thế nào? Hãy tìm câu trả lời ngay sau đây.

Hậu sản mòn là gì?

Thời gian khoảng 3 tháng sau khi sinh thì cơ thể người mẹ sẽ có các dấu hiệu của bệnh hậu sản mòn. Đây là loại bệnh xảy ra đối với phụ nữ sau sinh và đặc điểm nhận biết dễ dàng nhất đó là hiện tượng cơ thể gầy dò, thiếu cân. Đồng thời với đó, khi phụ nữ mắc bệnh hậu sản mòn thì khó tăng cân trở lại, làn da xanh xao, nhanh bị kiệt sức.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh hậu sản sau sinh

Hậu sản mòn là một trong những bệnh thường gặp sau sinh
Hậu sản mòn là một trong những bệnh thường gặp sau sinh

Hậu sản mòn là một trong các bệnh hậu sản thường gặp. Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Thông thường, chị em sẽ ép cân bằng cách nhịn ăn, ăn ít đi, không dùng thực phẩm dầu mỡ để nhanh chóng giảm cân. Tuy nhiên, nếu như chế độ ăn uống thiếu chất, không hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cơ thể, gây xuống ký trầm trọng và khó lòng lên cân lại. Đồng thời, dinh dưỡng người mẹ không đủ còn khiến lượng sữa hao hụt, chất lượng kém ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi sữa mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh và trí não của trẻ sau này nên yếu tố dinh dưỡng người mẹ rất quan trọng.

Phụ nữ sau sinh bị hậu sản mòn cũng là do trong quá trình mang thai và sinh con, người phụ nữ chịu nhiều vất vả khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến khó hấp thu dinh dưỡng, dù ăn nhiều cũng không tăng cân.

 

Việc chăm sóc con sau sinh cũng không dễ dàng, nhiều bà mẹ phải thức khuya, dậy sớm. Khi cho con bú, lượng dưỡng chất cần cung cấp cho cơ thể phải gấp đôi bình thường, nên nếu ăn uống không đầy đủ, thiếu ngủ sẽ dẫn đến gầy yếu, da dẻ xanh xao.

Cách chữa hậu sản mòn cho phụ nữ sau sinh

Đảm bảo dinh dưỡng sau sinh để ngăn ngừa hậu sản mòn
Đảm bảo dinh dưỡng sau sinh để ngăn ngừa hậu sản mòn

Để sức khỏe người mẹ luôn tốt, mau hồi phục sau sinh và đồng thời ngăn ngừa bệnh hậu sản mòn hiệu quả thì cần thực hiện các biện pháp sau:

Chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng, bởi vậy người mẹ cần đảm bảo ăn uống đầy đủ để phục hồi sức khỏe cũng như giảm nguy cơ bị hậu sản mòn. Nếu muốn lấy lại vóc dáng sau sinh, người mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ đưa ra chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, người mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ cũng như thường xuyên rèn luyện thể dục để cơ thể khỏe mạnh, loại bỏ lượng mỡ dư thừa.

Ngoài ra, việc gần gũi chồng quá sớm sau sinh là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ. Bởi vậy, bác sĩ khuyến cáo chị em không nên quan hệ tình dục trước 2 tháng sau sinh.

Như vậy, bệnh hậu sản mòn sau sinh tuy thường gặp nhưng chỉ cần các mẹ chú ý là có thể cải thiện nhanh chóng. Đừng quá quan trọng về ngoại hình mà nhịn ăn, ăn kiêng để giảm cân. Thay vào đó, chế độ ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, rèn luyện phù hợp sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bị suy nhược, gầy yếu. Điều quan trọng là sẽ duy trì lượng sữa tốt nhất nuôi con phát triển.

Theo Eva

Leave a Reply

Or