Dấu hiệu bệnh Quai bị- Dễ lây, dễ biến chứng?

Dấu-hiệu-bệnh-Quai-bị2

1. Bệnh lây qua đường nào?

Bệnh lây qua đường hô hấp và giai đoạn có khả năng lây bệnh cao nhất là từ 1- 2 ngày trước đến 5 ngày sau khi bị sưng tuyến mang tai. Nghĩa là khi bệnh nhân chưa có dấu hiệu bệnh như bị sưng hàm thì đã có thể lây truyền cho người khác rồi nên quai bị rất dễ lây cho nhiều người đặc biệt như các anh em trong một gia đình, nhà trẻ.

Thời gian ủ bệnh khoảng 7 ngày có nghĩa là khi bạn tiếp xúc với người bệnh nếu bị nhiễm bệnh thì khoảng 7 ngày sau mới có biểu hiện triệu chứng.

2. Khi mắc quai bị sẽ có triệu chứng gì?

Những ngày đầu bệnh nhân thường xuất hiện sốt và đau đầu. sau đó bắt đầu sẽ xuất hiện sưng tuyến mang tai một hoặc cả 2 bên, đau nhức khi nhai. Bệnh có thể nhầm với một số bệnh khác như viêm tuyến mang tai mủ, tắc nghẽn lỗ Stenon… nên khi bị bệnh cần đi khám ngay để chẩn đoán chính xác, và điều trị kịp thời.

Dấu-hiệu-bệnh-Quai-bị
Bé bị sưng tuyến mang tai

3. Mắc bệnh rồi thì điều trị như thế nào?

Cũng như các bệnh do virus gây ra khác, Quai bị thường là sẽ tự khỏi trong vòng khoảng 10 ngày. Điều trị có tác dụng hỗ trợ thêm, Bao gồm:

+ Hạ sốt:

Uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ≥ 38.5oC.

Liều lượng thuốc dùng được tính là 10 – 15 mg cho mỗi kg cân nặng với trẻ em. ( Trẻ nặng 10kg thì dùng 1 gói Hapacol 150mg các mẹ nhé. Trường hợp bé không uống được hoặc uống vào thì nôn nhiều có thể dùng loại thuốc viên để nhét hậu môn, thuốc này nhiều người vẫn gọi là “viên đạn” ấy).

+ Truyền dịch để bù nước và cân bằng điện giải khi cần thiết.

+ Chế độ ăn uống phải đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể chia nhỏ khẩu phần ăn làm nhiều lần trong ngày. Nên uống thêm các loại nước hoa quả như nước cam để tăng cường sức đề kháng, còn với bé dưới 6 tháng thì nên tăng cường bú mẹ.

4. Biến chứng của bệnh- Có bị vô sinh không?

Viêm tinh hoàn là biến chứng hay gặp với xác suất 1/5 nếu bệnh xảy ra ở trẻ lớn và người lớn, tình trạng này có thể dẫn đến vô sinh về sau nhưng thường thì khi điều trị tích cực bệnh sẽ khỏi và không để lại biến chứng.

Ngoài ra, quai bị còn có thể gây viêm màng não, viêm tụy và gây chứng điếc vĩnh viễn.

5. Phòng bệnh quai bị bằng cách nào?

Khi có người bị bệnh cần cách ly để tránh lây lan. Còn cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm vacxin phòng cho trẻ. Vacxin thường được tiêm 2 mũi như sau:

+ Mũi 1: Từ 12- 15 tháng.

+ Mũi 2: Từ 4- 6 tuổi

Mũi 2 nếu không được tiêm từ 4- 6 tuổi thì liều 2 sẽ được tiêm trước tuổi dậy thì.

6. Khả năng bảo vệ của vacxin ra sao?

Sau mũi tiêm thứ nhất có khả năng bảo vệ đến 95% và được bảo vệ trên 25 năm sau 2 liều.

7. Có biến chứng gì sau tiêm vacxin không?

Phản ứng có hại sau tiêm vacxin là hiếm. sau tiêm một số ít trẻ có thể bị sốt, viêm tuyến mang tai..

Hy vọng các bạn có thêm nhiều kiến thức  qua bài viết.

Chúc các bạn sức khỏe ^^

Kienthucykhoa.org

Leave a Reply

Or