Dấu hiệu bé bị ngộ độc sữa nhiễm khuẩn

Theo các chuyên gia, trẻ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulinum không có các triệu chứng giống như ngộ độc thực phẩm thông thường. Nếu không phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách, trẻ có thể bị tử vong do ngưng thở.

Ảnh minh họa.

Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí có động lực cao. Theo TS Từ Ngữ, Phó chủ tịch Hội Kỹ thuật, Khoa học VSATTP, Bộ Y tế, đây là tình trạng nhiễm độc cấp tính, phụ huynh dễ bị nhầm lẫn do thời gian ủ bệnh tương đối dài, sau vài ngày, thậm chí vài tuần mới bộc phát bệnh, ngoài các triệu chứng thường gặp như mắt mờ, mệt mỏi… trẻ dễ gặp những biến chứng đặc biệt nguy hiểm khi hệ cơ và hệ thần kinh có thể bị tê liệt dẫn đến tử vong do trẻ có thể bị ngưng thở nếu không được xử lý và chăm sóc sức khỏe tốt.

Triệu chứng bị ngộ độc có thể bắt đầu từ 6-36 giờ, nhưng cũng có thể từ 6-8 ngày, thời gian ủ bệnh rút ngắn hoặc kéo dài tùy theo lượng độc tố hấp thu vào cơ thể trẻ.

Theo đó, các dấu hiệu phổ biến xuất hiện ở trẻ bị ngộ độc Clostridium botulinum lap nhìn mờ, lóa mắt, nói khó, nuốt khó, khô miệng, buồn nôn, ăn uống kém, táo bón, mệt mỏi toàn thân, cơ mềm nhão trên cả cơ thể. Tuy nhiên, trẻ không có biểu hiện sốt, trường hợp nặng có thể gây tê liệt các cơ hô hấp và gây tử vong.

Các mẹ kém may mắn có con uống phải lô sữa bị nhiễm khuẩn phải thu hồi nên theo dõi con hết sức cẩn thận và chặt chẽ. Để yên tâm hoàn toàn, các mẹ có thể đưa con đi khám, chẩn đoán bệnh bằng cách thử máu tìm độc tố, bào tử và vi khuẩn trong phân, dịch ói, dịch dạ dày.

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or